Skip to main content
sharethis

เปิดรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป. ส.ว. ระบุ คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ต้อง "มีความเป็นกลางทางการเมือง" ขณะที่ หัวหน้า คสช. ตั้ง พล.อ.ประวิตร นั่งหัวโต๊ะ กก. ส่วน 'ไพศาล' การันตี ประวิตรเลือก ส.ว.กับมือ จะได้แต่คนดีๆ เข้าสภา

ที่มาภาพ พล.อ.ประวิตร จากเพจ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 3

28 ก.พ.2562 จากกรณีวานนี้ (27 ก.พ.62) ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้ตั้งให้ตนเองเป็นประธานกรรมการสรรหารายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในส่วนของ คสช. ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีจำนวนทั้ง 9-12 คน ตามบทเฉพาะกาลพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดย พล.อ.ประวิตร ระบุว่าจะไม่เปิดเผยชื่อ คณะกรรมการสรรหา เนื่องจากเห็นว่าไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นต้องรู้ นั้น

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 269 (1) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 มาตรา 90 (1) บัญญัติไว้เหมือนกันว่า 

ให้มีคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาคณะหนึ่งซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติแต่งตั้ง จากผ้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ในด้านต่างๆ และมีความเป็นกลางทางการเมืองจํานวนไม่น้อยกว่า เก้าคนแต่ไม่เกินสิบสองคน มีหน้าที่ดําเนินการสรรหาบุคคล ซึ่งสมควรเป็นสมาชิกวุฒิสภาตามหลักเกณฑ์ และวิธีการ.. 

นอกจากนี้ ไทยรัฐออนไลน์ เปิดเผยว่า มีการคาดว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวนอกจาก พล.อ.ประวิตร แล้ว ยังประกอบด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้า คสช. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้า คสช. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรองหัวหน้า คสช. วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. และอดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2560

ไพศาล การันตี ประวิตรเลือก ส.ว.กับมือ จะได้แต่คนดีๆ เข้าสภา

วานนี้ (27 ก.พ.62) ไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คแสดงความคิดเห็นถึงบทบาทหน้าที่คณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาที่มีพล.อ.ประวิตร เป็นประธาน ว่า “เรื่องแต่งตั้ง ส.ว.อย่าเพิ่งติเรือทั้งโกลน"

"1. ทุกครั้งที่มีการแต่งตั้ง ส.ว.ผู้เป็นรัฐบาลในขณะนั้นจะเป็นผู้นำความกราบบังคมทูลเสนอแต่งตั้ง มาครั้งนี้ คสช.เป็นรัฐบาล จึงมีหน้าที่ต้องคัดเลือกสรรหาผู้ที่มีความเหมาะสม เพื่อนำความกราบบังคมทูลให้ทรงโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็น สว.ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดาและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

2 ประวัติศาสตร์การแต่งตั้ง ส.ว.นั้นปรากฏว่า ส.ว.ที่แต่งตั้งในยุคที่ท่านบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี คือ สว.ชุดปี 2539 ถึง 2543 ได้รับการยอมรับว่าเป็นการแต่งตั้งที่ดีที่สุด และได้ ส.ว.ที่ดีที่สุด ทั้งๆที่ท่านบรรหารนั้น ถูกฝ่ายตรงกันข้ามตำหนิติเตียนอย่าง รุนแรงตลอดมา ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน คอยดูการสรรหาของลุงป้อม ซึ่งเชื่อว่า ด้วยฐานข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์ในการดูแลความมั่นคงของประเทศมายาวนาน ก็คงจะได้คนดีมีฝีมือเข้ามาเป็น ส.ว.

3 ลุงป้อมดูแลรับผิดชอบความมั่นคงของประเทศมายาวนานมาก มีหรือที่จะไม่ยึดมั่นในเอกราชอธิปไตย และความมั่นคงของประเทศชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์และความสมบูรณ์พูนสุขของพี่น้องประชาชน เป็นวิสัยคนที่มีอายุร่วม 70 ปีแล้วย่อมคำนึงถึง ประเทศชาติและประชาชนมากเป็นพิเศษอยู่แล้ว ลองดูกันก่อนนะครับ! ว่าฝีมือเลือกสรร สรรหาของลุงป้อมจะเป็นอย่างไร และอย่าลืมว่ายังมี อีก 2 ขั้นตอน คือ คสช.ต้องเห็นชอบ และต้องนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้งด้วย” ไพศาล โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net