Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่หมิ่นประมาทอันก่อให้เกิดความเสียหายต่อนายสมัคร ดอนนาปี กรณีให้ข่าวว่าสมัครประพฤติมิชอบ อาศัยตำแหน่งครอบครองที่ดิน ในวงกว้าง มีกำหนด 12 เดือน ไม่รอการลงโทษ

ซ้ายไปขวา: สมัคร ดอนนาปี ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

12 มี.ค. 2562 ศาลจังหวัดตากอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาคหก ในคดีที่สมัคร ดอนนาปี เป็นโจทก์  ยื่นฟ้องชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328

ในคำฟ้องเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2560 ระบุว่าชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือชุดพญาเสือ สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้ใส่ความหมิ่นประมาทสมัคร ดอนนาปี ต่อประชาชน ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และแถลงข่าวว่าได้ค้นบ้านพักของนายสมัคร เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ โดยนายสมัครกระทำผิดกฎหมาย อาศัยตำแหน่งหน้าที่ครอบครองที่ดินชาวบ้านที่บริจาคให้ส่วนราชการ เป็นข้าราชการที่ประพฤติไม่ชอบทั้งธรรมาภิบาล วินัย และกฎหมาย  ทำให้สมัครเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

นอกจากนี้ยังใส่ความสมัครต่อผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ในรายการเจาะข่าวลึกทั่วไทย สถานีโทรทัศน์ช่องสามในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ และสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐในรายการถามตรงกับจอมขวัญ ในทำนองว่านายสมัครกระทำผิดต่อกฎหมาย อาศัยตำแหน่งหน้าที่ราชการครอบครองที่ดินที่มีผู้บริจาคให้ส่วนราชการ บุกรุกป่า เป็นข้าราชการมีมลทิน ประพฤติไม่ดี

วันที่ 10 มี.ค. 2560 ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ต่อมาสมัครอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาคหก ศาลอุทธรณ์ภาคหกรับอุทธรณ์เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2561

วันที่ 12 มี.ค. 2562 ศาลจังหวัดตากอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาคหก โดยพิพากษาว่า การที่จำเลย (ชัยวัฒน์)แถลงข่าวต่อผู้สื่อข่าว และให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ถึงสามรายการ อันเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงทำนองว่าโจทก์ (สมัคร) เป็นคนไม่ดี เบียดบังที่ดินที่มีคนยกให้รัฐเป็นของตนเอง ทั้งที่ข้อเท็จจริงยังไม่ยุติว่าเป็นดังที่จำเลย (ชัยวัฒน์) แถลงข่าวและให้สัมภาษณ์หรือไม่

และมิได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของจำเลย(นายชัยวัฒน์)  อันก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของโจทก์(นายสมัคร)ในวงกว้าง  จึงไม่มีเหตุสมควรที่จะรอการลงโทษแก่จำเลย(นายชัยวัฒน์)

สั่งจำคุกจำเลย(นายชัยวัฒน์) สามกระทง กระทงละสี่เดือน รวมกำหนด 12 เดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net