สุเทพโยนเป็นฝ่ายทักษิณ หลังอภิสิทธิ์เปิดสูตร ปชป.ไม่หนุนประยุทธ์ พร้อมร่วมรบ.กับพลังประชารัฐ

'อภิสิทธิ์' เปิดสูตรโครงการทางการเมือง ปชป. ไม่หนุน 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ พร้อมร่วมงานพลังประชารัฐ และไม่ร่วมเพื่อไทยหากยังถูกครอบงำ ด้าน 'สุเทพ' โยนเป็นฝ่ายทักษิณ 'สมคิด' ขู่บอยคอต 'ประยุทธ์' ระวังถึงทางตัน ขณะที่ 'อภิสิทธิ์' อัดคนหาว่าจะจับมือเพื่อไทยถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ภาพ สุเทพ และอภิสิทธิ์ ในการชุมนุม กปปส. เวทีสวนลุม 21 ม.ค. 57 (ที่มาภาพ เพจ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

14 มี.ค.2562 ภายหลังจาก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหนัาพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศโครงการทางการเมืองของตนว่า 1. ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯต่อ 2. หากพรรคพลังประชารัฐต้องการเป็นรัฐบาลร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ก็ต้องไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ 3. พร้อมระบุชัดว่าหากพรรคเพื่อไทยไม่สามารถออกมาจากการครอบงำได้  พรรคปชป. ก็ไม่อาจร่วมงานด้วย นั้น สร้างปฏิกิริยาทางการเมืองอย่างมากโดยเฉพาะในฝากที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์

'สุเทพ' โยนเป็นฝ่ายทักษิณ

สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) อดีตเลขาธิการพรรค ปชป. ปราศรัยขณะประชาชนที่สวนพระนารายนณ์ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยตอนหนึ่งว่า ที่จริงตนไม่อยากพูดถึงเลย ตนมออกมาจากพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ 37 ปี ตนเป็นเลขาธิการพรรค เป็นผู้บริหารพรรคคนสำคัญคนหนึ่ง

"ผมบอกกับพี่น้องตรง ๆ ผมเป็นคนทำให้อภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าไม่ใช่เพราะผม ผมไม่รู้ว่าชาติหน้ามันจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นี่แหลงกันตรง ๆ” อดีตเลขาธิการพรรค ปชป. ปราศรัย พร้อมกล่าวว่าวันนี้อภิสิทธิ์มาประกาศแล้ว ออกทีวีแล้ว ประกาศแล้วว่าเลือกตั้งคราวนี้เขาประกาศจุดยืนเลย ไม่สนับสนุนประยุทธ์ แน่นอน เขาไม่เอา

"ผมก็ข้องใจ อยากจะถามอภิสิทธิ์ว่า ตกลงอภิสิทธิ์ยืนข้างเดียวกับทักษิณเต็มตัวแล้วใช่หม้าย นี่แสดงว่าถ้าฝ่ายทักษิณเทคะแนนให้อภิสิทธิ์เป็นนายกฯ เอาทันทีใช่หม้าย นี่แสดงว่ามึงอาจอยากจะเป็นนายกฯจนลืมพวกกูที่ถูกฆ่าไปแล้วใช่หม้าย” สุเทพ กล่าว

วันต่อมา 12 มี.ค.62 ที่ อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี สุเทพ ปราศรัยเรียกร้องให้ไม่ลงคะแนนเลือกอภิสิทธิ์และพรรค ปชป.

“ต้องไม่ลงคะแนนให้ประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ พูดเองเลย ว่าจะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และต้องการสู้เผด็จการ สิ่งที่อภิสิทธิ์ประกาศ เหมือนกับที่ฝั่งทักษิณประกาศเลย ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ก็เคยประกาศ ต่อต้านรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 อ้างว่าร่างด้วยเผด็จการ เหมือนกับฝั่งทักษิณในตอนนั้น ตอนประชามติ แต่ โชคดี ที่ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญมากกว่า ถ้าวันนั้น ประชาชนทำตาม 2 พรรคการเมืองใหญ่ คว่ำรัฐธรรมนูญ วันนี้ก็ไม่รู้บ้านเมือง จะวุ่นวายขนาดไหน วันนี้ก็คงไม่มีเลือกตั้ง โชคดี ประชาชนแสดงอภินิหาริย์รับร่างรัฐธรรมนูญ พอมาวันนี้ นายอภิสิทธิ์ กับฝ่ายทักษิณ ก็คิดเหมือนกัน ประกาศไม่เอาประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อต้านเผด็จการ น่าเสียดายไม่คิดถึงประเทศไทยเลย ท่องทฤษฎีอย่างเดียว” สุเทพ ปราศรัย

