เตรียมแจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องตัดต่อคลิปเสียง 'อภิสิทธิ์' ช่วงชุมนุมปี 2552

พรรคประชาธิปัตย์เตรียมแจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องตัดต่อคลิปเสียง 'อภิสิทธิ์' เนื้อหาสั่งการให้มีความวุ่นวายในการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในปี 2552  ชี้เป็นการโจมตีใส่ร้ายป้ายสี เรียกร้อง กกต.ดำเนินคดีให้เป็นเยี่ยงอย่าง


ราเมศ รัตนะเชวง ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

2 มี.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายราเมศ รัตนะเชวง ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีมีการเผยแพร่คลิปเสียงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในโซเชียลมีเดียความยาว 3.42 นาที ชื่อคลิปอภิสิทธิ์เสียงผมพูดจริงไม่ได้ตัดต่อ เนื้อหาสั่งการให้มีความวุ่นวายในการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในปี 2552 ว่าพรรคได้ส่งคลิปดังกล่าวไปตรวจสอบกับกองพิสูจน์หลักฐานแล้ว ซึ่งผลการตรวจสอบ ปรากฎว่าเป็นคลิปที่มีการตัดต่อเสียง ไม่มีความต่อเนื่อง มีการตัดต่อที่ทำให้เนื้อเสียงผิดจากคำพูดของคนปกติ ซึ่งเนื้อหาทำให้เกิดความเข้าใจผิด มีผลต่อคะแนนความนิยมของพรรค ถือเป็นการดิสเครดิต พรรคขอประณามคนที่ทำเรื่องลักษณะนี้ว่าไม่ใช่ลูกผู้ชายพอ รวมถึงจะดำเนินคดีจนถึงที่สุด และจะแจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สั่งการลบคลิปที่มีการนำมาเผยเเพร่ด้วย

“หน่วยงานราชการตรวจสอบชัดเจนว่าตัดต่อ และคนที่นำมาเผยแพร่ก็มีชื่อปรากฎชัดใน User Name ของยูทูป ซึ่งฝ่ายกฎหมายตรวจสอบพบว่าผู้เผยเเพร่มีการทำเป็นขบวนการ มีบางส่วนมีความเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ซึ่ง กกต.ควรดำเนินคดีให้เป็นเยี่ยงอย่าง ตั้งข้อสังเกตว่านี่คือการโจมตีใส่ร้ายป้ายสีการเมืองให้เกิดความเข้าใจผิดในตัวนายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์  โดยนายอภิสิทธิ์ ได้มอบหมายผมให้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง ในความผิดตามมาตรา 73 กฎหมาย พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส.ที่ห้ามพรรคการเมืองใดใส่ร้ายด้วยถ้อยคำที่เป็นเท็จ หากฝ่าฝืนโทษจำคุก 1 ถึง 10 ปี เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี และมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ผมจะไปแจ้งความในวันที่ 5 มีนาคมนี้” นายราเมศ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท