Skip to main content
sharethis

ศาล รธน. มีมติเอกฉันท์สั่งยุบไทยรักษาชาติ เหตุกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากการเสนอชื่อ 'อุบลรัตนฯ' เป็นแคนดิเดตนายกฯ มีมติ 6 ต่อ 3 ตัดสิทธิทางการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปี 

7 ก.พ. 2562 เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โดยมีการวินิจฉัยในสามประเด็นคือ 1.ยุบหรือไม่ยุบ 2.เพิกถอนสิทธิทางการเมืองหรือไม่ และ 3.ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคการเมือง และถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองจะไปจดทะเบียนพรรคใหม่ หรือไปเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง จัดตั้งพรรคการเมือง ภายในกำหนด 10 ปี ได้หรือไม่

โดยศาลวินิจฉัยในประเด็นแรกมีมติเอกฉันท์ สั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามฐานความผิดตาม มาตรา 92 (2)กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

ส่วนในประเด็นที่สองศาลมีมติ 6 ต่อ 3 สั่งตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี เนื่องจากเห็นว่า ความผิดยังเป็นเพียงการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ยังไม่ถือว่าเป็นการกระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงไม่ตัดสินสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

ส่วนในประเด็นที่สาม ศาลมีมติเอกฉันท์ สั่งคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองซึ่งถูกเพิกถอดสิทธิทางการเมืองไม่สามารถไปจดทะเบียนพรรคใหม่ หรือไปเป็น กกบ. จัดตั้งพรรคการเมือง กำหนด 10 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญนั้นส่งผลทันทีต่อสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ของผู้สมัครสังกัดพรรคไทยรักษาชาติทั้งหมด 270 คน แบ่งเป็นผู้สมัครในระบบแบ่งเขต 150 คน และระบบบัญชีรายชื่อ 120 คน ขณะที่คณะกรรมการไทยรักษาชาติที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองมีทั้งหมด 13 คน ดังนี้

1. ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ

2. ฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1

3. วสุณีย์ เหลืองวิจิตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 2

4. พฤฒิชัย วิริยะโรจน์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 3

5. พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล รองหัวหน้าพรรคคนที่ 4

6. จุลพงศ์ โนนศรีชัย กรรมการบริหารพรรค

7. มิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค 

8. ต้น ณ ระนอง รองเลขาธิการพรรคคนที่ 1

9. วิม รุ่งวัฒนจินดา รองเลขาธิการพรรค

10. คณาพจน์ โจมฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรคคนที่ 3

11. พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ

12. ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ นายทะเบียนสมาชิกพรรค

13. วรรษมล เพ็งดิษฐ์ เหรัญญิกพรรค

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รุ่งเรือง พิทยศิริ ซึ่งเคยเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ได้ยื่นเรื่องต่อ กกต. เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2562 เพื่อยืนยันว่าตนเองได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. แล้ว 

สำหรับรายชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีดังนี้ 

1.นุรักษ์ มาประณีต 2.จรัญ ภักดีธนากุล 3.ชัช ชลวร 4.ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ 5.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ 6.บุญส่ง กุลบุปผา 7.ปัญญา อุดชาชน 8.วรวิทย์ กังศศิเทียม 9.อุดมศักดิ์ นิติมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net