Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าเมื่อคืนวันที่ 9 มี.ค. 2562 เวลา 23.00 น. นายก้องสกุล จันทราช นายอำเภอเมืองสตูล พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ได้เดินทางไปตรวจสอบหลังได้รับรายงานมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นบริเวณริมรั้วสถานีตำรวจภูธรเมืองสตูล ฝั่งตรงข้ามร้านอาหารบังโสบ ถนนยาตราสวัสดิ์ ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งในระหว่างที่นายอำเภอเมืองสตูลและเจ้าหน้าที่กำลังจะเข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุนั้น ก็ได้มีเสียงระเบิดลูกที่สองดังขึ้นจากภายในบริเวณสถานีตำรวจภูธรเมืองสตูล ห่างจากจุดแรกประมาณ 30 เมตร จนเกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นทั้งสองจุด ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต พบเพียงชิ้นส่วนของส่วนประกอบระเบิดซึ่งยังไม่ทราบชนิด กระเด็นตกอยู่บนถนนสตูลธานี หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองสตูล และรอเจ้าหน้าที่ของหน่วย EOD และนิติวิทยาศาสตร์มาพิสูจน์ในที่เกิดเหตุให้แน่ชัด โดยจุดแรกพบว่าคนร้ายได้นำมาซุกซ่อนไว้ภายในถังขยะ ซึ่งตั้งอยู่ริมรั้วของสถานีตำรวจภูธรเมืองสตูล จุดที่สองคนร้ายวางไว้บริเวณที่จุดจอดรถ ข้างอาคารสถานีตำรวจภูธรเมืองสตูล

ด้าน สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อเช้าวันที่ 10 มี.ค. 2562 ว่าเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุระเบิดร้านขายของชำหน้าห้างแมคโคร ถนนสตูลธานี เขตเทศบาลตำบลคลองขุด อ.เมือง จ.สตูล เบื้องต้นพบเป็นระเบิดตั้งเวลา 2 ลูก คนร้ายตั้งเวลาให้ระเบิดช่วงเช้าตรู่ ทำให้สิ่งของในร้านเสียหาย ส่วนเจ้าของร้านปลอดภัย เนื่องจากนอนหลับอยู่ในห้อง นับเป็นเหตุระเบิดต่อเนื่องในครั้งที่ 3 จากเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยครั้งแรกเกิดเหตุระเบิดบริเวณถังขยะหน้ากองบังคับการตำรวจภูธร จ.สตูล ตรวจสอบสายไฟฟ้าหลายเส้นตกกระจายพร้อมเศษถังขยะ บ้านเรือนใกล้เคียงกระจกแตกร่วงลงมา ครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรกประมาณ 15 นาที เกิดระเบิดที่ สภ.เมืองสตูล พบคนร้ายซุกระเบิดเวลาไว้ในรถจักรยานยนต์ของกลางที่จอดไว้ข้างโรงพัก แรงระเบิดทำให้กระจกรถควบคุมผู้ต้องหาแตก รวมทั้งบานกระจกห้องสืบสวน ห้องจราจร ขณะที่อาคารกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดที่อยู่ด้านหลัง สภ.เมืองสตูล บานกระจกแตกเช่นกัน รวมทั้งกระเบื้องหลังคาโรงจอดรถยนต์แตกและร่วงหล่นลงมา รถกระบะของเจ้าหน้าที่เสียหาย 3-4คัน เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพราะเกรงจะเกิดเหตุลอบวางระเบิดซ้ำ โดยจะเข้าพื้นที่เช้าวันนี้

ล่าสุดมีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดใน อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง อีก 3 จุด จุดที่ 1 บริเวณร้านขายของชำ เลขที่ 212 ม.3 ต.ดอนประดู่ จุดที่ 2 ร้านขายของชำ เลขที่ 272/1 ม.11 ต.ดอนประดู่ ทั้งสองจุดไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จุดที่ 3 ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบในพื้นที่

