พล.ท.พงศกร เผยกรณีแชร์ข่าวปลอมยันไม่มีเจตนา ลบภายใน 2 นาที แต่ยังถูกออกหมายเรียก

4 มี.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่เว็บไซต์หนึ่งได้เผยแพร่ภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กำลังนั่งดื่มกาแฟกับ ไพศาล พืชมงคล ที่ปรึกษาฯ พร้อมข้อความพาดหัวข่าวว่า “ป้อมแจง งบจิบกาแฟข้างทาง 82,000 โต้ของดีนำเข้าต้องแพง ลั่นคนจนหมดสิทธิ์ลอง” ซึ่งมีผู้แชร์ในโซเชียลมีเดียจำนวนมาก

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักผาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในฐานะรอง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ศปอส.ตร) แถลงว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบแล้วและจะมีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมด 7 คน ซึ่งเป็นผู้แชร์ข่าวดังกล่าว โดยหนึ่งในนั้นมี พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งจะมีการดำเนินคดีตามฐานความผิด “นำเข้า เผยแพร่ หรือส่งต่อข้อมูลซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” ตามมาตรา 14 (2) และ (5) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ต่อมา พล.ท.พงศกร ได้ชี้แจงว่า เพิ่งได้รับหมายเรียกดังกล่าว โดยมีการแจ้งให้ไปพบเจ้าหน้าที่ บก.ปอท. ในวันที่ 11 มี.ค. โดยผู้ฟ้องคดีนี้คือ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ อย่างไรก็ตามก็ต้องยอมรับว่า ตอนกดแชร์ข่าวดังกล่าวนั้นเห็นชื่อเว็บไซต์คล้ายกับสำนักข่าวแห่งหนึ่งจึงได้แชร์ไป แต่เมื่อรู้ว่าเป็นข่าวเท็จ จึงได้ลบภาย 2-3 นาที พร้อมทั้งโพสต์ขออภัย เพราะไม่มีเจตนา

'อนาคตใหม่' ชี้ 'ผบ.ทบ.' อัดนโยบายพรรคการเมือง สะท้อนความจำเป็นต้องปฏิรูป

ส่วนข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ พ.อ.บุรินทร์ ได้แจ้งความธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และแกนนำพรรคอีก 2 คน การกระทำดังกล่าวจะเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่นั้น พล.ท.พงศกร ระบุว่า เป็นหน้าที่ที่พวกเขาจะต้องต่อสู้เพื่อรักษาอำนาจให้กับกลุ่มผู้มีอำนาจ ซึ่งตนไม่รู้สึกกังวล แต่กลับรู้สึกสนุก ยิ่งใกล้เลือกตั้งยิ่งจะได้เห็นการดำเนินการทุกวิถีทาง แต่เชื่อว่าสุดท้ายฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะ

ที่มาจาก มติชนออนไลน์ 1 , 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท