Skip to main content
sharethis

นักศึกษาพรรคมอชอก้าวหน้าเสนอ 3 ข้อ อธิการฯ เร่งแก้ปัญหาฝุ่น แนะ งดจัดการเรียนการสอนในวันที่มีค่าฝุ่นละอองสูงกว่ามาตรฐาน ใช้  ระบบ CMU e-Learning แทน งดการก่อสร้างและจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่น

5 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. กลุ่มนักศึกษา พรรคมอชอก้าวหน้า Morchor Forward  เข้ายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อกว่า 200 คน จากนักศึกษา ถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรียกร้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่มีค่าสูงเกินมาตรฐานกระทบสุขภาพของนักศึกษา ทั้งในระดับมหาลัยและจังหวัด โดยมี รศ.ประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร รองอธิการบดี เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

ข้อเรียกร้องและข้อเสนอกลุ่มดังกล่าวมี 3 ข้อ ประกอบด้วย 1. งดจัดการเรียนการสอนในวันที่มีค่าฝุ่นละอองสูงกว่ามาตรฐาน โดยอาจจะมีการ บันทึกเนื้อหาการเรียนการสอนลงใน ระบบ CMU e-Learning (KC-Moodle) 2. งดการก่อสร้างบริเวณต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในช่วงเวลาที่เริ่ม หรือคาดว่ามี ค่า ฝุ่นละอองสูงเกินค่ามาตรฐาน 3. ดําเนินการจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่นได้ จริงเนื่องจากมีความคุ้มค่ามากกว่าไปรักษาร่างกายภายหลัง รวมถึงได้มีการเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อย่างจริงจัง ทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและระดับจังหวัด 

คมข่าวทั่วไทย รายงานว่า อนินท์ญา​ ขัน​ขาว​ นักศึกษาชั้นปี​ 2 คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแกนนำของกลุ่มนักศึกษามอชอก้าวหน้า ได้กล่าวว่า เบื้องต้นท่านรองอธิการบดีได้เป็นตัวแทนรับหนังสือไป พร้อมกล่าวว่าจะนำไปพิจารณาและเสนอให้ท่านอธิการบดี ถ้าเป็นไปได้ก็จะนำเข้าสู่การประชุมผู้บริหารของมหาวิทยาลัย

อนินท์ญา​ กล่าวต่อว่า ถือว่าเป็นก้าวแรกของการเดินหน้าของการเรียกร้อง แต่จากการยื่นหนังสือและพูดคุยกับรองอธิการบดี ยังไม่มีคำตอบที่มีความชัดเจนถึงข้อเรียกร้องว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ จากผู้บริหาร โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า ปัญหาต่างๆน่าจะไม่ได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องหมอกควันไฟและฝุ่นละอองขนาดเล็ก รองอธิการอ้างว่าเป็นหน้าที่ของจังหวัดเชียงใหม่เป้นคนแก้ปัญหา

“ส่วนท่าทีของกลุ่มหลังจากนี้ จะต้องรอคำตอบจากคณะผู้บริหาร ของมหาวิทยาลัย และรอการปฏิบัติของทางมหาวิทยาลัยว่าจะนำข้อเรียกร้องของเรา ไปแก้ไขหรือไม่ โดยส่วนตัวคิดว่าข้อเรียกร้องที่ขอให้มีการดําเนินการจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัย น่าจะพอมีความเป็นไปได้ที่ฝ่ายบริหารมหาวิยาลัยไปปฏิบัติ” อนินท์ญา​ กล่าวปิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net