โดยเวลาประมาณ 11.00 น. สำนักข่าวไทย รายงานเพิ่มเติมว่าล่าสุดเหตุระเบิดที่ จ.พัทลุง ได้เพิ่มขึ้นเป็น 5 จุด แล้วจุดแรกเป็นร้านขายของซำ ทรัพย์สินเสียหาย จุด 2 บริเวณถังขยะหลังโรงเรียนอนุบาลปากพะยูน ถังขยะได้รับความเสียหาย ทางเท้าเป็นหลุมกว้าง 20 ซม. จุด 3 และ 4 เป็นร้านค้าขายของชำสิ่งของในร้านเสียหายเล็กน้อย จุด 5 บริเวณเส้นทางรถไฟระหว่างสถานีหารเทา กับสถานีห้วยทราย โดยจุดที่ 5 ระเบิดยังไม่ทำงาน พบเป็นระเบิดปิงปอง เจ้าหน้าที่รอเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีเข้าเก็บกู้ 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล สั่งการให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการอยู่เวรยาม เตือนประชาชนอย่างได้ตื่นตระหนกไปกับข่าวลือ

ต่อมาในวันที่ 10 มี.ค. 2562 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสตูล ว่าจากเหตุคนร้ายลอบวางในพื้นที่ จ.สตูล จำนวน 2 จุด เมื่อคืนวันที่ 9 มี.ค. และช่วงเช้าวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา เบื้องต้นทราบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง รูปแบบการก่อเหตุคล้ายกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำรวจเบื้องต้นมีบ้านเรือนประชาชนใกล้จุดเกิดเหตุได้รับความเสียหายเล็กน้อย และอยู่ในระหว่างการสำรวจโดยละเอียดของเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม 

สำหรับสถานีตำรวจภูธรเมืองสตูล กระจกหน้าต่างของสถานีฯได้รับความเสียหาย รถยนต์และมอเตอร์ไซค์ของกลาง ซึ่งจอดไว้ภายในบริเวณที่จอดรถของสถานตำรวจฯได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน ตอนนี้เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐาน คาดว่าอีกไม่นานก็จะทราบสาเหตุการก่อเหตุในครั้งนี้ และยังไม่สามารถบอกได้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นคนในหรือนอกพื้นที่ก็ขอเวลาให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำงาน ตอนนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการอยู่เวรยาม การตรวจตรา การลาดตระเวน แต่ละหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ตั้งของหน่วยและที่รับผิดชอบอย่างเคร่งครัดและเข้มข้น 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวเพิ่มเติมว่าพื้นที่จังหวัดสตูลของเราไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ และไม่อยากให้มองว่าหน่วยข่าวทำงานผิดพลาด เพราะทุกหน่วยก็ทำงานเต็มที่ไม่ประมาท รวมทั้งมีมาตรการต่างๆเพื่อให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามก็อยากฝากพี่น้องประชาชนอย่างได้ตื่นตระหนกไปกับข่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเพิ่มความเข้มในการดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ และขอย้ำว่าพื้นที่ที่เกิดเหตุมีเพียง 2 จุด คือที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสตูล ถนนสตูลธานี ต.พิมาน อ.เมืองสตูล และร้านขายของเบ็ดเตล็ดตรงข้ามห้างแม็คโคร สาขาสตูล ถนนยนตรการกำธร ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล และฝากพี่น้องประชาชนสอดส่องดูแลช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่หากเห็นสิ่งผิดปกติพบวัตถุต้องสงสัยพบบุคคลมีพฤติกรรมผิดปกติก็ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ไปตรวจสอบต่อไป 

หน่วยความมั่นคง จ.ยะลา ตรวจเข้มข้น ป้องกันคนร้ายฉวยโอกาสก่อเหตุเขตเมือง หลังเกิดเหตุระเบิดในพื้นที่ จ.สตูล พัทลุง

ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2562 ว่าพล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ระบุว่า หลังจากคนร้ายได้ก่อเหตุความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่จังหวัดสตูล และจังหวัดพัทลุง จำนวนหลายจุด เพื่อสร้างความวุ่นวาย และลดความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่รัฐ ในส่วนของจังหวัดยะลา ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจในสังกัดเพิ่มความเข้มงวด เพิ่มความระมัดระวังในทุกจุดที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายของกลุ่มคนร้าย ทั้งที่ตั้งสถานีตำรวจ แฟลต บ้านพัก ฐานปฎิบัติการ ด่าน ฉก.นปพ. จุดตรวจ จุดสกัด และให้มีความพร้อม มียุทธวิธีในการตอบโต้ได้ทันทีหากเกิดสถานการณ์

