Skip to main content
sharethis

เพื่อให้ได้คนดีปกครองบ้านเมือง เราจำเป็นต้องมีส.ว. 250 คน ที่แต่งตั้งโดยคนดี มาเลือกคนดีเป็นนายกฯ

เพียงบังเอิญ คนดีของเราเป็นคนเดียวกัน คือ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นทั้งหัวหน้าคสช. และ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ

หัวหน้า คสช. จะเลือก ส.ว. 250 คน มายกมือร่วมกับ ส.ส. ซึ่งถ้าเห็นพ้องต้องกัน แค่ 126 เสียงก็เพียงพอ ที่จะสนับสนุนให้แคนดิเดตของพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ อีกสมัย

ต้องแยกแยะให้เข้าใจ ท่านสวมหมวกคนละใบ อย่างที่ วิษณุ เครืองาม อธิบาย เป็นข้าราชการแต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ต้องวางตัวเป็นกลาง แต่เป็นแคนดิเดตของพรรคการเมืองได้

นี่เป็นสถานะพิเศษสุด ไม่เคยมีมาก่อนในโลกมนุษย์ ถ้าไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่สามารถเป็นหัวหน้า คสช. โดยไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ 

ถ้าไม่ใช่ลุงตู่ คงไม่สามารถวางตัวเป็นกลาง ทั้งที่เป็นแคนดิเดตของพรรคการเมือง ให้ผู้สมัคร ส.ส.เอาภาพไปติดป้ายหาเสียง แต่ตัวเองไม่ลำเอียงแม้แต่น้อย ลุงตู่ไม่ได้หาเสียงนะ ลุงเพียงแต่ขี่ซี 130 นั่งรถประจำตำแหน่ง มีรถนำ มีทหารตำรวจมาต้อนรับ ไปแจกโฉนด ไปเยี่ยมประชาชน ไปโชว์วิสัยทัศน์ ลำบากลำบนกินข้าวกล่องในรถอีกต่างหาก

เช่นเดียวกัน ลุงตู่ไม่ได้ตั้ง 250 ส.ว.มาเลือกตัวเอง อย่าดูถูกกัน 250 ส.ว. มีสมอง รักประเทศ รักประชาธิปไตย ถ้า 250 คนยกมือเลือกลุงโดยมิได้นัดหมาย ก็เพราะทุกคนรักประเทศ จูนสมองต้องตรงกัน ไม่ใช่ยกมือเพราะต่างตอบแทน ที่ตั้งตำแหน่งมีอำนาจมีค่าตอบแทนแสน กว่าบาท อย่าเอาจิตใจคนต่ำช้าไปวัดจิตใจวิญญูชน

ยิ่งไปกว่านั้น ท่านไม่ใช่จิ้มใครก็ได้ตามอำเภอใจ ต้องทำตามกระบวนการ ต้องมีกรรมการสรรหา ซึ่งก็ตั้งพี่ป้อมมาเป็นประธานแล้วไง ทำไมไม่เชื่อใจกัน เชื่อเครดิตพี่ป้อมบ้าง พี่ป้อมนี่แหละ สอนท่านเป็นคนดี พี่ป้อมนี่แหละ จะสแกนสมอง 400 คน ซึ่งส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้น สนช. สปช. สปท. ที่พิสูจน์ตัวเองมาห้าปี

นักการเมืองอย่าโจมตีว่ากติกาไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง ที่ผ่านประชามติ จะไม่เป็นประชาธิปไตยได้ไง ประชาชน 16.8 ล้านคน ลงมติรับร่าง 15.1 ล้านคน รับคำถามพ่วง จะบอกว่าไม่รู้ไม่เข้าใจ ไม่มีทางเลือก ก็หลวมตัวไปแล้ว ถึงไม่ใช่ทำสัญญากับซาตาน ก็ผูกพันไปชั่วลูกชั่วหลาน เพราะไม่มีทางแก้ได้

ใครขืนแก้ อาจโดนข้อหาเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แบบยุคเพื่อไทยจะแก้รัฐธรรมนูญให้ ส.ว.มาจากเลือกตั้ง

ประชาชนไทยจึงต้องก้มหน้ารับกรรม เอ๊ย รับกติกา ที่กำหนดโดยคนดี เพื่อคนดี ของคนดี โดยอย่าถามหาตรรกะเหตุผล เพียงสามารถเติม “ย์” เข้าไปข้างหลังคนดี

คนไทยจึงมีหน้าที่ ไปเลือกตั้งแล้วยอมรับกติกาเอาเปรียบ ชนะด้วยคะแนนเสียงประชาชน ก็ต้องยอมแพ้ 250 คนดีย์เลือกคนดีย์ แพ้แล้วอย่าจลาจล อย่าก่อความวุ่นวาย จะกลายเป็นพวกหนักแผ่นดิน ไม่เคารพกติกา

นักการเมืองก็อย่าใส่ร้ายป้ายสี หาว่าสืบทอดอำนาจ อยากแย่งอำนาจ มาช่วยกันคิดนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ต่อประชาชนกันดีกว่า ให้ได้ทำแกร็บ ให้ได้ทำมาหากิน ให้ได้ประกันราคา ได้พัฒนาเทคโนโลยี ฯลฯ ประชาชนไม่ได้อำนาจ ได้เล็มเศษซากก็ยังดี

คนไทยมีหน้าที่ ถูกปกครองโดยคนดีย์ แล้วทำตนเป็นคนดี ช่วยกันทำเพื่อสังคม รณรงค์ลดถุงก๊อบแก๊บ ลดมลภาวะ เพราะอากาศเป็นของประชาชน ไม่ใช่ของรัฐบาล

ใครต่อต้านระบอบคนดีย์ตั้งคนดีย์คือพวกชังชาติ ไม่รักประเทศ เอาประชาธิปไตยฝรั่งมาทำลายความเป็นศรีธนญไทย

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2264906

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net