Skip to main content
sharethis

ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยา สุรชัย แซ่ด่าน ร้องกรรมการสิทธิฯ ตรวจสอบการบังคับบุคคลสูญหายและเรียกร้องให้ตำรวจทำการสืบสวนสอบสวนกรณีการอุ้มฆ่าสุรชัยและผู้ติดตาม

ภาพจากเพจ  Banrasdr Photo

5 มี.ค.2562 ความคืบหน้ากรณีการติดตามการหายตัวไปของ สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน (78 ปี) ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่หายสาบสูญจากที่พักในประเทศลาวในช่วงคืนวันที่ 12 - 13 ธ.ค. 2561 ซึ่ง 2 คนสนิทคือ ภูชนะ (54 ปี) และสหายกาสะลอง (47 ปี) ที่หายตัวไปพร้อมกันผลตรวจสอบดีเอ็นเอของ 2 ศพที่พบในแม่น้ำโขงนั้นตรงกับภูชนะและกาสะลอง เหลือเพียง สุรชัย ที่ยังไม่ทราบนั้น

ล่าสุดวันนี้ Banrasdr Photo รายงานพร้อมเผยแพร่ภาพ ที่ ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยา สุรชัย พร้อมด้วย สมยศ พฤกษาเกษมสุข เข้ายื่นหนังสือผ่าน อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอให้ตรวจสอบการบังคับบุคคลสูญหายและเรียกร้องให้ตำรวจทำการสืบสวนสอบสวนกรณีการอุ้มฆ่าสุรชัยและผู้ติดตาม

สำหรับ สุรชัย หายตัวไปพร้อมกับผู้ติดตามอีกสองคนคือสหายภูชนะ และสหายกาสะลอง ในคืนวันที่ 13 ธ.ค. 61 ซึ่งตรงกับการเดินทางไปประชุม ไทย-ลาว ของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ที่นครเวียงจันทร์ จนในวันที่ 26 ธ.ค.61 มีการพบศพที่บ้านท่าจำปา อ.ท่าอุเทน ซึ่งศพได้หายไป ต่อมาวันที่ 27 ธ.ค. ที่หน้าวัดหัวเวียง ต.ธาตุพนมและวันที่ 29 ธ.ค.61 ที่ บ้านท่าสำราญ ต.อาจสามารถ มีการพบศพอีก 2 ศพ ซึ่งจากการตรวจพิศูจน์ดีเอ็นเอ 2 ศพหลังตรงกับชัชชาญ บุปผาวัลย์หรือสหายภูชนะ และไกรเดช ลือเลิศหรือสหายกาสะลอง สองผู้ติดตาม สุรชัย ทางภรรยาของสุรชัย จึงเชื่อว่าสามีได้เสียชีวิตไปแล้วและศพที่พบศพแรกคือสามีของตน

Banrasdr Photo ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า หลังการรัฐประหารเมื่อปี 2557 มีผู้ที่เห็นต่างและไม่ยอมรับรัฐบาลทหาร ลี้ภัยการเมืองไปอยู่ต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ในส่วนของผู้ลี้ภัยที่ไปอยู่ประเทศใกล้เคียงได้ถูกอุ้มหายไปแล้วก่อนหน้านี้สองราย คืออิทธิพล สุขแป้นหรือดีเจซุนโฮ ถูกอุ้มหายในปี 2559 และวุฒิพงษ์ กชนธรรมคุณหรือโกตี๋ ถูกอุ้มหายในปี 2560

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net