Skip to main content
sharethis

โครงการความยุติธรรมโลกออกรายงานประจำปี จัดอันดับนิติธรรมของ 126 ประเทศทั่วโลก ไทยอยู่อันดับที่ 76 ตกมาจากอันดับที่ 71 เมื่อปีที่แล้ว ลดลง "หนึ่งอันดับ" ทางผู้จัดระบุ วัดว่าลดลงหนึ่งอันดับเพราะไม่นับรวมประเทศที่เพิ่มมาปีนี้ อยู่ในอันดับที่ 10 จากประเทศเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกทั้งหมด 15 ประเทศ

4 มี.ค. 2562 โครงการความยุติธรรมโลก (World Justice Project-WJP) องค์กรอิสระที่ทำงานเรื่องการพัฒนาความเป็นนิติรัฐ ออกรายงานดัชนีนิติธรรมประจำปี 2562 โดยวัดจากความคิดเห็นสาธารณะมากกว่า 120,000 ครัวเรือน และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3,800 ใน 126 ประเทศทั่วโลกในปี 2560-2561 โดยประเมินจากแปดตัวแปรหลัก ได้แก่ เพดานการใช้อำนาจของรัฐบาล การปราศจากคอรัปชัน ความเปิดของรัฐบาล สิทธิขั้นพื้นฐาน ความมั่นคงและความเป็นระเบียบเรียบร้อย การบังคับใช้ regulatory ความเป็นธรรมของพลเมือง และความเป็นธรรมต่ออาชญากร

ข้อมูลจากรายงานระบุว่าประเทศที่มีระดับนิติธรรมน้อยที่สุดในโลกห้าอันดับแรกได้แก่  เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ สวีเดน เนเธอร์แลนด์ ส่วนประเทศไทยนั้นอยู่ในอันดับที่ 76 ตกลงมาจากอันดับที่ 71 เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อดูจากรายงานในปีที่แล้วพบว่าไทยอยู่ในลำดับที่ 71 แต่สาเหตุที่ไทยมีอันดับตกลงเพียงหนึ่งอันดับแทนที่จะเป็นห้าอันดับนั้น WJP ให้เหตุผลว่าเป็นการเทียบกับประเทศที่ได้รับการประเมินจากปีที่แล้ว ที่มี 113 ประเทศ ไม่เกี่ยวกับประเทศที่เพิ่มมาอีก 13 ประเทศในปีนี้

ข้อมูลรายประเทศในส่วนของไทยอยู่ในหน้าที่ 143 (อ่านตัวเต็มที่ WJP)

ส่วนห้าอันดับนับจากท้ายสุดขึ้นมาได้แก่ เวเนซูเอลา กัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก อัฟกานิสถาน และมอริเทเนีย ตามลำดับ

WJP อธิบายถึงความสำคัญของนิติธรรมว่า หลักนิติธรรมที่มีประสิทธิภาพจะลดการคอรัปชัน ต่อสู้กับความยากจน โรคระบาด และคุ้มครองผู้คนจากความอยุติธรรม นิติธรรมเป็นพื้นฐานของการมีสังคมที่เป็นธรรม เข้าถึงโอกาสและสันติสุข ทั้งยังสนับสนุนการพัฒนา การมีรัฐบาลที่รับผิดรับชอบและเคารพซึ่งสิทธิขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ การให้ความหมายต่อคำว่านิติธรรมเป็นเรื่องยาก การประเมินมันจากการตอบโจทย์ข้างต้นจึงเป็นเรื่องที่ง่ายกว่า

สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้ สิงคโปร์ (13) มาเลเซีย (51) อินโดนีเซีย (62) ไทย (76) เวียดนาม (81) ฟิลิปปินส์ (90) พม่า (110) กัมพูชา (125) ส่วนลาว บรูไน ดารุสซาลาม และติมอร์-เลสเตนั้นไม่มีปรากฎในรายงาน

คุยกับศิลปินผู้ถูกจับเพราะงานศิลปะบนกระจก กับทารุณกรรมทางความคิดในสิงคโปร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net