Skip to main content
sharethis

'ประวิตร' ชี้ ‘ผบ.ทบ.' เป็นเจ้าของกองทัพบก เอาผิด ‘เสรีพิศุทธ์’ เป็นเรื่องธรรมดา 'ผบ.ทบ.' แจ้งความเอาผิด 'เสรีพิศุทธ์' หมิ่นฯ หลังวิจารณ์เครื่องหมายที่ติดบนเสื้อ รวมทั้งฟ้องดูหมิ่นดูแคลนเจ้าพนักงานจากกรณีไล่ทหารที่เฝ้าสังเกตการณ์ระหว่างลงพื้นที่ช่วยลูกพรรคหาเสียง จ.ปราจีนบุรี 
 

5 มี.ค.2562 จากกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ต่อว่าเจ้าหน้าที่ทหารขณะลงพื้นที่หาเสียงที่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งฝากบอกไปถึงผู้บังคับบัญชาว่า ให้ทำหน้าที่ป้องกันประเทศชาติ อย่ามายุ่งกับประชาชน การหาเสียงของตนไม่ทำความเดือดร้อนให้ใครนั้น

ประวิตร ชี้ ‘ผบ.ทบ.' เป็นเจ้าของกองทัพบก เอาผิด ‘เสรีพิศุทธ์’ เป็นเรื่องธรรมดา

ต่อมาวันนี้ (5 มี.ค.62) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ออกมาระบุด้วยว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นผู้ใหญ่แต่ใช้คำรุนแรงเหน็บแนมทหารดังกล่าว ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความข้อหาดูหมิ่นดูแคลนเจ้าพนักงาน จากกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไล่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์และรักษาความปลอดภัย ในระหว่างลงพื้นที่ช่วยลูกพรรคหาเสียง ที่ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ด้วย

ล่าสุด ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึง กรณี ผบ.ทบ. แจ้งความดำเนินคดี กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่า  “ผบ.ทบ. เป็นเจ้าของกองทัพบก เมื่อไปด่าเขา เขาก็แจ้งความเป็นเรื่องธรรมดา”

'ผบ.ทบ.' แจ้งความเอาผิด 'เสรีพิศุทธ์' หมิ่นฯ หลังวิจารณ์เครื่องหมายที่ติดบนเสื้อ

นอกจากนี้ สปริงนิวส์ รายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ข้อหาหมิ่นประมาทในนามส่วนตัว หลังจากที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษสื่อหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เกี่ยวกับเครื่องหมายที่ติดอยู่บนเครื่องแบบทหารของ พล.อ.อภิรัชต์ ด้วยข้อความไม่เหมาะสม ทำให้เกิดความเสียหาย ถือเป็นการดูหมิ่น เหยียดหยาม ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นอดีตข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ซึ่งย่อมรู้ความหมายของเครื่องหมายต่างๆ ดี ว่าหมายถึงอะไร มีที่มาอย่างไรโดยเฉพาะเครื่องหมายพระราชทาน

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ เตรียมให้ ฝ่ายกฎหมาย คสช.แจ้งความดำเนินคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กระทำความผิด พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังนำข้อความดังกล่าวไปโพสต์ในเพจ ด้วย

ทบ. ซัด ‘เสรีพิศุทธ์’ เป็นผู้ใหญ่ รุนแรง ใส่ทหาร

ขณะที่ ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า พ.อ.วินธัย โฆษกกองทัพบก ระบุว่า กองทัพได้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่จะกระทบกับการทำกิจกรรมการเมืองของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อีกทั้งการแสดงออกของเจ้าหน้าที่ที่เห็นในภาพก็มีความสุภาพอ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ ดูให้เกียรติต่อบุคคลอื่น โดยไม่มีทีท่ากร้าวร้าว หรืออวดแบ่งแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าจะถูกพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต่อว่า เหน็บแนม ด้วยคำพูดและถ้อยคำที่รุนแรง ในขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในทางกลับกันลักษณะการแสดงออกของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ หลายฝ่ายให้ความเห็นว่าเหมือนเป็นการแสดงออกไปในทางตรงข้ามกัน ทั้งที่เป็นผู้ใหญ่กว่า และขณะนี้อยู่ในสถานะบุคคลสาธารณะด้วย

“กรณีนี้เชื่อว่าสังคมจะเป็นผู้พิจารณาเองตามภาพที่ปรากฏ แต่ขอย้ำให้ทราบว่าทหารเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย และจะยังคงมุ่งมั่นทำหน้าที่ดูแลให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เอื้ออำนวยให้ทุกภาคส่วนได้ทำหน้าที่ของตนเองในช่วงเวลาที่สำคัญของประเทศต่อไป” พ.อ.วินธัย กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net