Skip to main content
sharethis

สนช. จ่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในวันอังคารที่จะถึงนี้ หลังยกยอดมาจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาพร้อมกับร่าง พ.ร.บ. อื่นอีกรวม 5 ฉบับ 

25 ก.พ. 2562 ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.พ. 2562) การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. … ที่เดิมมีการพิจารณามาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (22 ก.พ. 2562)

พ.ร.บ.มั่นคงไซเบอร์เข้า สนช. ค้นบ้าน ยึดคอมฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินไซเบอร์ได้

นอกจากร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวแล้ว ในวันเดียวกันยังมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. อีกหกฉบับ ดังนี้

  1. ร่างพระราชบัญญัติข้าว พ.ศ. .... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว (เป็นเรื่องที่เลื่อนมาจากการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 16/2562 เป็นพิเศษ วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562)
  2. ร่างพระราชบัญญัติการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว
  3. ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. .... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว
  4. ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. .... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว
  5. ร่างพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว
  6. ร่างพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. .... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว
  7. ร่างพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. .... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

(เรื่องตามลำดับที่ 1 - 5 เป็นเรื่องที่เลื่อนมาจากการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 16/2562 เป็นพิเศษ วันศุกร์ที่ 22 ก.พ. 2562) (ที่มา: เว็บไซต์ สนช.)

เสวนา 5 ปี สนช. ประชาชนได้รัฐราชการ กฎหมายรอนสิทธิ-หมกเม็ด จากสภาแต่งตั้ง

สนช. จะประชุมถึงวันที่ 15 มี.ค. ยุติการทำหน้าที่ 23 พ.ค. 2562

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2562 ว่านายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า สนช.จะทำหน้าที่ จนกว่าจะเปิดรัฐสภาประชุม ส.ส. และ ส.ว. ชุดใหม่ ที่คาดการณ์ว่าจะมีการเปิดประชุมรัฐสภาวันที่ 24 พ.ค. 2562 ดังนั้น สนช. จึงจะยุติการทำหน้าที่วันที่ 23 พ.ค. 2562 และกำหนดกรอบการทำงานจะมีการประชุม สนช. ถึงวันที่ 15 มี.ค. 2562 โดยจนถึงวันที่ 8 มี.ค. 2562 จะพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างวาระ 2 และ 3 ให้เสร็จ แต่บางส่วนจะค้างไว้ให้สภาหน้ารับรอง ส่วนวันที่ 9-15 มี.ค. จะพิจารณารายงานของกรรมาธิการชุดต่าง ๆ กว่า 60 ฉบับ เพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรีมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

ในงานเสวนา “ก้าวสู่ปีที่ห้า “สภาแต่งตั้ง” ประชาชนได้อะไร?” เมื่อ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา ณัชปกร นามเมือง เจ้าหน้าที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) กล่าวว่า ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา สนช. รับกฎหมายไว้พิจารณา 504 ฉบับรับหลักการ 460 ฉบับ และตลอดห้าปี สนช. ผ่านกฎหมายในวาระสามไปแล้ว 380 ฉบับ เรียกได้ว่าการออกกฎหมายในยุคนี้ไม่ต่างกับโรงงานอุตสาหกรรม ตกปีละเกือบร้อยฉบับ เดือนหนึ่งพิจารณาเกือบสิบฉบับ สัปดาห์หนึ่งก็มีออกกฎหมายหลายฉบับโดยเฉลี่ย เมื่อเทียบกับสภาปกติ การพิจารณากฎหมายที่รวดเร็วขนาดนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net