ญี่ปุ่นเตรียมใช้ระบบค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น เสนอให้ใช้ระบบค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็นค่าแรงขั้นต่ำตามประเภทงานต่างๆ ป้องกันแรงงานชาวต่างชาติไม่ให้ทะลักสู่เมืองใหญ่ที่มีค่าแรงสูงกว่า


ที่มาภาพประกอบ: Japanexperterna.se (CC BY-SA 2.0)

7 มี.ค. 2562 กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ของญี่ปุ่นได้เสนอให้เริ่มใช้ระบบค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็นค่าแรงขั้นต่ำตามประเภทงานต่างๆ การผลักดันนี้มีความมุ่งหวังที่ว่าแรงงานชาวต่างชาติจะไม่ทะลักเข้ามายังพื้นที่เมืองที่มีค่าแรงสูงกว่า สืบเนื่องกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับแก้ไขจะมีผลบังคับใช้ในเดือน เม.ย. 2562 โดยกฎหมายฉบับนี้จะเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติจำนวนมากขึ้นมีสิทธิ์รับสถานะผู้พำนักอาศัยในญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการได้พบกับสมาชิกรัฐสภาของพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party หรือ LDP) พรรคแกนนำรัฐบาลของญี่ปุ่น โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ได้ชี้แจงว่าระบบค่าแรงขั้นต่ำที่เท่ากันทั่วประเทศสำหรับแรงงานต่างชาตินั้นอาจจะนำมาประยุกต์ใช้กับชาวญี่ปุ่นด้วย

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการจะเริ่มหารือกับกระทรวงอื่นๆ รวมถึงนายจ้างในกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อกำหนดค่าแรงขั้นต่ำตามลักษณะงานประเภทต่าง ๆ

ปัจจุบัน (มี.ค. 2562) แต่ละจังหวัดของญี่ปุ่นใช้ระบบค่าแรงขั้นต่ำต่อ 1 ชั่วโมงที่แตกต่างกัน โดยกรุงโตเกียวจ่ายค่าแรงขั้นต่ำมากที่สุดที่ 985 เยนต่อชั่วโมง (ประมาณ 280 บาทต่อชั่วโมง) ในขณะที่จังหวัดคาโงชิมะ (Kagoshima) นั้นจ่ายน้อยที่สุดที่ 761 เยนต่อชั่วโมง (ประมาณ 220 บาทต่อชั่วโมง)

รัฐสภาญี่ปุ่นลงมติผ่านร่างกฎหมายรับแรงงานต่างชาติเพิ่มแล้ว
ดูแรงต้านภายในและการแก้ไขของรัฐบาลญี่ปุ่นจากนโยบายรับแรงงานต่างชาติเพิ่ม
ญี่ปุ่นเตรียมทำแบบสำรวจทั่วประเทศเกี่ยวกับชาวต่างชาติ

เดือน ม.ค. 2562 แรงงานญี่ปุ่นได้ค่าแรงสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ยังรายงานว่าเดือน ม.ค. 2562 ที่ผ่านมาแรงงานญี่ปุ่นได้ค่าแรงสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ร้อนละ 1.1 โดยแรงงานในญี่ปุ่นได้ค่าแรงเฉลี่ยได้รับประมาณ 277,000 เยนต่อเดือน (ประมาณ 79,000 บาทต่อเดือน) รวมถึงการทำงานล่วงเวลาและโบนัส

อย่างไรก็ตามพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นได้วิพากษ์วิจารณ์สถิติดังกล่าวว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ให้ภาพถูกต้องเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจที่เป็นจริง หลังกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการเปลี่ยนวิธีการสำรวจเมื่อปีที่แล้ว

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Ministry mulls national minimum wage plan (NHK WORLD-JAPAN, 7/3/2019)
Japanese workers earned more in January (NHK WORLD-JAPAN, 8/3/2019)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท