Skip to main content
sharethis

พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่แถลงข่าวชี้แจงกรณี พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคถูกฟ้อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แชร์ข่าวปลอม พล.อ.ประวิตรจิบกาแฟ ส่วนกรณีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถือหุ้นปิคนิค เป็นการถือหุ้นหลังจบคดีความในช่วงฟื้นฟูกิจการ ส่วนหุ้นโรงเลื่อยไม้เป็นบริษัทที่เปิดไว้โดยไม่ได้ดำเนินกิจการใดๆ ขณะที่วันพรุ่งนี้โฆษกพรรคอนาคตใหม่จะไปฟ้องศาลอาญา 3 คดี

5 มี.ค. 2562 เมื่อเวลา 10.00 น. พรรคอนาคตใหม่ จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ ห้องแถลงข่าวพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ โดยพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ 

พรรณิการ์กล่าวว่าเนื่องด้วยวันนี้เป็นวันสื่อมวลชนแห่งชาติพอดี อันดับแรกตนและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ทุกคน ต้องขอชื่นชม และเป็นกำลังใจให้สื่อมวลชนทุกสำนัก ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ นำเสนอข่าวอย่างเสรีและเป็นธรรม และทำงานอย่างแข็งขัน ในช่วงเวลาอันเข้นข้นนี้ โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 20 วัน จะเข้าสู่การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมที่ทุกคนรอคอย

โดยพรรคอนาคตใหม่ มี 3 ประเด็นที่ขอชี้แจ้งต่อสื่อมวลชน 1. กรณี พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค ถูกดำเนินคดีแชร์ข่าวปลอมบนบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเนื้อข่าวที่แชร์ระบุว่าพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ “เบิกงบกาแฟแก้วละ 12,000 บาท” โดยโฆษกพรรคอนาคตใหม่ชี้แจงว่าเมื่อ พล.ท พงศกร โพสต์ออกไปไม่กี่นาที ก็มาทราบภายหลังว่าเป็นเพจข่าวปลอม จึงได้ทำการลบในทันที และโพสต์แสดงความขอโทษที่ไม่ตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดเสียก่อน ซึ่งการกระทำดังกล่าว นำไปสู่การเข้าแจ้งความ โดยมี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับมอบอำนาจจาก คสช.เข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงของประเทศ และก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

โดย ณ ขณะนี้เป็นเพียงหมายเรียกเท่านั้น ยังไม่มีการจับกุมใดๆ ซึ่งทางพล.ท.พงศกร ยืนยันว่าตนมิได้มีเจตนาบิดเบือนใดๆ เมื่อทราบว่าเป็นข่าวปลอมก็รีบทำการลบ และโพสต์แสดงความขอโทษทันที

ทั้งนี้ พล.ท.จะไปรายงานตัว และดำเนินไปตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไปในวันที่ 11 มีนาคมนี้

2. ปัจจุบันเห็นได้ชัดว่ามีกระบวนการปล่อยข่าวเท็จใส่ร้ายป้ายสีพรรคอนาคตใหม่ไม่เว้นวัน แต่พรรคอนาคตใหม่มีความมั่นใจ และไม่เกรงกลัวการสาดโคลนใดๆ จะมุ่งมั่นในอุดมการณ์ และเดินหน้าลงพื้นที่ต่อไป ผู้ที่กำลังกลัวการสูญเสียอำนาจต่างหากที่กลัว กลัวชัยชนะของประชาชนที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 24 มีนาคมนี้ กลัวพรรคอนาคตใหม่จะเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล และนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศ

3. กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกกล่าวหาพัวพันกับธุรกิจโรงเลื่อยไม้เถื่อน ทำลายธรรมชาติ และการมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีทุจริตบริษัท ปิคนิคแก๊ส ตามที่มีสื่อบางสำนักเปิดประเด็นไว้ ทั้งนี้ในเฟซบุ๊กแฟนเพจของนายธนาธรได้มีการโพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวไว้อย่างละเอียดแล้ว

ขอยืนยันว่านายธนาธรเข้าซื้อหุ้นปิคนิคแก๊สหลังคดีความทุจริตเกิดขึ้นนานเกือบ 10 ปี เป็นช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนผู้ลงทุน และนายธนาธรก็ไม่ได้มีส่วนใดๆในการบริหารบริษัท จนกระทั่งได้ขายหุ้นทั้งหมดไปในปี 2560

ส่วนกรณีบริษัทวันโอซี เป็นบริษัทที่นายธนาธรเปิดไว้แต่ไม่ได้ดำเนินกิจการใดๆ ทั้งสิ้น มีสถานะ sleeping company ข่าวที่ออกมาจึงถือเป็นข่าวเท็จที่จงใจทำลายความน่าเชื่อถือของนายธนาธรและพรรค

โฆษกพรรคอนาคตใหม่อ้างว่า การตรวจสอบของสื่อมวลชนบางสำนัก เป็นการรับใช้เผด็จการ เผยแพร่ข้อมูลเท็จ ข่าวปลอม ทำลายพรรคการเมือง โดยขอให้สื่อมวลชนช่วยกันจับตาดูสื่อดังกล่าว

ขณะที่เวลา 08:00 น. พรุ่งนี้ (6 มี.ค.) โฆษกพรรคอนาคตใหม่ จะเดินทางไปยังศาลอาญารัชดา เพื่้อยื่นฟ้องดังนี้ 

1.ยื่นฟ้องคดีอาญา ม.จ.จุลเจิม ยุคล กรณีโพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวหา พรรคอนาคตใหม่ และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ

2.ยื่นฟ้องคดีอาญากรณีเว็บไซต์ในเครือ T-news กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่ และ หัวหน้าพรรค มีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ

3.ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อบุคคลที่ส่งต่อข่าวเท็จใส่ร้าย พรรคอนาคตใหม่ และ หัวหน้าพรรค กรณีเป็นเจ้าของโรงเลื่อยเถื่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net