ไม่แก้สปอตโฆษณาพรรคสามัญชน เลิศศักดิ์ยืนยัน “เผด็จการทหาร” คือความจริง ซัด กกต. เปราะบางเกินไป

กกต. จังหวัดเลยขอให้พรรคสามัญชนเปลี่ยนคำว่า “เผด็จการทหาร” ในสปอตโฆษณาพรรค เป็นคำว่า “เผด็จการ” แทน ชี้เป็นคำที่นุ่มนวลกว่า หากไม่เปลี่ยนก็ได้แต่ถ้ามีผู้ร้องเรียนต้องรับผิดชอบเอง เลิศศักดิ์ยืนยันพูดตามข้อเท็จจริง ซัด กกต. เปราะบางเกินไป

28 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น วิรอน จิไชยวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 เบอร์ 21 และ ภัทราภรณ์ แก่งจำปา ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 เบอร์ 22 จ.เลย พรรคสามัญชน พร้อมด้วยประชาชนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดจังหวัดเลย 20 คน ได้เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ กกต. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จังหวัดเลย ตามที่มีหนังสือเรียกเพื่อขอให้ปรับแก้ไขสปอตโฆษณาพรรคการเมือง

กกต. เลย เรียกผู้สมัครพรรคสามัญชนเข้าพบ หลังพบใช้คำว่า “เผด็จการทหาร” หาเสียง 

โดยหลังจากทางผู้สมัคร ส.ส. พรรคสามัญชนทั้ง 2 เขต ได้เข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ กกต. แล้วได้เปิดเผยว่า จากเดิมที่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาทางโทรศัพท์เพื่อขอให้ตัดคำว่า “เผด็จการทหาร” และ “โซ่ตรวน” ออกจากสปอตโฆษณาพรรคการเมือง ที่ทางพรรคได้ยื่นขอการสนับสนุนจาก กกต. เพื่อเผยแพร่ผ่านทางวิทยุ เนื่องจากทาง กกต. เห็นว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการสนับสนุนการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ข้อที่ 8 วรรค

วัสดุเผยแพร่สำหรับการออกอากาศที่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองจัดทำตามวรรคหนึ่ง ต้องใช้ข้อความ ถ้อยคำที่สุภาพและรูปแบบที่เหมาะสม ไม่ใส่ร้ายหรือเสียดสีบุคคลหรือพรรคการเมืองใด ไม่ขัดต่อกฎหมาย ความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

แต่หลังจากที่ได้เข้าพูดคุย ทาง กกต. ขอเปลี่ยนแปลงคำว่า “เผด็จการทหาร” ให้เหลือเพียงแค่ “เผด็จการ” เพราะเห็นว่าเป็นคำที่เสียดสี และเป็นภัยต่อความั่นคง ส่วนคำว่า “โซ่ตรวน” สมารถใช้ได้ตามเดิม อย่างไรก็ตามผู้สมัคร ส.ส. พรรคสามัญชน ยืนยันว่าจะไม่ปรับแก้ตามที่ กกต. ระบุ

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า พ.ต.ท.สันติ ขั้นพิภพ หัวหน้างานพรรคการเมือง ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนและพรรคการเมือง กล่าวว่า ทาง กกต.จังหวัดเลย ให้โอกาสผู้สมัครแต่ละพรรคที่ทำสปอตหาเสียงส่งทางสถานีวิทยุ ชี้แจงนโยบายให้ประชาชนรับทราบทั่วๆ ไป แต่หลังจากตรวจสอบพบมีพรรคสามัญชนส่งสปอตมาและพบบางข้อความไม่เหมาะสม จึงเรียกให้ผู้สมัครมาชี้แจงและตกลงว่าพอจะปรับเปลี่ยนข้อความได้หรือไม่ ซึ่งคำว่าเผด็จการทหารเป็นการระบุ เพราะคำว่าเผด็จการไม่จำเป็นต้องเป็นทหาร ทั่วๆ ไปก็เป็นเผด็จการได้ จึงอยากให้ใช้คำที่นุ่มนวล ไม่ต้องระบุ เพียงแต่ใช้คำว่าเผด็จการโดยตัดคำว่าทหารออก ในเรื่องนี้แม้ว่าผู้สมัครยังคงยืนยันไม่ตัดออกก็ออกสปอตได้ แต่ผู้สมัครต้องรับผิดชอบเอง กรณีมีคนร้องเรียนมา ทาง กกต. ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายต่อไป

ด้านเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชนให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า การกระทำของ กกต. ในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความเปราะบาง และความหวั่นเกรงผู้มีอำนาจมากเกินไป การที่พรรคใช้คำว่า “เผด็จการทหาร” นั้นไม่ได้เป็นคำที่เกินเลยข้อเท็จจริงแต่อย่างใด และที่สำคัญบริบททางการเมืองในเวลานี้เองก็อยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท