เลือกตั้ง 62 : 'ทีนิวส์​' ยัน 'ธนาธร' เป็น​อันตราย หลัง 'อนาคตใหม่' ฟ้องหมิ่นฯกล่าวหาพรรคล้มสถาบันฯ

หลังพรรคอนาคตใหม่ฟ้อง 'ทีนิวส์​' คดีอาญาหมิ่นประมาทปมกล่าวหาพรรคและหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ ด้านสำนักข่าวทีนิวส์​ ออกแถลงการณ์ยืนยัน​ 'ธนาธร' เป็น​อันตราย 

6 มี.ค.2562 หลังจาก วันนี้ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโจทก์ที่ 1 และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะโจทก์ที่ 2 ยื่นฟ้องคดีอาญากรณีเว็บไซต์ในเครือ T-news กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ นั้น

ล่าสุด สำนักข่าวทีนิวส์​ ออกแถลงการณ์โต้ โดยระบุว่า ยืนยัน​ 'ธนาธร' เป็น​อันตราย

แถลงการณ์ดังกล่าวอ้างว่า ธนาธร เคยร่วมก่อตั้ง​ ให้ทุน​ สนับสนุนนิตยสาร​ "ฟ้าเดียวกัน" ​ที่มีการนำเสนอเนื้อหาที่วิพากษ์​ วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์โดยเปิดเผย​ และ​ ปิยบุตร​ แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่​ ที่อาศัยฐานะของนักวิชาการ​ อาจารย์มหาวิทยาลัย​ วิพากษ์วิจารณ์การดำรงอยู่ของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย​

"โดยพื้นหลังและเจตนาแล้ว​ บุคคลและกลุ่มบุคคลเหล่านี้​ ปฏิเสธไม่ได้ว่าตนเองและพวกมีจุดยืนทางการเมืองที่อยู่คนละฝั่งกับการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข​" แถลงการณ์ของสำนักข่าวทีนิวส์​ อ้าง

แถลงการณ์ของสำนักข่าวทีนิวส์ ยังระบุด้วยว่า พฤติกรรมของ​ ธนาธร​ ปิยบุตร​ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่​ เป็นที่ชัดเจนว่า​มีจุดยืนอยู่คนละฝั่งกับสถาบันพระมหากษัตริย์​ อยู่ตรงข้ามกับเสียงส่วนใหญ่ของสังคมไทยที่ยังรักและจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์​ หรืออาจเรียกง่ายๆ ว่า​มีความคิดแบบ​ "ต่อต้านสถาบันฯ" หรือ​ "ชังเจ้า" (anti-royalism)​ เห็นว่า​ การดำรงอยู่ของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างที่เป็นมาโดยตลอดในสังคมไทยไม่สามารถไปด้วยกันได้กับการเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง​ กระทั่งจะต้องมีการดำเนินการลดทอนสถานะและอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งในทางรัฐธรรมนูญ​ ทางกฏหมาย​ และทางวัฒนธรรม ​เพื่อให้ได้มาซึ่งความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์​ โดยแท้จริง

แถลงการณ์ของสำนักข่าวทีนิวส์ ยังอ้างด้วยว่า การพูดของธนาธร​อาจเป็น​อันตรายในประเด็นศาสนา​ เพราะขาดการศึกษาและการทำความเข้าใจปัญหาสังคมอย่างลึกซึ้ง​ รอบด้าน​ ทำให้ธนาธร​ได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อน​ โดยก่อให้เกิดเข้าใจผิด​ เช่น​ เรื่องปัญหา​ 3​ จังหวัดชายแดนใต้​ ซึ่งการพูดที่ผิดพลาดในประเด็นละเอียดอ่อนเหล่านี้​ของธนาธร​ อาจเป็นเหตุให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างศาสนา​และอาจทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นได้​ และนับได้ว่าเป็นอันตรายต่อสังคมยิ่ง

สำนักข่าวทีนิวส์ ระบุว่า การที่พรรคอนาคตใหม่ฟ้องสำนักข่าวทีนิวส์​ว่าใส่ร้ายและหมิ่นประมาท ธนาธรและพรรคอนาคตใหม่นั้น แม้ว่าจะเป็นการ​เลือกปฏิบัติ อย่างชัดเจนเพราะมีความจงใจฟ้องเฉพาะสำนักข่าวทีนิวส์เพียงสำนักเดียวเพื่อไม่ให้สำนักข่าวทีนิวส์รายงานข่าวธนาธรต่อประชาชน ซึ่งสำนักข่าวทีนิวส์ถือว่าได้ทำหน้าที่ของสื่อมวลชนที่พึงมีต่อสถาบัน​ ชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์​อย่างเต็มที่และตรงไปตรงมา​ อันเป็นเรื่องที่ดีที่ข้อเท็จจริงและความจริงทั้งหมดเกี่ยวกับพฤติกรรมของนายธนาธร​ นายปิยบุตร​ และพรรคอนาคตใหม่ที่มีเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งหมดจะได้นำเสนอในการพิจารณาในชั้นศาล​ และจะปรากฎต่อสาธารณะต่อไป​ ซึ่งสำนักข่าวทีนิวส์จะไม่เปลี่ยนแปลงในจุดยืนนี้​ และจะทำหน้าที่สื่อมวลชนด้วยจุดยืนนี้ตลอดไป

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท