Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเอง โดยไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทย แม้ไม่ปฏิเสธพรรคพลังประชารัฐ แต่ต้องมาร่วมโดยไม่มีบิ๊กตู่

ท่ามกลางเสียงก่นด่า ตีโพยตีพาย ของฝ่ายหนุนลุง รวมทั้งลำเลิกบุญคุณ ขึ้นกูขึ้นมึง จากอดีตเลขาธิการพรรค ขณะที่อีกฟากก็หัวร่อเย้ยหยัน แม้ความฝันของมาร์คเป็นไปได้ยาก แต่การตัดสินใจครั้งนี้ก็ชี้ชัด ว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีทางเลือก หากต้องการช่วงชิงคะแนนในโค้งสุดท้าย จะมัวแทงกั๊กอยู่ไม่ได้ ต้องประกาศไม่เอาลุง

นั่นแสดงว่าอะไร ปชป.ไม่โง่หรอก มาร์คไม่ได้อยากเป็นพระเอก หรือยึดหลักการประชาธิปไตยอะไรนักหนา แต่มาร์คหยั่งเสียงแล้ว ลุงไปไม่ไหวต่างหาก กระแสไม่เอาลุงมาแรงมาก ถ้า ปชป.มัวแทงกั๊ก คะแนนจะไหลไปอีกฟาก โดยเฉพาะพรรคอนาคตใหม่

เข้าใจตรงกันนะ FC ปชป.มีหลายเฉด โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ มักชนะเพราะ “ไม่เลือกเราเขามาแน่” เช่นเลือกตั้งผู้ว่าฯ ชนะเพราะคนกรุงกลัวทักษิณเกลียดเสื้อแดง ไม่ได้อยากเลือกสุขุมพันธุ์ซักเท่าไหร่ แต่เลือกตั้งครั้งนี้เปลี่ยนไป ทั้งคนกรุงคนใต้ แม้ไม่เลือกเพื่อไทยแต่ก็ไม่อยากให้ลุงอยู่ต่อ

ปชป.จึงต้องตัดสินใจ โดยยังแฝงเดิมพันอันยิ่งใหญ่ คือถ้าลุงไปไม่รอด พลังอนุรักษ์จะเอาใคร เครือข่ายชนชั้นนำภาครัฐ ทหาร ศาล องค์กรอิสระ มีตัวเลือกอื่นไหม ก็มีแต่ ปชป.นี่ไง ที่พอจะประคองระบอบรัฐธรรมนูญ 2560 ไปได้อีกสักระยะ

ปัญหาสำคัญของลุงคือความชอบธรรม ที่สังคมเกินจะกล้ำกลืน ตั้ง 250 ส.ว.มาเลือกตัวเอง ยังอ้างเป็นคนซื่อสัตย์ อย่าว่าแต่ ปชป. แม้แต่ภูมิใจไทยยังไม่ยอมรับ ประกาศสนับสนุนนายกฯ ที่มาจาก ส.ส.เท่านั้น

ในขณะที่ทุกฝ่ายรุมด่า ปชป. ตรงนี้ต่างหากคือภาพชัดกว่า ลุงไปต่อไม่ได้แล้ว ถ้า 2 พรรคใหญ่ประกาศไม่เอา ฟากแนวร่วมเพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เพื่อชาติ แม้ยุบไทยรักษาชาติไป ยังไงก็เกิน 200 เสียง (หรือถ้าได้เกิน 250 ก็เป็นโจทย์ใหญ่อีกแบบ) ปชป.บวกลบ 100 พลังประชารัฐจะไปหา ส.ส.จากไหนมาตั้งรัฐบาล เพราะกระทั่งภูมิใจไทยก็คงไม่เปลืองตัว

บางคนอาจปากแข็งว่า ถ้า ปชป.ได้ต่ำ 100 แพ้ พปชร.ย่อยยับ มาร์คก็ต้องลาออก แล้วจะเกิดงูเห่ายึดพรรคไปสนับสนุนลุงตู่ แต่ถามว่าทำอย่างนั้น พรรคเก่าแก่จะเหลืออะไร แม้แต่คนใต้ยังจะโห่ไล่เพราะเท่ากับหลอกประชาชน

ข้อสำคัญ พลังประชารัฐจะเอาพลังมาจากไหน ในเมื่อสังคมจะเริ่มตระหนักว่า เฮ้ย ลุงตู่ไม่ได้ไปต่อนี่หว่า 2 พรรคใหญ่ไม่เอาด้วย ไม่มีทางตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก จะเอาแค่ 126+250 ส.ว.ก็ยังลำบาก อยู่ได้ไม่นาน

ภาษาการเมืองเรียกอาการนี้ว่า “หุ้นตก” คือรัฐบาลไหนพรรคไหน มีแนวโน้มชนะถล่มทลาย ได้อยู่ต่อ “หุ้นขึ้น” ใครๆ ก็วิ่งเข้าหา ไม่ว่ากลุ่มทุนธุรกิจ ข้าราชการ ที่รู้วิธีช่วยหาคะแนนอย่างขยันขันแข็ง

แต่เมื่อไหร่หุ้นตก พวกซื้อโต๊ะจีนก็จะสำนึกเสียใจ แม้ยังใหญ่คับ ข้าราชการก็รู้จักดูทิศทางลม ใส่เกียร์ว่าง รักษาตัวไว้ดีกว่า

อย่าว่าอื่นไกลแม้แต่ผู้สมัคร ส.ส. ถ้าตัวเองไม่มีความหวังจะชนะ พรรคหวังให้ได้ที่ 2 ที่ 3 ทำคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ถ้าพรรคไม่มีอนาคต ก็เก็บกระเป๋าไว้ที่บ้านดีกว่า

ถ้าสถานการณ์นี้แจ่มชัดขึ้นเรื่อยๆ พปชร.นั่นแหละจะลำบาก ยิ่งกว่า ปชป.เสียอีก

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/283973

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net