Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ชานันท์ ยอดหงษ์ สัมภาษณ์ติณณภพจ์ สินสมบูรณ์ทอง พูดคุยเรื่องแฮชแท็ก #LoveWins ที่เริ่มต้นในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2015 หลังจากศาลสูงสุดมีมติเห็นชอบให้บุคคลเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้ทั่วทั้ง 50 รัฐในอเมริกา และหลังจากนั้นแฮชแท็ก #LoveWinsก็แพร่กระจายไปทั่วโลก นอกจากใช้เพื่อพูดถึงเวลาที่ประเทศใดประเทศหนึ่งสนับสนุนให้การแต่งงานของ LGBT ถูกกฎหมายแล้ว ยังใช้เพื่อพูดถึงการทำให้การรักเพศเดียวกันไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมายด้วย

อย่างไรก็ตามแฮชแท็กดังกล่าวก็มีด้านกลับ เพราะถูกใช้เป็นมาตรวัดอารยธรรมโลก รวมทั้งการสร้างคู่ตรงข้ามว่าการไม่สนับสนุนสิทธิ LGBT เท่ากับเป็นพวกไม่มีอารยธรรม ฯลฯ จึงมีคำถามว่าโลกในอนาคตจะสร้างขบวนการเคลื่อนไหวด้านสิทธิ LGBT ที่ไม่อิงกับมหาอำนาจตะวันตกได้หรือไม่ รวมทั้งการสร้างขบวนการที่จะไม่สร้างบรรทัดฐานว่าสิ่งนั้นผิดสิ่งนี้ถูก ฯลฯ ทั้งหมดนี้ติดตามได้ในหมายเหตุประเพทไทย ตอน "นัยยะการรณรงค์สิทธิ LGBT ใน #LoveWins"

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
YouTube เพลยลิสต์ หมายเหตุประเพทไทย
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net