Skip to main content
sharethis

คนงานบริษัท เดอร์ไลท์ จ.สมุทรปราการ ร้อง กอ.รมน.จังหวัด ขอช่วยประสานนายจ้างเคลียร์ หลังถูกเลิกจ้างตั้งแต่ ก.ย.61 ยังไม่จ่ายค่าชดเชย ค่าแรงค้าง เผยนายจ้างบอก 'รอถูกสั่งล้มละลายอย่างเดียว' โอดไม่ได้รับเงินสงเคราะห์จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง เหตุต้องหางานทำระหว่างรอนายจ้างจ่ายเงินชดเชย

24 ก.พ.2562 ความคืบหน้ากรณีคนงานบริษัท เดอร์ไลท์ จำกัด ซ.คลองอาเสี่ย จ.สมุทรปราการ  เรียกร้องค่าชดเชยและค่าจ้างหลังถูกนายจ้างบอกเลิกจ้างคนงาน 115 คน ไปตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2561 นั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถามความคืบหน้าไปยัง วรรณี ผิวมณี อายุ 53 ปี อดีตคนงานบริษัทดังกล่าว เปิดเผยว่า กระบวนการล่ารายชื่อเพื่อยื่นฟ้องให้บริษัทฯปฏิบัติตามคำสั่งคุ้มครองแรงงานจังหวัดเพื่อให้จ่ายเงินค่าชดเชย ค่าแรง ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า ฯลฯ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมานั้นได้รายชื่ออดีตคนงานจำนวน 87 คน

“ฝั่งนายจ้างรอถูกสั่งล้มละลายอย่างเดียว” วรรณี อดีตคนงานเดอร์ไลท์ฯ กล่าว ขณะที่การเคลื่อนไหวของคนงานนั้นไม่ใช่เพียงการฟ้องร้องดำเนินคดีเท่านั้น เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา พวกเขาเดินทางไปร้องขอความเป็นธรรมต่อกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. จ.สมุทรปราการ ซึ่งรับปากว่าจะประสานนายจ้างมาคุยด้วยในวันที่ 26 ก.พ.นี้ โดยวรรณีระบุว่า “ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะคุยเรื่องอะไร”

ขณะที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ ส่งหนังสือแจ้งผลการพิจารณาขอรับเงินสงเคราะห์ จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง มาเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยในส่วนของ วรรณี ยื่นไป 22,750 บาท แต่ สนง.สวัสดิการฯ ระบุว่า วรรณี มีงานทำและมีรายได้ สามารถดำรงชีพได้ตามอัตภาพแล้วจึงไม่อนุมัติให้เงินตามคำขอ

วรรณี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงการรับเงินสงเคราะห์นี้ว่า บางคนได้รับ ขณะที่บางคนกลับไม่ได้ การให้เป็นการให้ตามอายุงานสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 22,000 บาท ต่ำสุดอยู่ที่ 4,000 กว่าบาท

สำหรับเหตุผลที่อ้างว่ามีงานทำแล้วไม่อนุมัติเงินสงเคราะห์นั้น วรรณี แย้งว่า คำว่าเงินช่วยเหลือ มันต้องช่วยเหลือทุกคนหรือเปล่า คนตกงานตั้งแต่เดือน ก.ย. 61 ระหว่างรอเงินชดเชยก็ต้องหางานทำเพื่อเลี้ยงชีพ แต่การหางานทำและมีงานทำกลับเป็นเหตุผลทำให้ไม่ได้รับเงินสงเคราะห์

วรรณี กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ถูกเลิกจ้าง ก.ย. 61 เป็นต้นมา คนงานบางคนต้องหางานทำระหว่างรอค่าชดเชยจากนายจ้าง แต่ลูกจ้างหลายคนอายุก็ 50 ปีแล้ว เมื่อทำงานใหม่ส่วนมากไม่มีใครรับเข้าระบบประกันสังคม เป็นแรงงานนอกระบบประกันสังคม เงินเดือนก็ไม่พอขณะที่มีค่าใช้จ่ายรายเดือนจำนวนมาก อีกทั้งเมื่ออายุมากแล้วก็มีอาการเจ็บป่วยประจำ ต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย ทั้งโรคความดัน เบาหวาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net