พร้อมทั้งมีมาตรการในการป้องกันเหตุ รวมทั้งให้ประสานกำลังสามฝ่าย และภาคประชาชน เข้าควบคุมพื้นที่ เส้นทาง จุดเสี่ยงเขตเมืองชุมชนให้ปลอดภัย และให้กำลังพลมีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ปฎิบัติตามแผนรักษาความปลอดภัยเขตเมืองอย่างเคร่งครัด เพื่อสกัดกั้นคนร้ายไม่ให้มีโอกาสเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ได้ 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหมวดเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดน 4101 ประจำด่านตรวจมลายูบางกอก ซึ่งเป็นด่านตรวจหลักขาเข้าเขตเมืองยะลา ได้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบบุคคล บัตรประชาชน ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ รถยนต์ สิ่งของต้องสงสัย กระเป๋า ที่พกพา รวมทั้งบุคคลตามหมายจับคดีความมั่นคง ยานพาหนะเป้าหมายอย่างเข้มงวด 

สื่อระบุระเบิดพัทลุง นับ 10 จุด

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. (10 มี.ค. 2562) ว่าช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดเหตุ ระเบิด ในพื้นที่ จ.พัทลุง หลายจุด

จุดที่ 1 ระเบิดภายในร้านขายของชำ ม.3 ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

จุดที่ 2 ระเบิดภายในร้านขายของชำ ม.11 ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

จุดที่ 3 ระเบิดในพื้นที่ ม.11 ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

จุดที่ 4 พบวัตถุต้องสงสัย ในพื้นที่ ม.9 ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

จุดที่ 5 ระเบิดภายในร้านขายรถจักยาน เลขที่ 867/5 ต.ปากพะยูน อ.ปากพะยูน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

จุดที่ 6 ระเบิดบริเวณถังขยะด้านหลังโรงเรียนอนุบานปากพะยูน ต.ปากพะยูน อ.ปากพะยูน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

จุดที่ 7 เหตุเกิดที่ ม.1 ต.ปากพะยูน อ.ปากพะยูน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

จุดที่ 8 พบจุดสงสัยอีก 1 จุด ที่หลังป้ายเทศบาล ต.ปากพะยูน ต.ปากพะยูน อ.ปากพะยูน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

จุดที่ 9 และ 10 เกิดเหตุระเบิดที่ สวน ร.9 สถานีรถไฟ พัทลุง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้าแถลงคืบหน้าเหตุวางระเบิด

ที่มาภาพ: กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า

จากกรณีเกิดเหตุระเบิดพื้นที่จังหวัดสตูล 4 จุด และพัทลุง 7 จุดตั้งแต่ 9 มี.ค. 2562 เวลา 22.30 น. ต่อเนื่องถึง 10 มี.ค. 2562 เวลาประมาณ 04.30 น. นั้น ล่าสุดวันนี้ (10 มี.ค. 2562) เวลา 13.45 น. พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า) เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็กจุดชนวนด้วยการตั้งเวลาไปวางซุกซ่อนในร้านขายของชำ ถังขยะ  สถานที่สาธารณะและอีก 1 จุดได้ประกอบระเบิดไว้ในรถจักรยานยนต์ไปจอดไว้หน้า สภ.เมืองสตูล แรงระเบิดทำให้ร้านค้าได้รับความเสียหาย ทรัพย์สินของทางราชการเสียหายบางส่วน ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต สำหรับรถจักยานยนต์ที่นำมาใช้ประกอบระเบิดตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นรถซึ่งได้แจ้งหายที่ สภ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยถูกคนร้ายปล้นแย่งชิงไปเมื่อ 28 พ.ย. 2561

สำหรับเบื้องหลังของเหตุการณ์ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งทั้งความมั่นคง ความขัดแย้งทางการเมืองและภัยแทรกซ้อนอื่นโดยเฉพาะการปราบปรามขบวนค้ามนุษย์และยาเสพติดอย่างหนักในห้วงที่ผ่านมา ส่วนกลุ่มก่อเหตุคาดว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน โดยใช้การวางแผนแบบรวมการ และปฏิบัติแบบแยกการ เพื่อสร้างความหวาดกลัว ทำลายภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นในอำนาจรัฐส่วนจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่นั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหลักฐานและความเชื่อมโยงเพื่อขยายผลต่อไป

ด้านพลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยทำการตรวจสอบทุกพื้นที่และเก็บรวบรวมวัตถุพยานอย่างละเอียดเพื่อติดตามกลุ่ม  ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมายพร้อมกับขอให้ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาและพี่น้องประชาชนทุกศาสนิก ประสานความร่วมมือกันประนาฌต่อต้านและปฏิเสธการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบพร้อมช่วยกันตรวจสอบบุคคลหรือ วัตถุต้องสงสัยหากพบรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบหรือโทรสายด่วน 1341 ตลอด 24 ชั่วโมง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net