Skip to main content
sharethis


'ไอติม' โวยเอกสารแนะนำผู้สมัครมีปัญหา หวั่นเข้าใจผิดว่าอยู่พรรคเพื่อไทย จี้ กกต.รับผิดชอบ ด้าน กกต. แจงเกิดจากความผิดพลาดในการพิมพ์ ยันไม่เข้าข่ายโมฆะ ไม่ว่ากรณีเอกสารบกพร่องหรือใช้กล่องกระดาษทำคูหา โต้ข่าวบัตรหายที่จีนเป็นความเข้าใจผิด

ภาพซ้าย กล่องกระดาษใช้เป็นคูหาที่มาเลเซีย และภาพขวาเป็นภาพเอกสารนะนำผู้สมัครมีปัญหา

12 มี.ค.2562 กรณีปัญหาการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากปัญหาคนไปรอใช้สิทธิจำนวนมากที่มาเลเซีย ในจีน หรืออีกหลายประเทศทีมีผู้ออกมาแสดงออกทางโซเชียลเน็ตเวอร์สะท้อนปัญหาเหล่านั้น จน #เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ติดเทรนในทวิตเตอร์ นั้น

วานนี้ (11 มี.ค.62) พริษฐ์ วัชระสินธุ หรือ ไอติม ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่พบปัญหาเอกสารแนะนำผู้สมัครมีปัญหาการพิมพ์ทำให้ชื่อและหมายเลขผู้สมัครไม่ตรงกัน การจัดหน้ากระดาษที่บกพร่อง ทำให้ถูกเข้าใจผิดว่าอยู่พรรคเพื่อไทยนั้น พริษฐ์ โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ '' ว่าเอกสารที่ประกาศรายชื่อผู้สมัครนี้ มีการจัดหน้ากระดาษที่บกพร่อง ไม่ชัดเจน และไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ชื่อผู้สมัครกับพรรคของบางคนถูกแยกอยู่คนละหน้า ตามรูปประกอบ อาจส่งผลให้เกิดความสับสนต่อผู้ที่มาใช้สิทธิ์ใช้เสียง เชียร์พรรคนี้ แต่กาผิดเบอร์

"ความผิดพลาดนี้ไม่ได้มีผลแค่ตัวผมเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อผู้สมัครในพรรคการเมืองอื่นๆ ด้วย ทุกสิทธิ์ทุกเสียงมีค่า ผมหวังว่าด้วยความบกพร่องนี้ ผมอยากให้กกต. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่เกิดขึ้นครับ" พริษฐ์ โพสต์วิจารณ์การทำงานของ กกต.

กกต.แจงเกิดจากความผิดพลาดในการพิมพ์

ต่อมา เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงกรณีนี้ว่า เป็นความผิดพลาดในการพิมพ์ อย่างไรก็ตามการรับรู้ข้อมูลของผู้สมัคร ไม่ได้รับรู้จากเอกสารแนะนำตัวเท่านั้น ยังมีอีกหลายช่องทาง เช่น แอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต เชื่อว่าคนที่จะเลือกผู้สมัครรายนี้คงไม่ใช่ที่นั่นที่เดียว การจะสร้างประเด็นข่าวเพื่อให้อยู่ในเนื้อที่ข่าวก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่คิดว่าการใช้พื้นที่ข่าวเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรต้องพึงระวัง ส่วนการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตในประเทศ วันที่ 17 มี.ค. จะไม่เกิดปัญหาความแออัด เพราะมีสถานที่ลงคะแนนกระจาย 380 กว่าแห่ง

ยันไม่เข้าข่ายโมฆะ ทำดีที่สุดแล้ว

ข่าวสดออนไลน์ รายงานวานนี้ (11 มี.ค.62) ณัฏฐ์ ยังกล่าวถึงกรณีคนไปรอใช้สิทธิจำนวนมากที่มาเลเซียว่า ได้ประสานพูดคุยกับสถานทูตไทยในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพิ่มช่องทางการแสดงตน เพิ่มคูหา แต่เนื่องจากทางสถานทูตจัดให้มีหน่วยลงคะแนนเคลื่อนที่ ทำให้คูหากระจายไปตามหน่วยลงคะแนนเคลื่อนที่ต่างๆ ทำให้เจ้าหน้าที่แก้ปัญหาโดยนำกล่องกระดาษมาทำเป็นคูหาเพื่อรองรับกับจำนวนผู้มาขอใช้สิทธิ ซึ่งถือว่าไม่ผิดกฎหมาย

ต้องชื่นชมว่าการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าทำได้ค่อนข้างดี แม้จะมีภาพที่ปรากฏออกมา ทำให้ไม่สบายใจ แต่ยังคงหลักการเรื่องการเลือกตั้งโดยตรงและลับไว้ได้ ซึ่งประโยชน์ตรงนี้ประชาชน เป็นผู้ได้รับเพราะมาใช้สิทธิ และเรารักษาสิทธิการเลือกตั้งโดยตรงและลับของเขาไว้ได้

ส่วนกรณีประเทศจีนที่มีข่าวบัตรหายนั้น ณัฏฐ์ กล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากขั้นตอนการลงทะเบียนออนไลน์ เราจะให้ผู้ขอลงทะเบียนกรอกรายละเอียดถึงที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ เพื่อเราจะจัดส่งบัตรเลือกตั้ง เอกสารผู้สมัครไปให้ตามที่อยู่ที่กรอกไว้ แต่บางรายพบว่ากรอกไม่ชัดเจน ไปรษณีย์ส่งบัตรไปแล้วถูกตีกลับ ซึ่งสถานกงสุลประสานกลับมายังกรมการกงสุลในไทย เพราะจะมีการเก็บที่อยู่ของผู้ที่ลงทะเบียนไว้ ซึ่งได้จัดส่งไปให้สถานกงสุลที่จีน และส่งบัตรให้กับผู้ที่ลงทะเบียนได้เรียบร้อย

รองเลขาธิการกกต. กล่าวว่า รูปแบบการใช้สิทธิของคนไทยในต่างประเทศ แต่ละประเทศจะเป็นหน้าที่ เป็นอำนาจสิทธิขาดของเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ของประเทศนั้นๆ จะเป็นผู้กำหนด รวมถึงห้วงเวลาลงคะแนน วิธีลงคะแนน การจัดสถานที่เลือกตั้ง จัดหน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ หรือจัดลงคะแนนทางไปรษณีย์ ดังนั้น ความคล่องตัวจึงขึ้นอยู่แต่ละประเทศเป็นสำคัญ การตื่นตัวครั้งนี้สะท้อนว่าประชาชนต้องการที่จะใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม

อิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงกรณีปัญหาการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจนทำให้หลายฝ่ายเกรงจะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะว่า เท่าที่ทราบรายงานทุกแห่งที่มีปัญหา ได้มีการแก้ไขแล้ว จึงเห็นว่าไม่น่าจะมีปัญหาหรือเข้าข่ายที่เป็นโมฆะ

ยันใช้กล่องกระดาษทำคูหาไม่ผิด-คะแนนยังเป็นความลับ

กรณีใช้ลังกระดาษมาเป็นคูหาที่มาเลยเซียนั้น โพสต์ทูเดย์ รายงานเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมาด้วยว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า สามารถทำได้ไม่มีปัญหาเพราะการลงคะแนนยังเป็นไปในทางลับตามที่กฎหมายกำหนด เพียงแต่อาจดูไม่สวยงามเท่านั้น ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นสถานเอกอัครราชทูตอาจมีคูหาไม่เพียงพอจึงต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีดังกล่าว ซึ่งไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่สหรัฐอเมริกา ที่มีการแชร์ภาพเอกสารให้ข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่ กทม.เขต 13 ซึ่งมีความคลุมเครือเรื่องชื่อพรรคนั้น ขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่ ทั้งนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งก็สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครจากช่องทางอื่นได้

สำหรับกรณีใช้ลังกระดาษที่มาเลเซียเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต. อย่างมาก จนเพจการ์ตูนล้อเลียนทางการเมืองชื่อดังอย่าง "ไข่แมวx" ยังทำภาพล้อเลียน

เอกสารบกพร่อง กกต.ชี้ไม่เป็นเหตุทำเลือกตั้งโมฆะ

ส่วนเรื่องปัญหาเรื่องความผิดพลาด เกี่ยวกับเอกสารแจ้งเจ้าบ้าน วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ รายงานคำชี้แจงของเลขาธิการ กกต.หากจะมีการร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า คงเป็นสิทธิที่สามารถฟ้องได้ แต่กกต.ก็ได้ออกเอกสารใบแก้ไปแล้ว คงไม่ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ที่ผ่านมาการที่ศาลจะสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ มีเพียงการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปโดยตรงและลับ และการไม่จัดเลือกตั้งในวันเดียวกันเท่านั้น เชื่อว่าผู้มีสิทธิคงมีคนและพรรคอยู่ในใจ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net