กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตั้งคำถามถึงความสัมพันธ์ โรงไฟฟ้ามิตรผล-โครงการประชารัฐ

ประชาชนกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเผาพริกเผาเกลือ และโลงศพ สาปแช่ง กกพ. หลังออกใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงาน(โรงไฟฟ้าชีวมวล) ให้มิตรผลฯ พร้อมตั้งคำถามถึงความสัมพันธ์ของบริษัท กับรัฐบาล เนื่องจากบริษัทเข้าร่วมอยู่โครงการสานพลังประชารัฐ

24 ก.พ. 2562 ประชาขนกลุ่มอนุลำน้ำเซบาย ตำบลเชียงเพ็ง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ประมาณ 200 คน ร่วมกันทำกิจกรรมเผาพริกเผาเกลือ และโลงสพ สาปแช่งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) พร้อมประกาศไม่ยอมรับมติพิจารณาของ กกพ. หลังอนุมัติผ่านโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ของบริษัท มิตรผล ไบโอ-เพาเวอร์ (อำนาจเจริญ) ไปเมื่อวันที่ 20 ก.พ. โดยไม่ได้แจ้งให้ทางกลุ่มทราบล่วงหน้าว่าจะมีการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงาน

กกพ. ออกใบอนุญาต ให้มิตรผลสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลท่ามกลางข้อกังขาของคนในพื้นที่

ลำดวน เนินทราย สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย กล่าวว่า หลังจากได้รับทราบข่าวว่าคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานอนุมัติให้โรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ ผ่านการพิจารณาแล้วนั้น ยังไม่เข้าใจว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรเนื่องจากที่ผ่านมาได้ยืนยันข้อมูลกับหน่วยงานรัฐมาตลอดว่า การมีโรงไฟฟ้าชีวมวลอยู่ใกล้กับชุมชนจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของผู้คนที่อยู่ในรัศมีผลกระทบ 5 กิโลเมตร และอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในลำน้ำเซบายด้วย สิ่งที่ไม่พอใจมากที่สุดคือ การที่ กกพ. ดำเนินการพิจารณาโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทั้งที่ทางกลุ่มเคยทำหนังสือไปขอว่า ถ้าจะมีการพิจารณาออกใบอนุญาตประกิบกิจการพลังงานจะต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 7 วัน

มะลิจิตร เอกตาแสง

มะลิจิตร เอกตาแสง อายุ 58 ปี กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย อ่านแถลงการณ์ “ประกาศไม่ยอมการพิจารณาของ กกพ. พร้อมท้า กกพ. ถ้าเกิดผลกระทบอันใกล้นี้ กกพ.จะรับผิดชอบหรือไม่” โดยมีเนื้อหาคำประกาศดังนี้ จากกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้นำโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลขาด 61 เมกะวัตต์ขึ้นมาพิจารณาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานอนุมัติผ่านไปแล้วนั้น ทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ตั้งข้อสังเกตต่อกระบวนการที่ผ่านมาดังนี้

1. เนื่องจากกลุ่มบางกลุ่มเป็นกรรมการที่อยู่ในโครงสร้างสานพลังประชารัฐ และโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลเองก็เป็นหนึ่งในโครงการประชารัฐ ทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเพ็งจึงตั้งข้อสังเกตว่า เป็นใบสั่งมาหรือไม่ ทำไมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานไม่รับฟังความเห็นต่างจากประชาชนที่จะได้รับผลกระทบ และไม่ชะลอการพิจารณาออกไปก่อนเพื่อให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยซึ่งชาวบ้านกำลังรอการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และการใช้สิทธิในกระบวนการมีส่วนร่วมที่แท้จริงได้

2. ปัญหาผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 พิสูจน์ให้เห็นแล้วการที่สังคมไทยต้องเผชิญกับสภาวะฝุ่นเกินค่ามาตรฐานแต่รัฐไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และหลายโครงการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลก็ไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ ผู้ที่รับชะตากรรมคือชาวบ้านในพื้นที่ ส่วน กกพ. ผู้พิจารณาอยู่ในห้องแอร์ลอยนวลเสมอ

ดังนั้นทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายจึงขอท้าคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ด้วยประการดังนี้

1. ถ้าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ กกพ. กล้ารับผิดชอบหรือไม่

2. ปัญหาฝุ่นละอองที่จะเกิดขึ้นต่อระบบนิเวศและสุขภาพ กกพ. กล้ารับผิดชอบหรือไม่

ทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายขอประกาศว่า พวกเราจะไม่ยอมรับมติการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น และทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายจะยังคงเดินหน้าคัดค้านโรงฟ้าชีวมวลต่อไป เพื่อสิทธิที่จะได้ใช้อากาศบริสุทธิ์ เพื่อสิทธิในการใช้น้ำที่สะอาด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท