Skip to main content
sharethis

'วัชระ เพชรทอง' ถอนฟ้อง 'วีระกานต์-จตุพร-ณัฐวุฒิ' คดีหมิ่นประมาทฯ เหตุจัดรายการความจริงวันนี้ ปี 52 กล่าวหาตีพิมพ์หนังสือ 'สมัครจาบจ้วงป๋าเปรม ถึงนอมินีทักษิณ' ภายหลังสมัครเสียชีวิตแล้ว เผยเจรจาไกล่เกลี่ยกันได้ ฝ่ายจำเลยยอมโพสต์เฟซบุ๊ก-ลงโฆษณาแก้ไข ส่วนของคดีที่จตุพร เป็นโจทก์ฟ้องวัชระ และเมธี อมรวุฒิกุล ในคดีหมิ่นประมาท ก็ได้เตรียมไกล่เกลี่ยและยื่นขอถอนฟ้องด้วยเช่นกัน

ภาพจากเพจ Banrasdr Photo

12 มี.ค.2562 วันนี้ เมื่อเวลา 9.30น.ที่ศาลอาญา วีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช.และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ฟ้องเป็นจำเลยในความผิดฐาน หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, 332, พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาทเรียกค่าเสียหายร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยยื่นฟ้อง จากกรณีจำเลยจัดรายการความจริงวันนี้ กล่าวหาโจทก์พิมพ์หนังสือ “สมัคร ทักษิณ จาบจ้วง ป๋าเปรม ถึงนอมินี” และจำเลยยังเรียกร้องให้คนเสื้อแดงมาคุกคามโจทก์ที่ พรรคประชาธิปัตย์

วันนี้ วัชระ โจทก์ได้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องจำเลยทั้งสาม เนื่องจากได้ไกล่เกลี่ยจนเข้าใจกันแล้ว โจทก์ไม่ติดใจเอาความ ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่อาจอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาได้ ให้ส่งคืนศาลฎีกาเพื่อนัดฟังคำสั่งอีกครั้ง

สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ลงโทษจำเลยทั้งสาม จำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 50,000 บาท แต่โทษจำให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น 

รายละเอียดเพิ่มเติม คดีนี้โจทก์ฟ้อง เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2555 ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2552 เวลากลางคืนจำเลยทั้ง 3 ซึ่งเป็นผู้ดำเนินรายการ “ความจริงวันนี้” ที่ออกอากาศสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมพีทีวี จัดรายการกล่าวหาว่า โจทก์ พิมพ์หนังสือชื่อ “สมัคร จาบจ้วง ป๋าเปรม ถึงนอมินีทักษิณ” ขึ้นมาใหม่หลังจากที่สมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีถึงแก่อสัญกรรมแล้ว โดยพวกจำเลยให้คนเสื้อแดงไปคุกคามโจทก์ที่พรรคประชาธิปัตย์ด้วย และมีการนำรายการที่ออกอากาศเผยแพร่ในเว็บไซต์ไทยพีพีทีวีด้วย ทั้งที่หนังสือดังกล่าวได้พิมพ์เผยแพร่ที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2551 โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช เป็นประธานในพิธีเปิดตัวหนังสือฉบับนี้ ร่วมกับ ปรีชา สามัคคีธรรม ก่อนที่สมัครจะถึงอสัญกรรม โดยจำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

และในส่วนของคดีที่จตุพร พรหมพันธุ์เป็นโจทก์ฟ้องวัชระ เพชรทอง และเมธี อมรวุฒิกุล เป็นจำเลยในคดีหมิ่นประมาท ก็ได้เตรียมไกล่เกลี่ยและยื่นขอถอนฟ้องด้วยเช่นกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net