Skip to main content
sharethis

หลังพรรคการเมืองต่างๆ หาเสียงโดยชูนโยบายปฏิรูปกองทัพ พร้อมเสนอตัดงบกระทรวงกลาโหม ฯลฯ จนทำให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ไล่ให้ไปฟังเพลง "หนักแผ่นดิน" หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ชานันท์ ยอดหงษ์ และอภิพล แซ่ตั้ง ชวนอ่านงบประมาณกระทรวงกลาโหม โดยอภิพลยังเสนอว่างบประมาณบางประเภทของกระทรวงกลาโหมสามารถปรับได้ โดยที่จะไม่กระทบกับภารกิจช่วยเหลือประชาชนอย่างที่โฆษกกระทรวกลาโหมให้เหตุผล

พร้อมพิจารณาล็อตการจัดซื้ออาวุธในรอบ 5 ปี คสช. แม้หลายไอเท็มเป็นการจัดซื้อเพื่อทดแทนอาวุธปลดประจำการ อย่างเช่น การจัดซื้อรถถังยูเครนและจีนเพื่อแทนรถถัง M41 ยุคสงครามเย็น ขณะที่บางไอเท็มประเภทกลายเป็น "ของมันต้องมี" ที่เร่งการจัดซื้อสมัยรัฐบาลทหาร อย่างการจัดซื้อเรือดำน้ำซึ่งได้เรือดำน้ำจีนแบบซื้อ 2 แถม 1 ที่หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรีการันตีว่าเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามการจัดซื้ออาวุธล็อตใหญ่ย่อมเป็นธรรมดาที่ประชาชนผู้เสียภาษีจะตั้งคำถามว่าเหมาะสมคุ้มค่ากับภารกิจมากน้อยเพียงไหน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net