Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่ไต่สวนพยานเพิ่มเติม กรณี กกต.ยื่นวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ นัดลงมติและอ่านคำวินิจฉัย 7 มี.ค.นี้

27 ก.พ.2562 วันนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญออกเอกสารข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาคำร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ( ทษช.) ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องที่ยื่นต่อศาลฯแล้ว เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องยื่นคำร้องต่อศาลฯหลายราย ศาลฯจะได้พิจารณาสั่งในวันนัดพิจารณาต่อไป

ศาลฯ ได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีนี้มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ จึงไม่ทำการไต่สวน ตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง

ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 7 มี.ค. เวลา 13.30 น. และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันเดียวกันเวลา 15.00 น.

BBC Thai รายนงานเพิ่มเติมว่า วานนี้ (26 ก.พ.62) กกต. ได้ส่งคำคัดค้านคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ ทษช. ที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญไปก่อนหน้านี้ โดย กกต. ยืนยันว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ทษช. "กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ตามมาตรา 92 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง กกต. จึงไม่ต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน

ขณะที่คำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ ทษช. จำนวน 20 หน้า ที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อ 20 ก.พ. ได้ชี้แจง 8 ประเด็น ในจำนวนนี้คือการยืนยันว่าพรรค "ทำตามประสงค์และความยินยอมของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ด้วยเจตนาบริสุทธิ์ภายใต้รัฐธรรมนูญ กฎหมาย" แต่ขณะเดียวกันก็ "น้อมรับพระราชโองการไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ด้วยความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชวงศ์ทุกพระองค์ เป็นการแสดงเจตนารมณ์โดยชัดเจนว่าพรรคไม่ติดใจในการเสนอชื่อนายกฯ"

นอกจากนี้พรรค  ทษช. ยังเสนอบัญชีพยานบุคคล เป็นกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 14 ปาก และบุคคลภายนอกอีก 5 ปาก ซึ่งพยานบุคคลภายนอก 5 ปากที่พรรคนำเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีรายชื่อของบุคคลที่พรรคเสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่อย่างใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net