ก่อร่างสร้างผีไทยกับเหม เวชกร | หมายเหตุประเพทไทย #251

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ชานันท์ ยอดหงษ์ พูดคุยกับพิชยะพัฒน์ นัยสุภาพ ถึงการก่อร่างสร้างผีแบบไทยๆ ของเหม เวชกร จิตรกรและนักเขียนผู้มีชื่อเสียง โดย เหม เวชกร เขียนนิยายเรื่องผีลงในนิตยสารเพลินจิตต์ตั้งแต่ปี 2476 ก่อนรวมเล่มนวนิยายเรื่อง "ผี!!" เป็นครั้งแรกในปี 2478 นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงจากผลงาน "นวนิยายผี 108 เรื่อง" ตีพิมพ์ระหว่างปี 2476-2512 ได้แก่ 5 เล่มได้แก่ ปีศาจของไทย, ใครอยู่ในอากาศ, ผู้มาจากเมืองมืด, วิญญาณที่เร่ร่อน และ ผู้ที่ไม่มีร่างกาย โดยเขายังเป็นผู้วาดภาพประกอบให้กับนวนิยายที่เขาเขียนอีกด้วย

ทั้งนี้เหมอาศัยพื้นที่ๆ ความทันสมัยยังล่วงล้ำไม่ได้เป็นฉากสำหรับนวนิยายของเขา เช่น พื้นที่อับแสงไฟส่องสว่าง หรือพื้นที่ชานเมืองของกรุงเทพมหานครในสมัยนั้น โดยเฉพาะฝั่งธนบุรี นอกจากนี้นวนิยายหลายเรื่องก็เขียนถึงชนบทที่ยังคงเกิดโรคระบาด มีซ่องโจร การเดินทางไปมาหาสู่ลำบาก รวมทั้งการปลอดแสงไฟในพื้นที่ชนบท 

นอกจากนี้หาก "เสนีย์ เสาวพงศ์" สร้างปีศาจ (2496) เพื่อหลอกหลอนระบอบเก่า และสังคมเก่า "เหม เวชกร" ก็สร้างผีจากระบอบเก่า เพื่อหลอกหลอนระบอบใหม่ และสังคมใหม่ ทั้งยังทำให้คนระลึกถึงสิ่งเดิมๆ ที่อยู่ในสังคมไทย

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
YouTube เพลยลิสต์ หมายเหตุประเพทไทย
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท