Skip to main content
sharethis

'ธนาธร' ระบุหากชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาลหรือร่วมรัฐบาลจะแก้รัฐธรรมนูญ ม. 279 ลบล้างคำสั่ง คสช. ที่เป็นผลพวงจากการทำรัฐประหารยึดอำนาจทั้งหมด โดยเฉพาะกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชน - ก่อนหน้านี้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบางกอกโพสต์เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2562 เสนอนำ 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รื้อคดีใหม่ เพราะที่ผ่านมาดำเนินคดีภายใต้รัฐบาลทหาร


แฟ้มภาพประชาไท

9 มี.ค. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา เชิงดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ทะเบียน 1 กบ. 2725 เชียงใหม่ โดยมีนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา นั่งซ้อนท้าย เพื่อกราบสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมีประชาชนและแฟนคลับรอมอบช่อดอกไม้ ขอถ่ายรูปเซลฟี่ และขอลายเซ็นในหนังสือประวัติของนายธนาธร เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ต่อมานายธนาธร พร้อมนายชำนาญ จันทร์เรือง น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรคและทีมงาน ได้พบปะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และเยาวชน เพื่อพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมือง ที่สวนรุกขชาติห้วยแก้ว ห่างจากอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เพียง 300 เมตร โดยปูเสื่อนั่งล้อมวง พูดคุยพร้อมแนะนำ น.ส.ศุภรี ฉัตรกันยารัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1 อนค. หมายเลข 9 ก่อนให้ผู้ร่วมสนทนาได้ตั้งคำถาม ซึ่งนายธนาธร กล่าวว่าอยากให้พูดคุยสบายๆ ไม่เป็นทางการ เพื่อทำการเมืองรูปแบบใหม่เชิงสร้างสรรค์ โดยมีนายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มาร่วมฟังเสวนาดังกล่าว

นายธนาธร กล่าวว่าหากชนะเลือกตั้ง มีโอกาสเป็นรัฐบาล หรือร่วมรัฐบาล ต้องแก้รัฐธรรมนูญ ม. 279 ลบล้างคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เป็นผลพวงจากการทำรัฐประหารยึดอำนาจทั้งหมดโดยเฉพาะกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชน พร้อมยุติการรวมศูนย์อำนาจจากส่วนกลางทั้งหมด เพื่อกระจายอำนาจไปยังท้องถิ่น หรือจังหวัดจัดการตนเอง เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ การแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติท้องถิ่น สร้างอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ ไม่มีผลกระทบต่่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างงานและรายได้ ส่วนแรงงานไม่ต้องไปทำงานนอกพื้นที่ อยู่กับครอบครัวและวิถีชีวิตชุมชน น่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

จากนั้น นายธนาธร และคณะ ได้เดินทางไป จ.ลำปาง และ จ.เชียงราย ตามลำดับ เพื่อปิดท้ายหาเสียงพื้นที่ภาคเหนือต่อไป

เสนอนำ 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รื้อคดีใหม่ เพราะที่ผ่านมาดำเนินคดีภายใต้รัฐบาลทหาร

วันเดียวกันนี้ (9 มี.ค.) เว็บไซต์วอยซ์ทีวี รายงานว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวบางกอกโพสต์เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา ในประเด็นต่างๆ โดยหนึ่งในประเด็นที่ 'เดฟ เคนดอล' ผู้สื่อข่าวบางกอกโพสต์สอบถาม คือ เรื่องการนำตัวนายทักษิณและนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรกลับมาไทย นายธนาธรกล่าวว่า เขาต้องการให้นายทักษิณและนางสาวยิ่งลักษณ์กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใหม่ โดยระบุว่าคดีความของนายทักษิณที่ผ่านมานั้นมีเหตุจูงใจจากทางการเมืองและจะไม่มีวันทำได้สำเร็จ

"ณ จุดนี้ เราเชื่อว่า หากคุณต้องการความปรองดอง มีทางเดียว ประชาชนทุกคนต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป บรรดาผู้นำเสื้อแดง บรรดาผู้นำเสื้อเหลือง พวกเขาล้วนมีส่วนในการกระทำสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาทั้งสิ้น"

"คดีอาญาที่จะเอาผิดของคุณทักษิณนั้นมีการดำเนินคดีภายใต้รัฐบาลทหาร เราเสนอให้นำเอาเขากลับมา แล้วรื้อคดีของเขาขึ้นมาใหม่ และคณะผู้พิพากษาต้องมีความเป็นกลาง เขามีสิทธิที่จะได้รับการพิจาณาคดีอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม และหากผลของการพิจารณาคดี หรือ ศาลตัดสินว่า เขาผิดจริง เขาก็ต้องยอมรับคำตัดสินนั้น"

ทั้งนี้นายธนาธรยังกล่าวว่า "ทางออกเดียว บรรดาผู้นำของทั้งสองฝั่งต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่พวกเขาทำในอดีต"

นอกจากนี้ ในการสัมภาษณ์ดังกล่าว นายธนาธรยังกล่าวถึงเรื่องของกองทัพ โดยเขากล่าวว่า รัฐบาลพลเรือนควรมีอำนาจเหนือกองทัพ โดยระบุว่านโยบายของพรรคอนาคตใหม่มีความต้องการที่จะลดขนาดกองทัพลงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากปัจจุบันประเทศเรามีนายพลเกือบ 1,400 คน ซึ่งมากกว่าประเทศอื่นๆ ทุกประเทศและมีทหารเกือบ 400,000 นาย นอกจากนี้ทางพรรคยังต้องการให้การใช้งบประมาณของกองทัพนั้นมีความโปร่งใสและอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาลพลเรือน และทางพรรคยังต้องการยุติการเกณฑ์ทหารอีกด้วย

ขณะที่ ในประเด็นเรื่องระบบรัฐสวัสดิการ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่า เราสามารถนำเงินจากการเก็บภาษีให้สูงขึ้นจากคนที่มีฐานะร่ำรวยและลดงบประมาณกองทัพ ไปใช้อุดหนุนระบบดังกล่าวได้

"หากเราปฏิรูปกองทัพ จะมีเงินกว่า 60,000 ล้านบาท เราสามารถนำเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้ในด้านการศึกษา หรือพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับเยาวชนได้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net