Skip to main content
sharethis

ในการประชุมของวาติกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในหมู่นักบวช มีพระคาร์ดินัลเยอรมนีเผยว่ามีการทำลายเอกสารหลักฐาน หรือไม่ก็ไม่มีการจัดทำขึ้นตั้งแต่แรก ทั้งยังกล่าวอีกว่าการตรวจสอบอย่างโปร่งใสไม่ใช่สิ่งที่ทำให้คริสตจักรเสียหาย แต่เป็นการปกปิดและกลบเกลื่อนต่างหาก

จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน (ที่มา: wikipedia)

26 ก.พ. 2562 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ก.พ.) ไรน์ฮาร์ด มาร์กซ์ พระคาร์ดินัลเยอรมนีเปิดเผยว่าเอกสารที่เป็นหลักฐานเกี่ยวกับกรณีการล่วงละเมิดทางเพศของนักบวชนิกายคาทอลิกนั้นถูกทำลายไปแล้วหรือไม่ก็ไม่เคยมีการจัดทำขึ้นตั้งแต่แรก

มาร์กซ์ผู้เป็นหัวหน้าบาทหลวงแห่งเมืองมิวนิกและประธานสมาคมบิชอปเยอรมนีกล่าวว่า "เอกสารที่น่าจะมีการบันทึกการกระทำเลวร้ายและชื่อของคนที่กระทำได้ถูกทำลาย หรือไม่ก็ไม่ได้มีการจัดทำขึ้นมาเลย"

สื่อ CNN ระบุว่า คำกล่าวของมาร์กซ์ถือเป็นการออกมายอมรับในแบบที่น่าทึ่งหลังมีการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ของวาติกันผ่านไปแล้ว 3 วัน การประชุมดังกล่าวเน้นหารือกันเรื่องการแก้ปัญหาเหตุล่วงละเมิดทางเพศจากนักบวช ซึ่งมาร์กซ์ขึ้นพูดในประเด็นหลักเกี่ยวกับความโปร่งใส ซึ่งเขาบอกว่าอาจจะช่วยให้แก้ไขปัญหาการลุแก่อำนาจได้

มาร์กซ์กล่าวถึงปัญหาว่าเป็นเพราะไม่มีการปฏิบัติตามกระบวนการการดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ แต่กลับมีการยกเลิกหรือครอบงำกระบวนการ มาร์กซ์บอกอีกว่าการกระทำอย่างมีมาตรฐานจะแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่ทำให้ชื่อเสียงคริสตจักรเสียหายไม่ใช่ความโปร่งใส แต่เป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิด การขาดความโปร่งใส และการกระทำกลบเกลื่อนความผิด

พระคาร์ดินัลเยอรมนีเป็นหนึ่งในคนที่มีอำนาจสูงสุดในคริสตจักรนิกายคาทอลิกจากการที่เป็นสมาชิกที่ปรึกษาวงในของพระสันตะปาปาฟรานซิส เขาอ้างอิงเรื่องเอกสารถูกทำลายจากการศึกษาค้นคว้าตามคำสั่งของบิชอปเยอรมนีในปี 2557 โดยบอกว่าเป็นการศึกษาวิจัยที่ "เป็นวิทยาศาสตร์" โดยไม่ได้ระบุชัดเจนว่าผู้นำสงฆ์คนใดในคริสตจักรที่เป็นคนทำลายหลักฐานเหล่านี้ อย่างไรก็ตามมาร์กซ์สันนิษฐานว่าการทำลายเอกสารเหล่านี้อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในเยอรมนีเท่านั้น

"งานวิจัยบ่งชี้ว่าเอกสารบางส่วนถูกแก้ไขดัดแปลงหรือไม่ก็ไม่มีเนื้อหาที่ควรจะมีอยู่" มาร์กซ์กล่าว

การประชุมของวาติกันจบไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 ก.พ.) โดยที่โป๊ปฟรานซิสกล่าวเปิดในช่วงเริ่มต้นประชุมเรียกร้องให้บิชอพมี "มาตรการที่เป็นรูปธรรม" ในการแก้ปัญหาเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศของนักบวช

ในรายงานจากคณะบิชอปในเยอรมนีระบุอีกว่ามีกรณีการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กที่มีนักบวชเยอรมันเป็นผู้ก่อเหตุเกิดขึ้นอย่างน้อย 3,677 กรณี ในช่วงระหว่างปี 2489-2557

เรียบเรียงจาก

Top Catholic cardinal admits church destroyed documents on clergy sexual abuse, CNN, Feb. 23, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net