Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพประกอบ: US Department of Labor (CC BY 2.0)

28 ก.พ. 2562 สื่อในไอร์แลนด์รายงานผลสำรวจของสำนักกฎหมายสเลเตอร์ แอนด์ กอร์ดอน (Slater and Gordon) ที่ได้ทำการสำรวจพนักงานหญิงที่ต้องให้นมบุตรในที่ทำงาน 2,000 คน ในรอบ 5 ปี ที่ผ่านมา พบว่า 1 ใน 3 ของพนักงานหญิงที่นำบุตรมาเลี้ยงในที่ทำงานต้องใช้ห้องน้ำในการให้นมบุตร นอกจากนี้มากกว่าครึ่งระบุว่าพวกเธอต้องให้นมบุตรในที่ไม่เหมาะสม เช่น โต๊ะทำงาน ในรถยนต์ เพราะที่ทำงานไม่ได้เตรียม 'มุมนมแม่' ไว้

ทั้งนี้ 1 ใน 3 ของพนักงานหญิงที่นำบุตรมาเลี้ยงในที่ทำงานยังมีความกังวลเรื่องการติดเชื้อต่างๆ ซึ่งส่งผลให้พวกเธอต้องหยุดทำงานอีกด้วย พนักงานหญิงวัย 36 ปี ที่ไม่เปิดเผยชื่อเพราะกลัวจะมีผลกระทบกับงาน เปิดเผยว่าที่ทำงานของเธอไม่มีมุมนมแม่ ในการที่จะให้นมเธอจึงต้องหาห้องที่ว่างอยู่ เช่น ห้องประชุม และบ่อยครั้งเธอต้องใช้ห้องน้ำในการให้นมบุตร

"บางครั้งฉันต้องกลับไปที่จอดรถเพื่อให้นมลูกในรถของฉัน มันอาจจะดูยอมรับไม่ได้ แต่ฉันไม่มีทางเลือกจริงๆ" เธอระบุ

แม้ในกฎหมายแรงงานของไอร์แลนด์จะระบุว่าควรมีมุมพักผ่อนที่เหมาะสมแก่พนักงานที่ให้นมบุตร แต่ก็ไม่มีข้อกำหนดเรื่องเวลาพักเบรคการให้นมบุตรไว้ จากผลสำรวจพบว่าคุณแม่ที่เป็นพนักงานกว่าครึ่งระบุว่าหัวหน้างานของพวกเธอไม่รู้ขั้นตอนว่าจะต้องทำอย่างไร ทำให้ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่พนักงานที่ต้องให้นมบุตร

หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายการจ้างงานของสำนักกฎหมายสเลเตอร์ แอนด์ กอร์ดอน ระบุว่างานวิจัยนี้ได้ชี้ให้เห็นว่าพนักงานที่เป็นคุณแม่ไม่ควรรู้สึกถูกบังคับต้องให้นมบุตรในห้องน้ำ

"ผู้คนจะรู้สึกหวาดกลัวเมื่อนึกถึงสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะเช่นนั้น ดังนั้นเราจึงต้องไม่ยอมรับว่าเราอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น (การใช้ห้องน้ำในการให้นมบุตร) ให้เป็นตัวเลือกที่ดีในการให้นมบุตร"

อนึ่งมีงานวิจัยระบุว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ มีส่วนช่วยเพิ่มคุณภาพของแรงงานในอนาคต เพราะพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กที่เพิ่มขึ้นจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของประสิทธิภาพการทำงานและรายได้ในช่วงต่อมาของชีวิต จึงช่วยเพิ่มเงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจในระดับประเทศและระบบเศรษฐกิจของโลกโดยรวม ในระดับโลกพบว่าประเทศต่างๆ สูญเสียรายได้ถึง 300 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีหรือ 0.49 ของมวลรวมรายได้ประชาชาติ (GNI) จากพัฒนาการทางสติปัญญาที่น้อยลงสัมพันธ์กับการที่ทารกไม่ได้กินนมแม่

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
One in three breastfeeding mothers have been forced to use a toilet when they express milk in work - survey (Tom Wilkinson, independent.ie, 21/2/2019)

Victora CG, Bahl R, Barros AJD, et al, and The Lancet Breastfeeding Series Group. Breastfeeding in the 21st century: epidemiology, mechanisms, and lifelong effect. Lancet 2016; 387: 475–90

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net