คนกันเองทั้งนั้น เปิดโผ 7 คณะกรรมการสรรหา ว่าที่ ส.ว.

ไทยรัฐเปิดโผคณะกรรมการสรรหารายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่ง ส.ว. ซึ่งมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน พบ 7 รายชื่อเป็นรองหัวหน้า คสช. 5 คน อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม นั่งเลือกเอง

27 ก.พ. 2562 สืบเนื่องจาก กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้ตั้งให้ตนเองเป็นประธานกรรมการสรรหารายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในส่วนของ คสช. ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีจำนวนทั้ง 9-12 คน ตามบทเฉพาะกาลพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดยพล.อ.ประวิตร ระบุว่าจะไม่เปิดเผยชื่อ คณะกรรมการสรรหา เนื่องจากเห็นว่าไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นต้องรู้

'บิ๊กตู่' ตั้ง 'บิ๊กป้อม' นั่งประธานคัด ส.ว. ปัดตอบเลือกมายกมือให้ประยุทธ์ เป็นนายกฯ

วิษณุ เผยไม่รู้ว่า คสช. ตั้งกรรมการสรรหา ส.ว. แล้วหรือยัง ไม่ทราบว่าจะสรรหาอย่างไร

ส่องกระบวนการเลือก ส.ว. หลัง กกต. ยันงานนี้ไม่มีฮั้วกันเองแน่นอน

วิษณุเผย สนช. สามารถเป็น ส.ว. ได้ กฎหมายไม่ห้าม

ล่าสุด ไทยรัฐออนไลน์ เปิดเผยว่า มีการคาดว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวประกอบด้วย

1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และรองหัวหน้า คสช.

2.พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้า คสช.

3. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช.

4. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้า คสช.

5. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรองหัวหน้า คสช.

6. วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

7. มีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. และอดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2560

ทั้งนี้ ตามบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. กำหนดให้ ส.ว. ชุดแรกมีจำนวนทั้งหมด 250 คน ซึ่งแต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์ตามที่ คสช. ถวายคำแนะนำ โดยมีช่องทางในการสรรหาทั้งหมด 3 ทางคือ

1.ให้คณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาซึ่งแต่งตั้งโดย คสช. จำนวน 9-12 คน คัดเลือกบุคคลมาทั้งหมด 400 รายชื่อยื่นเสนอต่อ คสช. จากนั้น คสช. จะเป็นผู้เลือกให้เหลือ 194 รายชื่อเพื่อเป็นสมาชิกวุฒิสภา และคัดเป็นรายชื่อสำรอง 50 รายชื่อ

2.ให้ กกต. ดำเนินการจัดให้มีการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาตามบททั่วไป แต่ให้มีการรับสมัครเพียงแค่ 10 กลุ่มอาชีพ ตามมาตรา 91 และให้มีการดำเนินการคัดเลือกตามที่บทเฉพาะกาลบัญญัติไว้ สุดท้ายให้ได้รายชื่อทั้งหมด 200 รายชื่อ เพื่อยื่นให้ คสช. คัดเลือกให้เหลือ 50 รายชื่อเพื่อเป็นสมาชิกวุฒิสภา และคัดเป็นรายชื่อสำรอง 50 รายชื่อ

3.ให้มีสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่ง 6 ตำแหน่งดังต่อไปนี้ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ

โดย ส.ว.ชุดนี้จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี และในวาระเริ่มแรกจะมีอำนาจให้ความเห็นชอบผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ด้วย ซึ่งจากเดิมเป็นอำนาจในการพิจารณาให้ความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น และยังมีหน้าที่ในการตรวจการ กำกับ ดูแล การทำงานของรัฐบาลให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท