Skip to main content
sharethis

'เนวิน' หนุนปลูกกัญชาครอบครัวละ 6 ต้น ระบุหากพรรคภูมิใจไทยทำตามนโยบายไม่ได้จะออกมาไล่เอง ชี้การปลดล็อคของรัฐบาลเป็นการทำแบบครึ่งๆ กลางๆ ส่วนพรรคอื่นๆ ก็เอาแต่กั๊กโหนกระแส เตรียมจัดงานกัญชาเพื่อการแพทย์ 'พันธุ์บุรีรัมย์' 19-21 เม.ย. 2562 นี้


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2562 ว่านายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริษัทบุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด ประกาศสนับสนุนแนวนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทยที่ให้ปลูกได้ครอบครัวละ 6 ต้น ว่าการใช้รูปแบบแคลิฟอร์เนียโมเดล เป็นการเปิดเสรี ใครจะปลูกกัญชา ใครจะค้ากัญชา แปรรูปกัญชา ก็ไปยื่นขออนุญาตจากรัฐ โดยให้เกิดความทั่วถึง ประชาชนทุกครอบครัวขออนุญาตปลูกได้ครอบครัวละ 6 ต้น ใช้ภายในครอบครัว ที่เหลือก็เอาไปขายได้ เป็นรายได้ของครอบครัว

ส่วนกรณีที่บอกว่าเป็นยารักษาโรคนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปผ่านกระบวนการเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่มากมาย ปัจจุบันเราเห็นยารักษามะเร็ง สกัดมาเป็นเม็ด เม็ดละ 3,000 บาท เดือนหนึ่งชาวบ้านธรรมดาคงตายก่อน แต่ถ้ามามองถึงภูมิปัญญาไทย การใช้กัญชาทำเป็นยารักษาโรคแผนไทย ชาวบ้านเขาทำเองได้ ปลูกและทำเป็นยาเองได้ 

นายเนวิน กล่าวว่า ความต้องการกัญชาในโลกนี้มีไม่จำกัด ถามว่าคนเป็นมะเร็งในโลกนี้มีกี่ร้อยกี่พันล้านคน คนเป็นออทิสติกจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคพาร์กินสันจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคเครียดจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคนอนไม่หลับอีกเท่าไหร่ คนเหล่านี้ต้องใช้สารสกัดจากกัญชาเท่านั้นในการรักษา แล้วพวกที่มาบอกว่าปลูกกัญชาเสรีไม่ได้ โน่น นั่น นี่ แล้วถามว่า ใบยาสูบที่ใช้ทำบุหรี่ เทียบกับกัญชา อะไรโทษมากกว่ากัน เป็นพิษต่อสุขภาพร่างกายคนมากกว่ากัน และต้องยอมรับว่ากัญชาเบอร์ 1 ของโลกคือ 'ไทยสติ๊ก' ตั้งแต่ 2505 ไทยคืออันดับ 1  

“การปลดล็อคของรัฐบาล เป็นการทำแบบครึ่งๆ กลางๆ ผมทำเรื่องกัญชาไม่ได้เกี่ยวกับใคร ไม่ได้คิดจะทำธุรกิจนี้ด้วยตัวเอง แต่เชื่อว่าพืชนี้จะเป็นพืชแก้จน เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่จะทำให้คนไทยมีชีวิตดีขึ้นกว่าเดิม หากยังคิดเหมือนเดิม ทำเหมือนเดิม คำตอบก็ออกมาเหมือนเดิม เรายังไม่เดินออกจากทางเลือกนี้แล้วไปหาทางเลือกใหม่ ไม่มีวันที่ชีวิตของพี่น้องเกษตรกรจะดีขึ้นได้” นายเนวิน กล่าว

นายเนวิน กล่าวอีกว่า เชื่อว่ากัญชาอย่างในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย มีการผสมพันธุ์ที่เรียกไฮบริดจ์ ต้นหนึ่งให้ผลตอบแทนได้ประมาณ 7 หมื่นบาท ลองคิดดูว่าถ้าชาวบ้านเขาเอามาใช้ได้ วันนี้หนี้ครัวเรือน 3 แสนบาท รายได้จากกัญชา รัฐบาลส่งเสริมหาพันธ์ดีดี แล้วขายไปทั้งโลกให้เขาผลิตยา ต้นหนึ่งมีรายได้ 7 หมื่นบาทต่อต้น 6 ต้นคือ 4.2 แสนบาท ปีเดียวล้างหนี้ครัวเรือนหมด กำลังซื้อในประเทศเกิดขึ้นไหม เศรษฐกิจในประเทศจะดีขึ้นแล้วรัฐก็จะมีรายได้ไม่ต้องไปขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ทุกอย่างเป็นประโยชน์ 

ประธานบริษัทบุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด กล่าวว่าวันนี้เริ่มไม่ไว้ใจรัฐปลดจากบัญชียาเสพติดแล้ว จะทำให้ผลประโยชน์ไปตกอยู่กับคนบางกลุ่ม ทุนต่างชาติ หรือรัฐทำเสียเอง เหมือนโรงงานยาสูบบอกว่าจะเลิกทำยาสูบ จะมาปลูกกัญชาแทนแล้ว รัฐไม่ต้องทำอะไร อยู่เฉยๆ ให้ชาวบ้านเขาปลูกแล้วรัฐจะมีรายได้จากภาษี ทำให้ชาวบ้านหมดหนี้หมดสิน นั่นคือสิ่งที่รัฐควรจะต้องทำ 

นายเนวิน กล่าวว่าที่ออกมาพูดเรื่องนี้เพราะเห็นเรื่อง มอร์ฟีน เราบอกว่าฝิ่นเป็นของผิดกฎหมายจะเห็นตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ไปไล่จับชาวเขาโน่นนั่นนี่ เยอะแยะไปหมดเลย แต่รู้ไหมว่าทุกวันนี้มีคนได้รับอนุญาตสัมปทานให้ปลูกฝิ่น เพื่อมาผลิตมอร์ฟีนให้กับองค์การเภสัชกรรม นี่ไง ผมก็กลัวว่า กฎหมายยาเสพติด ออกมาแบบนี้ แล้วจะมาอนุญาตให้ปลูกกัญชา เฉพาะคนมีเส้น แล้วชาวบ้านตาดำๆ ให้มันจนต่อไปอย่างนั้นหรือ คนรวยอยู่แล้วให้มันรวยขึ้นไปอีก ในที่สุดชาวบ้านที่เป็นโรคพาร์กินสัน ออทิสติก ก็ยังจะต้องไปซื้อยาแพงๆ อยู่ใช่ไหม ทำไมไม่ให้เขาปลูกเองแล้วใช้แพทย์แผนไทยรักษาตัวเขาเอง ลดค่าใช้จ่ายเขา สร้างรายได้ด้วย

เมื่อถามว่า ไม่กลัวถูกครหาว่าไปสนับสนุนนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ทำเรื่องกัญชาหรือ นายเนวิน กล่าวว่าถ้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันจะทำอย่างนี้ ก็ต้องเชียร์พวกสายเขียวทั้งหลายเขาก็ต้องเชียร์พรรคภูมิใจไทย เพราะแต่ละพรรคการเมืองออกมาวันนี้ กั๊กทั้งหมดเลย ไม่มีใครกล้าพูดคำว่าเสรี ไม่มีใครกล้าพูดว่าให้ประชาชนได้มีโอกาส ได้สิทธิ ไม่มีใครกล้าบอกว่าประชาชนปลูกได้ ทุกคนบอกเห็นด้วยเพื่อการแพทย์ คิดว่าพรรคภูมิใจไทยคิดถูก แล้วก็ขอให้ทำให้จริง ขอให้ทำให้ดี 

เมื่อถามย้ำว่ามั่นใจนายอนุทินจะทำได้แน่นอน นายเนวิน กล่าวว่าตนไม่ได้เล่นการเมืองไม่มีตำแหน่งทางการเมือง ไม่รับตำแหน่งการเมืองและก็ไม่เล่นการเมือง แต่ถามว่าเรื่องนี้เมื่อแนวคิดตรงกัน ตนช่วยและเชียร์สุดใจ ถ้าใครคิดว่าแนวคิดตนถูกก็ช่วยเชียร์เหมือนที่ตนเชียร์

“แต่ถ้าเลือกไปแล้ว แล้วไม่ทำ ผมจะพาคนมาไล่เลย ผมนี่แหละจะมาไล่คนแรก ผมต้องการเห็นกัญชานี้มันเสรี แล้วเป็นสมบัติของคนไทยทุกคน ทุกคนเข้าถึงได้ มีสิทธิได้ ผมฝันจะเห็นพวก สตาร์ทอัพ เด็กจบใหม่ พ่อแม่ไม่มีมรดกให้ ใช้ภูมิปัญญาเอากัญชามาเป็นเครื่องมือทำมาหากิน” นายเนวิน กล่าว

อนึ่งในวันเดียวกันนี้ (8 มี.ค. 2562) นายเนวิน ได้แถลงข่าวกิจกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์ 'พันธุ์บุรีรัมย์' โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 เม.ย. 2562 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชา ในมิติด้านการแพทย์ การนำกัญชามาผลิตเป็นอาหาร และความรู้ในการเพาะปลูกและแปรรูปที่ถูกต้องตามกฎหมาย แก่ประชาชนทั่วไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net