Skip to main content
sharethis

พรรคอนาคตใหม่ฟ้องศาลดำเนินคดีหมินประมาททางอาญาและ พ.ร.ป.เลือกตั้ง 'ม.จ.จุลเจิม-ทีนิวส์' ผู้แชร์ข่าวเท็จใส่ร้าย โฆษกพรรคยันไม่ประสงค์ใช้ พ.ร.บ.คอมฯ หรือฟ้องร้องสื่อมวลชนทั่วไปที่ติชม ตรวจสอบการทำงานโดยสุจริตบนพื้นฐานจรรยาบรรณสื่อ

6 มี.ค.2562 เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโจทก์ที่ 1 และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะโจทก์ที่ 2 ได้

1. ยื่นฟ้องคดีอาญาตามความผิดในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 รวมทั้งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 273(5) โดยมีจำเลยคือ ม.จ.จุลเจิม ยุคล จากกรณีโพสต์เฟสบุ๊ค กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ

2. ยื่นฟ้องคดีอาญากรณีเว็บไซต์ในเครือ T-news กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ

พรรณิการ์กล่าวว่าพรรคอนาคตใหม่และธนาธร ไม่ประสงค์จะฟ้องร้องดำเนินคดีแก่จำเลยทั้งหมดในความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (พ.ร.บ.คอมฯ) เพราะเรายืนยันเสมอว่า พระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว ต้องบังคับใช้เกี่ยวกับการก่อความเสียหายต่อระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเรื่องในทางเทคนิคเท่านั้น ไม่อาจนำมาใช้ควบคุมในทางเนื้อหาได้ ดังนั้นโจทก์ทั้งสองจึงฟ้องร้องในความผิดกฎหมายหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดฐานการใส่ร้ายผู้สมัครด้วยความเท็จ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

นอกจากนี้ พรรคอนาคตใหม่และ ธนาธ ไม่ประสงค์จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับสื่อมวลชนทั่วไปที่ติชม ตรวจสอบการทำงานโดยสุจริตบนพื้นฐานจรรยาบรรณสื่อ เพราะหน้าที่สื่อมวลชนคือการเป็นเสาหลักในการตรวจสอบการทำงานของหน่วยงาน องค์กร และผู้ใช้อำนาจรัฐ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดยพรรคอนาคตใหม่ก็มีนโยบายเปิดเผยข้อมูล(Open Data)ให้สาธารณชนร่วมกันตรวจสอบเช่นกัน เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมของพรรคอนาคตใหม่เป็นไปอย่างสุจริตโปร่งใสที่สุด

กกต. สั่งลบ 12 โพสต์ผิดกฎหมายหาเสียงเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา กกต.มีคำสั่งลบภาพและข้อความหาเสียงที่เข้าข่ายผิดกฎหมายและระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ตามที่คณะทำงานติดตามเกี่ยวกับการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้เสนอรวม 12 กรณี ซึ่งส่วนมากเป็นการกล่าวหาธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ประกอบด้วย 

1.กรณีบัญชีเฟสบุ๊ค Watsawan Yensuk โพสต์ภาพนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีข้อความว่า "ยังไม่ทันไรสันดานโกงก็โผล่แล้ว! #ยายลั่นไม่เอาอนาคตใหม่!! " 

2.กรณีเพจเฟสบุ๊ค สนับสนุนลุงตู่เป็นนายกคนที่ 30 โพสต์ภาพนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีข้อความว่า "ภาพหลุดอนาคตใหม่ ดับความชั่ว ความเลวเปิดเผย" และข้อความว่า "ชัดเจน! ใครเผาประเทศ!" 

3.กรณีบัญชีเฟสบุ๊คสุริยา ขำเจริญพร โพสต์ข้อความและรูปภาพนายกลุ่มเชียร์ ลุงตู่ โพสต์ภาพ สัญลักษณ์พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ และพรรคเพื่อชาติ โดยมีรอยเท้าปิดทับสัญลักษณ์ ของพรรคทั้งสามและมีข้อความว่า "นี่คือคำตอบที่กูให้มึง ไอ้เหี้ยพรรคเผาบ้านเผาเมือง "

4.กรณีบัญชีเฟสบุ๊คชื่อ Ziko Mesa โพสต์รูปภาพนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีข้อความโจมตีบุคคลดังกล่าวข้อความว่า "แนวคิดจุดยืนชัดเจนเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ !"

5.กรณีเฟสบุ๊คจั่วหัวโพสต์ภาพนางชยิกา วงศ์นภาจันทร์ โดยมีข้อความว่า "หลานยิ่งลักษณ์-ทักษิณ ประกาศรื้อฟื้นโครงการโคตรโกงตามรอยยิ่งลักษณ์" 

6.กรณีเพจเฟสบุ๊ค ศูนย์ต้านนิรโทษกรรม โพสต์ภาพ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายเหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และโพสต์ภาพการเผาบ้านเมือง รวมทั้งใส่สัญลักษณ์พรรคไทยรักษาชาติ และมีข้อความประกอบภาพ "อย่าลืมผลงานของพวกเรา" 

7.กรณีมีบุคคลโพสต์ภาพสัญลักษณ์พรรคเพื่อชาติ พรรคไทยรักษาชาติ และพรรคเพื่อไทย โดยมีข้อความว่า "พอกันทีวาทกรรมเผาบ้านเผาเมือง !!! เพราะพวกเรา..." รวมทั้งมีภาพการชุมนุมทางการเมืองของคนเสื้อแดง 

8.กรณีทวิตเตอร์บัญชี vnomenon โพสต์ภาพสัญลักษณ์พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ และพรรคเพื่อชาติ โดยมีภาพบุคคลคือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และมีข้อความว่า “แกนนำสำคัญ ที่ร่วมมือกันเผาบ้านเผาเมือง!! ปี 53 อยู่พรรคไหนกันบ้าง..ดูเอา”

9.กรณีเพจเฟสบุ๊ค ยังจำได้ไหม โพสต์รูปภาพการชุมนุมทางการเมืองของคนเสื้อแดงโดยมีข้อความว่า "ไทยรักษาชาติ" และมีข้อความอีกว่า "อย่าลืมพวกที่เคยทำร้ายบ้านเมืองเรา " 

10.กรณีเพจเฟสบุ๊ค ยังจำได้ไหม โพสต์ภาพนายจตุรนต์ ฉายแสง นายเหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และโพสต์ภาพการเผาบ้านเมือง รวมทั้งใส่สัญลักษณ์พรรคไทยรักษาชาติ และมีข้อความประกอบภาพ "ยุบแน่ๆ คุกรออยู่ "

11.กรณีเพจเฟสบุ๊ค ศูนย์ต้านนิรโทษกรรม โพสต์ภาพนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และมีข้อความว่า "พรรคไหนเผา ..เราไม่เลือก และข้อความว่า "เผาเลยครับพี่น้อง ผมรับผิดชอบเอง รวมทั้งโพสต์ภาพสัญลักษณ์ พรรคไทยรักษาชาติ

12.กรณีทวิตเตอร์บัญชี Leader Democracy โพสต์ข้อความ "ขอเรียกร้องเชิญพี่น้องประชาชน ผู้รักชาติ พระมหากษัตริย์ และประชาชนทั้งหลาย คว่ำบาตร พรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.ประยุทธ์ ในการเลือกตั้ง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net