Skip to main content
sharethis

กกต. จังหวัดเลย เรียกผู้สมัครพรรคสามัญชนเข้าพบ หลังพบสปอตโฆษณาพรรคใช้คำว่า “เผด็จการและโซ่ตรวน” หาเสียง ชี้ผิดระเบียบ กกต. ที่กำหนดให้ใช้คำสุภาพและเหมาะสม ไม่ใส่ร้ายหรือเสียดสี ไม่ขัดต่อกฎหมายความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

27 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเลย ได้ออกหนังสือด่วนที่สุดถึงวิรอน รุจิไชยวัฒน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ระบบแบ่งเขต จังหวัดเลย เขต 3 พรรคสามัญชน ลงวันที่ 25 ก.พ. 2562 เรื่องการดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการสนับสนุนการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

โดยใจความในหนังสือระบุว่า ตามที่ท่านได้ส่งวัสดุเผยแพร่สำหรับออกอากาศให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเลย เพื่อขอรับการสนับสนุนจัดสรรเวลาจากสถานีวิทยุกระจายเสียงในจังหวัดเลย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเลยได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ยังมีข้อความที่ไม่เป็นไปตามระเบียบข้อ 8 วรรค 2 จึงขอให้ มาพบ พ.ต.ท.สันติ ชั้นพิภพ หัวหน้าคณะกรรมการตรวจสอบวัสดุเผยแพร่สำหรับออกอากาศ ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเลย ภายในวันที่ 28 ก.พ. 2562 เพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้เป็นไปตามระเบียบของ กกต.

วิรอน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการติดต่อจาก กกต. ทางโทรศัพท์ เพื่อขอให้เปลี่ยนแปลงสปอตโฆษณาพรรคการเมืองที่ได้ส่งไปในตอนแรก โดยให้ตัดคำว่า เผด็จการทหารและโซ่ตรวนออก วิรอนระบุด้วยว่า ตนและกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดจังหวัดเลยจะเดินทางเข้าพบ กกต. ในวันที่ 28 ก.พ. เวลา 09.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการสนับสนุนการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ. 2561 ได้กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสามารถขอรับการสนับสนุนการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งทางวิทยุและทางโทรทัศน์ได้ก่อนปิดการรับสมัคร ส.ส.ในระบบแบ่งเขตตามขั้นตอนที่กำหนด แต่ในข้อ 8 ระบุว่า วัสดุเผยแพร่สำหรับการออกอากาศที่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองจัดทำตามวรรคหนึ่ง ต้องใช้ข้อความ ถ้อยคำที่สุภาพและรูปแบบที่เหมาะสม ไม่ใส่ร้ายหรือเสียดสีบุคคลหรือพรรคการเมืองใด ไม่ขัดต่อกฎหมายความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

ทั้งนี้ในข้อ 10 ระบุด้วยว่า ถ้าปรากฏว่าวัสดุเผยแพร่สำหรับการออกอากาศของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด ที่จะออกอากาศมีข้อความ ถ้อยคำ หรือรูปแบบที่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 8 ให้ดำเนินการ ดังนี้

(1) ให้ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมีอำนาจสั่งให้แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือระงับการออกอากาศวัสดุเผยแพร่ของผู้สมัครนั้นได้

(2) ให้เลขาธิการมีอำนาจสั่งให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือระงับการออกอากาศวัสดุเผยแพร่ สำหรับการออกอากาศของพรรคการเมืองนั้นได้

สำหรับเนื้อหาในสปอตหาเสียงของพรรคสามัญชนมีรายละเอียดดังนี้

ทำไมนโยบายในการบริหารประเทศนี้ ต้องถูกกำหนดโดยชนชั้นนำ

ทำไมคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ไม่เคยมีที่นั่งในสภา

จากนี้ไป หมดเวลาที่เราจะเป็นแค่ผู้ร้องขอ

พรรคสามัญชน พรรคการเมืองที่ก่อตั้งโดยชนชั้นล่าง สร้างประวัติศาสตร์การเมืองหน้าใหม่

การเลือกตั้งครั้งนี้ถ้าท่านไม่เห็นด้วยกับการปกครองแบบเผด็จการทหาร

อยากเห็นการพัฒนาที่ทำให้ทุกคนมีศักดิ์ศรีเท่ากัน

ขอให้ท่านแสดงออกทางการเมืองด้วยการลงคะแนนให้พรรคสามัญชน

ไม่มีอะไรที่เราจะต้องสูญเสียนอกจากโซ่ตรวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net