Skip to main content
sharethis

'ยโสธร' ตั้งโต๊ะสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ + เก็บตกบัตรคนจน เกือบ 3 เดือน ตรวจสอบยังไม่คืบ 'ขอนแก่น' โทรบอกหากต้องการโครงการต่อให้เลือกผู้สมัครพรรคนี้ ด้านเจ้าตัวขึ้นโรงพักลงบันทึกประจำวันแล้ว 'นศ.ศิลปากร' อัดเสียงขณะมีคนโทรให้ไปเลือกพรรคนี้ 'หนุ่มเชียงใหม่' เผยเบอร์ปริศนาโทรหาแม่บอกให้ผู้ถือบัตรไปเลือก พปชร. แม้แต่ 'คลองเตย' ยังมีเหตุให้สมัครสมาชิกพรรค

6 มี.ค.2562 จากกรณีข่าวเดือนธันวาคมปลายปีที่แล้วที่มีการเผยแพร่วิดีโอขณะเข้าไปต่อว่า โดยอ้างว่าบริเวณดังกล่าวเป็นจุดเก็บตกรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน พร้อมระบุว่า มี การลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมสนับสนุนพรรค เหตุเกิดที่บ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร นั้น 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถามความคืบหน้าไปยัง เกียรติบุรุษ พันธ์เลิศ ผู้ถ่ายคลิปวิดีโอดังกล่าว เปิดเผยว่า กกต. เรียกตนเองไปสอบสวนกรณีดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร

ขอนแก่น : โทรบอกหากต้องการโครงการต่อให้เลือกผู้สมัครพรรคนี้

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ไม่ได้เป็นเพียงกรณีเดียว ที่ จ.ขอนแก่น ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม นักแสดง ศิลปินพื้นบ้านได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2562 เวลา 11.33 น. ได้มีสายเรียกเข้าจากโทรศัพท์หมายเลข 095 297 0730 เมื่อรับสาย ได้มีเสียงหญิงคนหนึ่งพูดคุยมาว่า ท่านทราบหรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี โดยพรรคพลังประชารัฐ ตนก็บอกไปว่าทราบ เธอถามต่อว่า ท่านต้องการจะให้บัตรสวัสดิการมีต่อไปหรือไม่ ตนก็ตอบไปว่าต้องการ ท่านทราบหรือไม่ว่า ภูมิลำเนาของท่าน ชาญชัย งอยมาลา เป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ตนก็ตอบไปว่าไม่ทราบ

ปติวัฒน์ กล่าวต่อว่า เสียงหญิงคนดังกล่าวบอกตนอีกว่า ถ้าท่านต้องการให้โครงการนี้มีต่อไปให้ท่านเลือกตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐคนนี้ 

ปติวัฒณ์ กล่าวว่า การโทรศัพท์หาเสียงดังกล่าวถือเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว และการนำโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้เป็นเงื่อนไขในการหาเสียงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ปติวัฒน์ยังตั้งข้อสงสัยว่า ผู้ที่โทรมาหาเสียงได้เบอร์โทรของเขามาจากข้อมูลของสมาชิกโครงการสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่ เนื่องจากเพื่อนที่เป็นสมาชิกโครงการสวัสดิการแห่งรัฐและอยู่ในภูมิลำเนาเดียวกัน ได้ถูกโทรมาหาเสียงในรูปแบบเดียวกันนี้เช่นกัน

จากนั้น ปติวัฒน์ จึงได้เดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้กับ ร.ต.อ.ยงยุทธ สะเดา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น ในเย็นวันเดียวกัน

