ผู้นำองค์กรสตรีกะเหรี่ยง KWO รับรางวัล 'ผู้หญิงกล้าหาญ' จากสหรัฐฯ ปี 2562

นอ คเยา ปอว์ (Naw K’Nyaw Paw) เลขาธิการองค์กรสตรีกะเหรี่ยง (KWO) ได้รับการประกาศให้เป็น 1 ใน 10 ผู้ได้รับ "รางวัลผู้หญิงกล้าหาญนานาชาติ" ประจำปี 2562 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

(กลาง) นอ คเยา ปอว์ รับรางวัลเชิดชูเกียรติ (ที่มา: U.S. Department of State)

14 มี.ค. 2562 สื่อคาเรนนิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2562 ไมเคิล อาร์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ จัดให้มีพิธีการเข้ารับรางวัลรวมถึงการเชิดชูเกียรติยศของผู้ชนะรางวัลทั้ง 10 คน ที่สำนักงานกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ โดยหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลคือ นอ คเยา ปอว์ (Naw K’Nyaw Paw) เลขาธิการองค์กรสตรีกะเหรี่ยง (KWO)

ทางด้านองค์กรสตรีกะเหรี่ยงเองเคยได้รับรางวัลในฐานะองค์กรเมื่อปี 2561 คือรางวัล "ผู้หญิงแห่งการเปลี่ยนแปลง" จากสถานทูตสหรัฐฯ ในพม่า

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่ารางวัลผู้หญิงกล้าหาญนานาชาติซึ่งจัดมาเป็นปีที่ 13 แล้ว เป็นรางวัลที่เชิดชูเกียรติผู้หญิงทั่วโลกผู้ที่แสดงให้เห็นความกล้าหาญอย่างโดดเด่นและมีความเป็นผู้นำในการรณรงค์เรียกร้องสันติภาพ ความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศ และการเสริมพลังให้ผู้หญิง ซึ่งมักจะต้องแลกมาด้วยการเสียสละและการเอาตัวเองเข้าเสี่ยงอย่างมาก

นอ ทามาลา ซอว์ ผู้ร่วมตำแหน่งเลขาธิการ KWO กล่าวว่านอ คเยา ปอว์ ได้รับรางวัลนี้จากงานที่เธอทำเกี่ยวกับเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ สิทธิมนุษยชน และจุดยืนขององค์กรพวกเขาในเรื่องกระบวนการสันติภาพ

ในข่าวแจกประชาสัมพันธ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุอีกว่า หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเขาเลือกให้รางวัล นอ คเยา ปอว์ เพราะว่าในช่วงที่เธอเป็นผู้นำ KWO องค์กร KWO เป็นองค์กรแรกๆ ไม่กี่แห่งในพม่าที่ออกมาประณามการใช้ความรุนแรงของกองทัพพม่าต่อชาวโรฮิงญา

ผู้หญิงกล้าหาญนานาชาติก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2550 จนถึงในปัจจุบันมีผู้หญิงมากกว่า 120 คนจากประเทศต่างๆ มากกว่า 65 ประเทศ ในกระบวนการเสนอชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมกับรางวัลนั้นตัวแทนทางการทูตสหรัฐฯ ที่อยู่ในต่างประเทศจะเป็นผู้เสนอชื่อผู้หญิงกล้าหาญจากประเทศนั้นๆ โดยจะมีการคัดเลือกและอนุมัติผู้เข้ารอบสุดท้ายโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้หญิงจากในประเทศพม่าได้รับรางวัลนี้ ในปี 2555 และ 2558 ก็เคยมีสตรีผู้ทำงานเกี่ยวกับประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ ประเด็นประชาธิปไตย และเคยเป็นนักโทษการเมืองได้รับรางวัลนี้มาก่อนเช่นกัน

เรียบเรียงจาก

KAREN WOMEN LEADER HONORED WITH THE 2019 US INTERNATIONAL WOMEN OF COURAGE AWARD, Karen News, Mar. 7, 2019

Secretary's International Women of Courage Award, US Department of State

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท