เลือกตั้ง 62: คนแพร่ร่วมพันรวมตัวหน้าบ้านอดีตผู้สมัคร ทษช. ยันโหวตโนเพื่อเลือกตั้งใหม่

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจ.แพร่ กว่าพันคนรวมตัวหน้าบ้าน วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตผู้สมัคร ทษช. ยันโหวตโนเพื่อให้มีเลือกตั้งใหม่ เปิดโอกาสให้ผู้สมัครคนเดิมกลับมาลงเลือกตั้งได้อีกครั้ง 

11 มี.ค. 2562 แนวหน้าออนไลน์ รายงานว่า เวลา 10.00 น.ที่บ้านพักของวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.)ได้มีกลุ่มชาวบ้านจากทุกอำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอร้องกวาง อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง อำเภอลอง อำเภอเด่นชัย อำเภอวังชิ้น อำเภอสูงเม่น จำนวนกว่า 1,000 คน เดินถือป้ายเข้าพบวรวัจน์ ที่บ้านพัก โดยมีป้ายเขียนข้อความต่างๆทั้ งเป็นกระดาษ ผ้าไวนิล เป็นข้อความให้กำลังใจ สู้ต่อไป สู้ๆ บางป้ายเป็นป้ายโหวตโน

วรวัจน์ ได้ออกมาพบกับชาวบ้าน และได้พูดคุย ของคุณชาวบ้านทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดแพร่ ที่เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมระบุว่า ยังไงเราก็ต้องเดินหน้าต่อไป แม้ไม่ได้ลงรับเลือกตั้งเพราะพรรค ทษช. ถูกยุบไปแล้ว ขณะนี้ตนและหมอทศพร เสรีรักษ์ พร้อมทั้ง อนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ.แพร่ ได้ไปสมัครเข้าพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง  หลังลาออกมาอยู่กับพรรค ทษช. ดังนั้นต่อไปนี้ ตนและหมอทศพร ต้องรอฟังความคิดเห็นจากพี่น้องประชาชนชาวแพร่ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เราจะเดินต่อไปยังไง

วรวัจน์ กล่าวว่า  เมื่อเป็นความต้องการของพี่น้องชาวแพร่แล้ว ตนและหมอทศพร ก็จะเดินตามพี่น้องประชาชนชาวแพร่ หากการเลือกตั้งครั้งนี้มีการลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดโหวตโนมากกว่าผู้สมัครจากพรรคอื่น ก็จะทำให้คะแนนทุกคะแนนเป็นศูนย์ และคะแนนโหวตโนก็จะชนะ การเลือกตั้งก็จะเป็นโมฆะ ทางกกต. ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่  ซึ่งจังหวัดแพร่ก็เคยลงคะแนนโหวตโนชนะมาแล้ว  และต่อไปนี้ตนก็จะลงพื้นที่พบปะพี่น้องชาวแพร่กันต่อไป และจะร่วมรณรงค์กับพี่น้องชาวแพร่ในการที่จะออกไปใช้สิทธิ์ กันให้มากๆ

เลือกตั้ง 62 : รถหาเสียงน้องจาตุรนต์ ขึ้นป้ายรถหาเสียง เทคะแนนให้พรรคอนาคตใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ในจังหวัดแพร่ หากชาวบ้านลงคะแนนไม่เลือกผู้ใด จนโหวตโนมากว่าคะแนนผู้สมัครจริงๆ จะทำให้การเลือกตั้งนั้นเป็นโมฆะ และก็เป็นไปได้ว่า ทั้งสองเขตจะเกิดปรากฏการณ์ใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง และหลังจากชาวบ้านมีมติออกมาเช่นนี้ข่าวก็กระจายออกไปทันที ทำให้ผู้สมัครจากพรรคอื่นคิดหนักได้เช่นกัน

โดยเฉพาะในเขต 2 เป็นเขตของวรวัจน์ ลงสมัครอยู่ และเมื่อไม่สามารถลงเลือกตั้งได้ ชาวบ้านที่สนับสนุนก็จะหันมาเทคะแนนไปที่ไม่เลือกผู้ใด ปัจจัยอีกอย่างที่ทำให้ชาวบ้านตัดสินใจโหวตโน เพราะผู้สมัคร จากพรรคการเมืองอื่นๆ ไม่มีตัวเต็งพอที่จะให้ชาวบ้านได้เลือก ส่วนเขต 1 นั้น ก็ยังพอมีให้ลุ้นกันอีก เนื่องจาก มีพรรค ปชป. ที่ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ดันพี่สะใภ้ลงรับเลือก และออกหาเสียงทุกวัน และทางพรรค ปชป ก็เคยมีคะแนนจัดตั้งรออยู่แล้วหลายหมื่นคะแนน

นอกจากนี้ยังมีอีกพรรคคือ ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แม้จะเป็นน้องใหม่ แต่ชื่อเสียงเป็นที่คุ้นหูคือ ด.ต.บุหลัน ราษฏร์คำพรรณ์ อดีต ส.ว. และอดีต ส.จ. ที่คนทั่วไปรู้จักดี ซึ่งการลงคะแนนก็ต้องมาลุ้นกันในเขต 1  ส่วนเขต 2 นั้น เป็นไปได้สูงว่า คะแนนโหวตโนอาจจะชนะ  ซึ่งแน่นอนว่า ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ และที่สำคัญผู้สมัครเดิมจะไม่สามารถมาลงสมัครได้อีก ส่วนพรรคเพื่อไทยนั้นมีตัวรออยู่แล้วทั้งสองเขต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท