Skip to main content
sharethis

คนไทยในต่างประเทศออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรคึกคัก ที่มาเลเซียต้องขยายเวลาลงคะแนนถึง 21.00 น. หรือจนกว่าผู้ใช้สิทธิที่มารอจะได้ลงคะแนนครบทุกคน คนไทยในออสเตรเลียใช้สิทธิ์อย่างต่อเนื่อง


การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ประเทศมาเลเซีย ที่มาภาพ: มติชนออนไลน์

9 มี.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่าที่ประเทศมาเลเซียมีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจำนวนมาก ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ บางคนรอเข้าคิวลงคะแนนนานจนเป็นลม บางส่วนรอไม่ไหวกลับบ้านก่อน เนื่องจากมีคูหาลงคะแนนเพียง 3 คูหา ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ จึงออกประกาศยืนยันจะขยายเวลาลงคะแนน ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จนถึงเวลา 21.00 น. หรือจนกว่าผู้ใช้สิทธิที่มารอจะได้ลงคะแนนครบทุกคน รวมทั้งจะเปิดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนในวันพรุ่งนี้ อีกหนึ่งวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ซึ่ง กกต.ขยายเวลาเลือกตั้งล่วงหน้าที่มาเลเซีย แก้ปัญหาคนรอจำนวนมาก

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งอยู่ระหว่างไปติดตามการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ประเทศสิงคโปร์ เปิดเผยว่าการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่ประเทศสิงคโปร์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเปิดให้ลงคะแนน 2 วัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 21.00  น. ส่วนปัญหาที่ประเทศมาเลเซียได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ประกาศขยายเวลาการลงคะแนนวันนี้ไม่มีกำหนด รวมทั้งจะเปิดให้ลงคะแนนเพิ่มอีกหนึ่งวันในพรุ่งนี้ พร้อมประกาศขออภัยในความไม่สะดวกแล้ว

ด้าน ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าที่ประเทศออสเตรเลีย ได้จัดให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยในวันนี้ (9 มี.ค.) ได้จัดให้มีการใช้สถานที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ณ บริเวณโรงแรม Metro Hotel Marlow Sydney ไทยทาวน์ (431-439 Pitt St, Haymarket, NSW, 2000) เพื่อเป็นการบริการให้ความสะดวกแก่คนไทยที่ไม่สามารถมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ในวันธรรมดา แต่สามารถมาลงคะแนนเสียงได้ในวันหยุดทำงานเสาร์-อาทิตย์ อีกทั้งยังมีทำเลที่ตั้งใกล้กับแหล่งชุมชนไทย, บริเวณไทยทาวน์ และใกล้กับนักเรียน, นักศึกษา ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในตัวเมืองจำนวนมาก ซึ่งใกล้กับสถานศึกษาที่ตนเองเรียนอยู่ ทำให้สะดวกต่อการเดินทาง จึงคาดว่าในวันนี้ และอีก 2 วันสุดท้ายนั้น จะทำให้ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งมาใช้สิทธิ์กันอย่างเต็มที่

หลังจากนั้นในช่วงบ่ายของการเลือกตั้ง ไทยรัฐออนไลน์ได้สัมภาษณ์ นายชาญพัฒน์ จันทมูล ผู้ก่อตั้งชมรมดนตรีไทย และนาฏศิลป์แห่งประเทศออสเตรเลีย และรักษาการครูใหญ่โครงการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตวัฒนธรรมไทยซิดนีย์ หนึ่งในผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันนี้ เปิดเผยว่า ตนเอง และภรรยาเดินทางมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง รู้สึกพอใจมาก เพราะสถานที่เดินทางสะดวก สถานที่ที่ใช้เลือกตั้งก็กว้างใหญ่ สามารถรองรับคนไทยที่มาใช้สิทธิ์ได้อย่างเหมาะสม และตั้งอยู่ใกล้ๆ กับไทยทาวน์ แหล่งการค้าของคนไทย ลงคะแนนเสียงเสร็จแล้ว ก็สามารถเดินไปช็อปปิ้งต่อกับภรรยาได้เลย เป็นการตอบโจทย์ แก้ปัญหาในเรื่องของการเดินทาง ได้เป็นอย่างดีเยี่ยม

หนึ่งในผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง กล่าวอีกว่าส่วนในเรื่องของปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่เจอกับตัวเอง ก็คือหมายเลขที่เจ้าหน้าที่กับหมายเลขในทะเบียนบ้านไม่ตรงกันแต่ให้ยึดตามทะเบียนบ้านครับ อย่างไรก็ตาม ตนเองและครอบครัวก็ดีใจครับ เพราะถึงแม้ตนเองจะอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ก็สามารถใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้เหมือนกัน ส่วนตัวก็อยากจะขอขอบคุณรัฐบาลไทย ที่มีความเป็นห่วงเป็นใยคนไทยในต่างแดนอย่างแท้จริงครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net