บันทึกประจำวันที่ ปติวัฒน์ ไปแจ้งกับ สภ.เมืองขอนแก่น

นศ.ศิลปากร อัดเสียงขณะมีคนโทรให้ไปเลือกผู้สมัครพรรคนี้ ไม่แจ้งความเพราะกลัว

ศิรัญญา ทองเชื้อ นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 จ.ปทุมธานี ศิรัญญา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าในวันที่ 23 ก.พ. 2562 เวลา 11.21 น. มีผู้หญิงซึ่งไม่ได้แจ้งชื่อ โทรศัพท์มาขอให้ไปใช้สิทธิ์เลือก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขต 3 ชื่อ ศักดิ์ชัย เสาะแสวง ซึ่งตนก็ได้รับฟังและบันทึกเสียงเอาไว้โดยไม่ได้ตอบโต้ซักถามอะไรในการพูดคุย ไม่ได้มีเงื่อนไขหรือเชื่อมโยงกับบัตรคนจน แต่ข้อสังเกตก็คือ มีเพื่อนทั้งที่รู้จักตัว และเพื่อนในทวิตเตอร์ โดนโทรศัพท์พูดคุยหลายคน ทุกคนที่ติดต่อมาเป็นสมาชิกโครงการสวัสดิการแห่งรัฐทั้งหมด โดยที่บางคนที่ส่งข้อมูลมาให้เธอก็ได้มีการบันทึกเสียงการสนทนาไว้ด้วย จากนั้นพรรคพลังประชารัฐติดต่อมาถามถึงรายละเอียดก็ได้ให้ไป แต่ก็ไม่ได้กล่าวขออภัย แต่ต่อมาทางพรรคพลังประชารัฐได้ประกาศทางแฟนเพจว่า การโทรศัพท์เพื่อหาเสียงไม่ได้เป็นการกระทำของพรรคพลังประชารัฐแต่อย่างใด

เสียงที่ ศิรัญญา บันทึก

ศิรัญญา กล่าวว่า ไม่น่าจะมีสาเหตุอื่น เนื่องจากตนจะไม่เปิดเผยเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวในทางสาธารณะอยู่แล้ว จึงค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นการนำข้อมูลเบอร์โทรจากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้เป็นข้อมูลในการหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ

สำหรับสาเหตุที่ไม่ไปแจ้งความนั้น ศิรัญญา กล่าวว่า "กลัวภัยมืด"

หนุ่มเชียงใหม่เผยเบอร์ปริศนาโทรหาแม่บอกให้ผู้ถือบัตรไปเลือก พปชร.

นัท (นามสมมติ) ชายหนุ่มมีชื่อทะเบียนบ้านที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ แต่ปัจจุบัน เขากับแม่ อาศัยอยู่ที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มีคนโทรมาบอกแม่เขา ซึ่งเป็นผู้ถือบัตรประชารัฐให้ไปเลือกพรรคพลังประชารัฐ เพื่อที่จะสามารถต่ออายุบัตรได้ ยืนยันว่าตนเองไม่มีเหตุโกรธเคืองอะไรกับผู้สมัครพรรคนี้

โพสต์ของ นัท ก่อนลบออกในเวลาต่อมา

นัท โพสต์ข้อความพร้อมเบอร์ที่โทรมาหาเขาเมื่อวันที่ 4 มี.ค.62 ผ่านเฟสบุ๊คตนเอง และเปิดสาธารณะ แต่เนื่องจากวันต่อมาโพสต์ดังกล่าวหายไป นัท อธิบายเหตุผลว่า เนื่องจากมีคนที่รู้จักตนบอกกับตน โดยอ้างว่า เจ้าของเบอร์ที่โทรมาอยากคุยกับตนด้วย ตนรู้สึกกังวลเรื่องความปลอดภัยจึงลบโพสต์ดังกล่าวออก 

ต่อมา นัท โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คด้วยว่า "ถ้าผมหายไป ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าผมโดนอะไร"

คลองเตย : ให้สมัครสมาชิกพรรค

น้อย (นามสมมติ) หญิงสาวผู้มีทะเบียนบ้านในเขตคลองเตย กรุงเทพฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาตนกลับไปที่บ้านที่คลองเตย พบเอกสาร (ซึ่งระบุว่าเป็นใบสมัครพรรคพลังประชารัฐ) ถูกส่งต่อๆ กันมา ให้ยายของตน อายุ 57 ปี ซึ่งไม่ทราบว่ามาจากใคร บอกเพียงว่า ให้ช่วยๆ กัน โดยให้เขียนข้อมูลพร้อมทั้งแนบสำเนาบัตรประชาชน 

น้อย ระบุว่า ยายของตนเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

เอกสารใบสมัครสมาชิกพรรคที่น้อยของเตยได้รับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net