'สมคิด' ขู่บอยคอต 'ประยุทธ์' ระวังถึงทางตัน

ขณะที่ วานนี้ (13 มี.ค.62)สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการสัมมนาผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ 56 แห่ง และได้มอบนโยบายเรื่อง การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้วยพลังรัฐวิสาหกิจไทยให้ผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจ โดย สมคิด ได้กล่าวถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองบางพรรคบอกว่า ไม่สนับสนุน พ.อ.ประยุทธ์ เป็นนายก ว่า เป็นเรื่องที่พูดเร็วไปไหม จะบอยคอตอะไรกันอีก เมื่อก่อนก็เคยบอยคอต 2 รอบ หลังจากบอยคอตเสร็จแล้วอะไรตามมา คนไทยลืมง่ายไหม นี่จะบอยคอตอีกแล้ว แต่ครั้งนี้ไม่ได้บอยคอตเลือกตั้งแต่บอยคอตตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเลย

สมคิดกล่าวต่อว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาเพื่อให้มีรัฐบาลผสมแน่นอน แล้วยังเป็นรัฐบาลผสมของพรรคแกนหลักไม่กี่พรรค ซึ่งคะแนนขณะนี้ก็เดาได้ว่าผิดกันไม่มากเท่าไร ดังนั้น ถ้าพรรคการเมืองบางพรรค บอกซ้ายไม่เอา ขวาไม่เอา ต้องมีตัวเองคนเดียว ก็จะสร้างความสับสนทางการเมืองให้กับนักลงทุนต่างชาติ ที่กังวลว่าจะตั้งรัฐบาลอย่างไร ถ้าตั้งไม่ได้ แล้วการเมืองมันถึงทางตัน พรรคนั้นจะพูดทำไม ไม่ต้องพูด คิดอยู่ในใจก็พอ เพราะยังไม่ถึงเวลา

อภิสิทธิ์อัดคนหาว่าจะจับมือเพื่อไทยถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ขณะที่วันนี้ (14 มี.ค.62)กรณีที่สมคิดระบุว่าการประกาศจุดยืนของพรรค ปชป.ที่ ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ส่งผลต่อความเชื่อมมั่นของนักลงทุนว่า นี่หุ้นขึ้นมา 2 วันแล้ว นั้น อภิสิทธิ์ ออกมากล่าวโต้ ว่าตนคิดว่าที่นักลงทุนเป็นห่วงมากกว่าคือ ถ้ามองจากสากลเขาต้องการเห็นการเลือกตั้งที่สุจริต เที่ยงธรรม เสรี เป็นธรรม ต้องการเห็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง เป็นรัฐบาลที่เกิดขึ้นจากเสียงของประชาชนมากกว่า เพราะถ้าไม่มีการเคารพเสียงของประชาชนแล้วความขัดแย้งจะเกิดขึ้น

ดังนั้นต้องพูดตามข้อเท็จจริง ซึ่งสิ่งที่ตนประกาศ ตนว่าสากลเขาใจดีเพราะเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองในระดับสากลพึงกระทำอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นตนคิดว่าคงเป็นคนละเรื่องกัน และสิ่งที่เราทำมากกว่าขณะนี้คือเราได้ฉายภาพให้เห็นว่า 10 จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น สร้างความเชื่อมมั่นในการปรับโครงสร้างคืออะไร ซึ่งได้รับการขานรับอย่างดี ว่ามีความชัดเจนมากขึ้น ในทิศทางของเศรษฐกิจไทย ซึ่งพรรคแถลงครบถ้วนแล้วตรงนี้ต่างหากที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

ส่วนกรณีสมคิด ออกมาระบุว่า การที่อภิสิทธิ์ไม่หนุนพล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าเป็นนักบอยคอตนั้น อภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เป็นเรื่องปกติของพรรคการเมืองที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมาแบบาสากล คำพูดของนายสมคิดเสียอีกที่บอกว่า “ถ้าไม่ให้เลือกตั้งก็ได้” สะท้อนตัวตนของท่านมากกว่า

เมื่อถามต่อว่ารู้สึกว่าโดนถล่มหรือไม่หลังประกาศจุดยืน ไม่หนุนพล.อ.ประยุทธ์ นั้น อภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นธรรมดา มีทั้งที่ใส่ร้าย เช่น ใส่ร้ายว่าปชป.จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งชี้แจงไปชัดแล้ว ความจริงถ้าใครพูดต่อจากนี้ไปก็ถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้ว เพราะเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง

 

เรียบเรียงจาก โลกวันนี้ ข่าวสดออนไลน์, ประชาชาติธุรกิจ 1 และ 2

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท