ไอลอว์ยื่นหนังสือขอให้ คสช. เปิดรายชื่อคณะกรรมการ วิธีการสรรหา และรายชื่อว่าที่ ส.ว.

ไอลอว์เข้ายื่นหนังสือขอให้ คสช. เปิดรายชื่อคณะกรรมการ วิธีการสรรหา และรายชื่อว่าที่ ส.ว. เริ่มต้นยื่น กกต. ได้รับคำตอบให้ไปยื่นกับ คสช. โดยตรง เมื่อไปยื่น คสช. ที่กองบัญชาการกองทัพบก เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้แต่ไม่ยืนยันผลตอบรับ พร้อมแจงควรไปยื่นให้รัฐบาล หรือพล.อ.ประวิตร โดยตรง เมื่อไปถึงทำเนียบรัฐบาลเจ้าหน้าที่แจงให้กลับไปกองบัญชาการกองทัพบก

11 มี.ค. 2562 เวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ (iLaw) ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อขอรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการสรรหารายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในส่วนของการสรรหาโดย คสช. โดยยืนยันสิทธิในเข้าถึงข้อมูลตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ซึ่งเจ้าหน้าที่งานสารบรรณ ของ กกต. ได้รับหนังสือไว้ พร้อมแจ้งว่าจะยื่นให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องต่อไป และให้โทรมาติดตามอีกครั้งในวันถัดไป แต่ก็แนะนำว่าเอกสารที่ต้องการนั้นเป็นของคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ซึ่ง คสช. เป็นคนแต่งตั้ง จึงควรไปขอกับ คสช. เอง 

รายการข้อมูลที่ไอลอว์ยื่นขอทราบมีดังนี้

1) รายชื่อคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติแต่งตั้ง และรายละเอียดความรู้และประสบการณ์ของกรรมการแต่ละคน ตามมาตรา 269 (1)

2) รายชื่อบุคคลที่คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการจัดให้มีการเลือก จำนวน 200 คน เพื่อนำรายชื่อเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามมาตรา 269 (1)(ก)

3) วิธีการที่คณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภากำหนดในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามมาตรา 269 (1)(ข)

4) รายชื่อบุคคลซึ่งสมควรเป็นสมาชิกวุฒิสภา ที่ได้รับการสรรหาจากคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 400 คน ตามมาตรา 269 (1)(ข)

ต่อมาเวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ไอลอว์ ได้เดินทางต่อไปยังกองบัญชาการกองทัพบก เพื่อไปยื่นคำร้องกับเลขาธิการ คสช. ที่ส่วนอำนวยการ สำนักเลขาธิการ คสช. แต่เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ทหารได้แนะนำให้ไปยื่นเรื่องต่อ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบ” ของ คสช. แทน 

โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ผู้ดูแลศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ของ คสช. กล่าวว่า ปกติเขารับเรื่องร้องทุกข์ของประชาชนเกี่ยวการทุจริตของข้าราชการ และแนะนำว่าให้ไปยื่นคำร้องที่ทำเนียบรัฐบาล หรือกับ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. จะดีกว่า เพราะส่วนงานนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการสรรหา ส.ว.

แต่เมื่อทางเจ้าหน้าที่ไอลอว์ ยืนยันว่า คสช. เป็นหน่วยงานที่แต่งตั้ง ส.ว. สุดท้ายเจ้าหน้าที่ทหารจึงยอมรับคำร้องเอาไว้ และแจ้งว่าตนมีหน้าที่ส่งเรื่องเท่านั้น กระบวนการหลังจากนี้ไปเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ระดับที่สูง ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรต่อไป

เมื่อเจ้าหน้าที่ไอลอว์ ถามต่อว่าจะไปยื่นเอกสารกับ คสช. หรือส่วนอำนวยการ สำนักเลขาธิการ คสช. ได้ที่ใด เจ้าหน้าที่ทหารก็ตอบเพียงว่า ส่วนอำนวยการดังกล่าวไม่ได้ให้ประชาชนเข้าไปติดต่อได้

เมื่อยังไม่สามารถยื่นคำร้องต่อ คสช. ได้โดยตรง เจ้าหน้าที่ไอลอว์จึงเดินทางต่อไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นคำร้องต่อนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ซึ่งเมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็ได้แนะนำว่าให้ติดต่อกับ “ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล” ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 

เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ศูนย์รับเรื่องฯ ของรัฐบาล ตอบว่า ให้ยื่นเรื่องต่อกองบัญชาการกองทัพบก เพราะ คสช. อยู่ที่นั้น แต่เมื่อตอบไปว่าได้ไปยื่นเรื่องที่นั้นมาแล้ว จะขอยื่นคำร้องที่นี้อีกที่ได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่ควรทำ แต่ถ้าทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ของ คสช. ที่กองบัญชาการกองทัพบกไม่ตอบรับคำร้องภายใน 15 วัน ให้มายื่นคำร้องกับทางศูนย์รับเรื่องฯ ของรัฐบาล เพื่อทำการเร่งรัดให้ได้ 

เจ้าหน้าที่ไอลอว์ ระบุว่า การยื่นขอเอกสารการสรรหา ส.ว. เนื่องจากว่า ผู้มีอำนาจในรัฐบาล คสช. ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนตรงกันว่าจะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว. และรายชื่อว่าที่ ส.ว. ก่อนประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางไอลอว์เห็นว่าการสรรหา ส.ว. เป็นเรื่องที่ควรเปิดเผย เพราะ ส.ว. จะมีบทบาทสำคัญหลังการเลือกตั้ง โดย ส.ว. สามารถร่วมกับ ส.ส. ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้ และบทบาทอื่นหลังจากนั้น เช่น การควบคุมให้รัฐบาลทำตามยุทธศาสตร์ชาติ หรือ การยินยอมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งย่อมมีผลกระทบต่อประชาชน การเปิดเผยที่มาและกระบวนการสรรหา ส.ว. ทั้งหมดให้มีความโปร่งใสจึงมีความสำคัญ เพื่อให้ประชาชนเห็นหน้าคร่าตา และสามารถตรวจสอบวิพากษ์วิจารณ์ได้

เรียบเรียงจาก เฟสบุ๊คiLaw

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท