พนักงานไมโครซอฟต์เรียกร้องให้บริษัทเลิกขาย "โฮโลเลนส์" ให้กองทัพสหรัฐ

พนักงานไมโครซอฟต์ประท้วงบริษัทโดยเรียกร้องให้ยกเลิกสัญญาจัดหา "โฮโลเลนส์" ซึ่งเป็นเครื่องสวมศรีษะเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม หรือ AR ให้กับกองทัพสหรัฐฯ โดยพนักงานไมโครซอฟต์ระบุว่าไม่อยากส่งเสริมประสิทธิภาพการสังหารในสงคราม

แฟ้มภาพผลิตภัณฑ์ "โฮโลเลนส์" (ที่มา: Microsoft)

พนักงานบริษัทไอทีไมโครซอฟต์ประท้วงเรียกร้องให้นายจ้างของพวกเขายกเลิกการทำสัญญากับกองทัพสหรัฐฯ มูลค่า 480 ล้านดอลลาร์ สัญญาที่ว่านั้เป็นสัญญาการจัดหาเครื่องสวมศรีษะ "เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม" (Augmented Reality) ให้กับกองทัพ โดยพนักงานผู้ประท้วงบอกว่าพวกเขา "ไม่อยากกลายเป็นผู้หาผลกำไรจากสงคราม"

ในคำร้องที่ส่งต่อกันภายในบริษัทไมโครซอฟต์ระบุว่า "พวกเราไม่ได้สมัครเข้ามาทำงานเพื่อพัฒนาอาวุธ และพวกเราก็ต้องการมีปากเสียงในเรื่องที่ว่างานของพวกเราจะถูกนำไปใช้อย่างไรบ้าง" พนักงานไมโครซอฟต์บอกว่ามีผู้ลงนามในคำร้องมากกว่า 50 รายชื่อแล้ว

สื่อเดอะการ์เดียนตั้งข้อสังเกตว่าการประท้วงล่าสุดของพนักงานไมโครซอฟต์มีขึ้นในช่วงที่มีการเคลื่อนไหวของขบวนการแรงงานในอุตสาหกรรมไอทีสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยที่พนักงานจากบริษัทไมโครซอฟต์ กูเกิล แอมาซอน และเซลส์ฟอร์ซ ต่างก็ออกมาป่าวประกาศต่อสาธารณะมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในประเด็นสภาพการทำงานของตัวเองและการนำผลิตภัณฑ์ของพวกเขาไปใช้

ผลิคภัณฑ์ที่พนักงานไมโครซอฟต์ประท้วงไม่อยากให้นำไปใช้ในครั้งนี้คือ ผลิตภัณฑ์ "โฮโลเลนส์" ซึ่งเป็นเครื่องสวมศรีษะเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมหรือ AR ราคาตัวละ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ผลิตภัณฑ์นี้พัฒนาโดยอาศัยเทคโนโลยีคิเน็กต์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบเครื่องเล่นเกม Xbox 

วิศวกรจำนวนมากที่ทำงานผลิตเทคโนโลยีนี้เชื่อว่าจะนำผลิตภัณฑ์นี้ไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือสถาปนิกหรือวิศวกรสร้างบ้าน สร้างยานพาหนะ ช่วยในการเรียนการสอนเรื่องการผ่าตัด หรือการเรียนการสอนเปียโน รวมถึงนำไปใช้ขยายขอบเขตของการเล่นเกม หรือใช้้เชื่อมโยงกับหุ่นยนต์สำรวจอวกาศ แต่การทำสัญญาผลิตภัณฑ์นี้กับกองทัพจะเป็นการทำให้เครื่องมือนี้ถูกนำไปใช้ในการเพิ่มความรุนแรงของการทำลายล้างด้วยความสามารถในการตรวจจับและตัดสินใจโจมตีก่อนศัตรู

จดหมายประท้วงของคนทำงานไมโครซอฟต์ระบุอีกว่า ในขณะที่ไมโครซอฟต์เคยจดทะเบียนอนุญาตให้กองทัพสหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยีของพวกเขามาก่อนแต่ก็ไม่เคยก้าวล้ำเส้นไปในระดับให้มีการพัฒนาอาวุธ แต่ในสัญญากับกองทัพครั้งนี้ระบุว่าจะนำโฮโลเลนส์ไปติดตั้งในระบบเสริมสมรรถนะวิสัยทัศน์หรือ IVAS ที่เป็นเครื่องมือช่วยสังหาร พวกเขาเกรงว่ามันจะกลายเป็นการทำให้สงครามการสู้รบบนภาคพื้นดินกลายเป็น "การจำลองแบบวิดีโอเกม" ทำให้ทหารในสมรภูมิมีอารมณ์ความรู้สึกออกห่างจากความมืดมนของสงครามและสภาพความจริงที่มีการนองเลือดเกิดขึ้น

นอกจากกรณีการเรียกร้องให้ยกเลิกสัญญาโฮโลเลนส์แล้ว ในจดหมายร้องเรียนของคนทำงานไมโครซอฟต์ยังขอให้หยุดการพัฒนาเทคโนโลยีอาวุธยุทโธปกรณ์ทุปรูปแบบ รวมถึงเรียกร้องให้มีการสร้าง "นโยบายการใช้งานแบบที่ยอมรับได้" จากสาธารณะและจัดตั้ง "กรรมการบอร์ดอิสระตรวจสอบจริยธรรม" จากคนภายนอกเพื่อรองรับในประเด็นนี้

กลุ่มคนทำงานไมโครซอฟต์เคยลงนามประท้วงในประเด็นอื่นๆ มาก่อนหน้านี้ เช่นในเดือน มิ.ย. 2561 เคยมีการลงนามมากกว่า 100 รายชื่อ เพื่อประท้วงการที่นายจ้างทำสัญญากับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกา (ICE) และในเดือน ต.ค. 2561 ก็เคยมีการออกจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องไม่ให้บริษัทประมูลการให้บริการสร้างระบบจัดเก็บข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตหรือ "คลาวด์" ให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน แบรด สมิทธ์ ประธานไมโครซอฟต์ก็กล่าวปกป้องการตัดสินใจของบริษัทที่จะสนับสนุนกองทัพสหรัฐฯ โดยระบุในเว็บล็อกว่า "พวกเราต้องการให้ประชาชนในประเทศนี้โดยเฉพาะคนที่รับใช้ชาติรู้ว่าพวกเราไมโครซอฟต์คอยเป็นแรงส่งให้พวกเขา สมิทธ์กล่าวอีกว่าทางไมโครซอฟต์จะส่งเสริมนโยบายและกฎหมายในการนำเทคโนโลยีไปใช้ "อย่างรับผิดชอบและอย่างมีจริยธรรม" รวมถึงจะสนับสนุน "การขับเคลื่อนพรสวรรค์" สำหรับพนักงานผู้ไม่ต้องการทำงานในโครงการใดโครงการหนึ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม

เรียบเรียงจาก

'We won't be war profiteers': Microsoft workers protest $480m army contract, The Guardian, 22-02-2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท