Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดมีนบุรีเลื่อนนัดตรวจพยานคดี 'ชัยวัฒน์' ฟ้องนักวิชาการด้านกะเหรี่ยง ข้อหาหมิ่นประมาทฯ กรณีแชร์ตรวจสอบไร่ชัยราชพฤกษ์ ไป 13 พ.ค.นี้ - ศาลจังหวัดปราจีนบุรีนัดฟังคำสั่งไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 27 มี.ค.นี้ กรณีหนึ่งในเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ฟ้องฤทธิรงค์ ชื่นจิตร ข้อหาฟ้องเท็จ และเบิกความเท็จ

ซ้าย วุฒิ บุญเลิศ หรืออาจารย์วุฒิ และนักวิชาการอิสระด้านกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ส่วน ขวา คือชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ปัจจุบันเป็น ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 และที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) และอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

6 มี.ค.2562  จากกรณีที่วุฒิ บุญเลิศ หรืออาจารย์วุฒิ ซึ่งเป็นนักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และสมัคร ดอนนาปี อดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ถูกชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษพิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ) ร้องทุกข์ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2561 พนักงานอัยการฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดมีนบุรี เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.6246/2561 และต่อมานายชัยวัฒน์ เข้าเป็นโจทก์ร่วมได้เรียกร้องค่าเสียหายจากจำเลยทั้งสองเป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาทด้วยนั้น

ล่าสุด มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดมีนบุรีนัดตรวจพยานหลักฐานของโจทก์และจำเลยทั้งสอง ศาลตรวจสอบพยานหลักฐานของคู่ความทั้งสอง โดยจำเลยที่ 1 และ จำเลยที่ 2 ได้เรียกพยานเอกสารในการใช้สืบเป็นจำนวนมาก ซึ่งเอกสารต่างๆ ที่จะนำมาใช้สืบพยานนั้นเป็นเอกสารที่อยู่ในการครอบครองของบุคคลภายนอกจึงยังไม่สามารถนำส่งได้ทันในวันนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานนี้ ศาลจึงให้เลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานไปอีกนัดหนึ่ง เป็นวันที่ 13 พ.ค.นี้ เวลา 13.00 น.

สำหรับคดีนี้ มูลนิธิผสานวัฒนธรรมระบุว่า ทางมูลนิธิฯ ซึ่งได้มอบหมายทนายความช่วยเหลือคดีแก่ วุฒิ ตามคำร้องขอ เห็นว่าคดีนี้เป็นคดีมีการแจ้งความโดย ชัยวัฒน์ เจ้าทุกข์ แต่ไม่มีชื่อชัยวัฒน์ปรากฎในข้อความที่โพสต์เผยแพร่ออกไปแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ วุฒิ ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อพนักงานอัยการเจ้าของสำนวน ว่าตนไม่ได้โพสต์ข้อความที่ชัยวัฒน์อ้างว่าหมิ่นประมาทแต่อย่างใด ไม่มีพยานหลักฐานใดแสดงว่าในช่วงวันเวลาดังกล่าว ตนได้มีการเผยแพร่ด้วยการโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท ชัยวัฒน์ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนข้อความที่ตนโพสต์เป็นเนื้อความที่เกิดจากการตรวจสอบของสื่อมวลชนและเป็นที่รับรู้ว่ามีการเผยแพร่ต่อสาธารณะมาก่อนหน้านี้แล้วเกี่ยวกับไร่ชัยราชพฤกษ์ จึงน่าสงสัยว่าจะเป็นการกลั่นแกล้งและการใช้สิทธิทางศาลโดยไม่สุจริตต่อวุฒิหรือไม่  

วุฒิ บุญเลิศ เป็นนักวิชาการอิสระด้านกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ทำงานสิทธิมนุษยชนในเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม และมีภูมิลำเนาที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ที่ช่วยรณรงค์เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนชองกลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมาโดยตลอด จนปู่โคอี้ มีมี เสียชีวิตไปก่อนที่จะได้รับความเป็นธรรมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้เมื่อปี พ.ศ.2559 เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ได้รับโล่รางวัลและประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ว่าเป็นองค์กรที่ปกป้องคุ้มครองสิทธิชุมชน

ศาลปราจีนฯนัดฟังคำสั่งไต่สวนมูลฟ้อง 27 มี.ค.นี้ กรณีตร.ชุดจับกุม ฟ้องฤทธิรงค์ข้อหาฟ้องเท็จและเบิกความเท็จ

ขณะที่อีกคดี เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2561 หนึ่งในเจ้าหน้าที่ตำรวจยศดาบตำรวจที่ถูก ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร ฟ้องว่าได้ร่วมทำร้ายร่างกายตน เป็นจำเลยที่ 7 ในคดีหมายเลขดำที่ อ.925/2558 เมื่อปี พ.ศ.2558 ได้ฟ้องกลับฤทธิรงค์ ในข้อหาฟ้องเท็จและเบิกความเท็จ ต่อศาลจังหวัดปราจีนบุรี เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.1285/2561 นั้น

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดปราจีนบุรีออกนั่งพิจารณานัดไต่สวนมูลฟ้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าวได้อ้างตนเองเป็นพยาน และขึ้นเบิกความต่อศาลยืนยันข้อเท็จจริงว่าเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2552 ซึ่งเป็นวันที่ ฤทธิรงค์ อ้างว่าได้ถูกตนทำร้ายร่างกายโดยการตบศีรษะ นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ดังนั้นการที่ ฤทธิรงค์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดปราจีนบุรีและกล่าวหาตนเป็นจำเลยที่ 7 เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2558 และต่อมาเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2558 ยังขึ้นเบิกความยืนยันข้อเท็จจริงว่าตนได้ทำร้ายร่างกายโดยการตบศีรษะนั้น  เป็นการฟ้องและเบิกความเท็จ อันเป็นความผิดตามมาตรา 175 และ 177 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ขอให้ศาลมีคำสั่งว่าคดีนี้มีมูลและรับฟ้องต่อไป

ภายหลังพยานปากดังกล่าวขึ้นเบิกความต่อศาลแล้วเสร็จประกอบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าวซึ่งเป็นโจทก์ได้แถลงหมดพยานศาลจังหวัดปราจีนบุรีจึงได้นัดฟังคำสั่งไต่สวนมูลในวันที่ 27 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ที่ศาลจังหวัดปราจีนบุรี

สำหรับเหตุที่นายตำรวจดังกล่าวได้ยื่นฟ้องอันเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2558 ฤทธิรงค์ ได้ฟ้องและกล่าวหาว่าตนทำร้ายร่างกายโดยใช้มือตบศีรษะฤทธิรงค์อย่างรุนแรงเป็นเหตุให้นายฤทธิรงค์ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ และยังกล่าวอีกว่า ต่อมาเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2558 ฤทธิรงค์ได้บังอาจเบิกความอันเป็นเท็จในการพิจารณาคดีต่อศาลจังหวัดปราจีนบุรี ในคดีหมายเลขดำที่ อ.925/2558 ในฐานะพยานว่า ตนได้ใช้มือตบศีรษะของฤทธิรงค์ และศาลจังหวัดปราจีนบุรีได้นัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net