Skip to main content
sharethis

ข่าวของอัลจาซีราที่เผยแพร่บนเคเบิลทีวีทรู วิชันส์ ถูกเซ็นเซอร์วันนี้เป็นเวลาประมาณหนึ่งข่าว ยังไม่ทราบว่าเป็นข่าวอะไร ด้านนักข่าวอัลจาซีราระบุ ต้นสังกัดทราบเรื่องแต่ไม่เคยมีการแจ้งเป็นทางการจากรัฐบาลหรือผู้ให้บริการโทรทัศน์ ในปี 2559 ก็เคยมีเหตุการณ์เซ็นเซอร์สื่อนอกเช่นนี้กับบีบีซีและอัลจาซีรา

ภาพหน้าจอของช่องอัลจาซีราวันนี้ที่ระบุว่า "รายการจะกลับมาในไม่ช้า"

8 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 9.42 เมื่อเปิดดูข่าวช่องอัลจาซีราผ่านกล่องสัญญาณโทรทัศน์ของทรู ปรากฎว่ารายการถูกตัดออกไปช่วงเวลาหนึ่ง และกลับมาเผยแพร่ต่อตามปกติ โดยยังไม่ทราบว่าเป็นข่าวอะไร

เมื่อสอบถามไปยังเวย์น เฮย์ (Wayne Hay)ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราเรื่องการถูกเซ็นเซอร์ ได้ความว่าทางสำนักข่าวทราบเรื่อง แต่ไม่เคยมีการแจ้งอย่างเป็นทางการจากผู้ให้บริการด้านโทรทัศน์หรือรัฐบาล

"เราตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นแต่เราไม่เคยได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการจากผู้ให้บริการโทรทัศน์หรือรัฐบาลว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้น" เวย์น กล่าว

ในปี 2559 อัลจาซีราได้ทำข่าวประเด็นการเซ็นเซอร์สื่อในไทยช่วงถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในเนื้อหามีการกล่าวถึงการเซ็นเซอร์สื่อต่างชาติผ่านเครือข่ายเคเบิลทีวีหลักของประเทศ และยังอ้างว่ามีการว่าจ้างให้นักเรียน นักศึกษาช่วยสอดส่องเนื้อหาของสำนักข่าวบีบีซีและอัลจาซีราเพื่อคอยเซ็นเซอร์ข่าวด้วย โดยอัลจาซีรายังรายงานว่าทางทรูวิชั่นส์ ผู้ให้บริการเคเบิลทีวีให้เหตุผลว่าเป็นการทำตามระเบียบของภาครัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net