'เพื่อไทย' ร้อง กกต.สอบ 'สุเทพ-พรรค รปช.' ปมเปิดคลิปชุมนุม กปปส.ใส่ร้าย ชี้ผิด กม.เลือกตั้ง

พรรคเพื่อไทยนำคลิป 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ปราศรัย ร้อง กกต. ระบุเป็นการเปิดคลิปช่วงชุมนุม กปปส.ใส่ร้ายพรรค ชี้ผิด กม.เลือกตั้ง พร้อมจี้ กกต.ประชาสัมพันธ์มากขึ้น ชัดเจนเรื่องพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ติดตามการข่มขู่ คุกคามระหว่างเลือกตั้ง และตอบปมสถานะ 'ประยุทธ์' เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ 

15 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สนง.กกต.) พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยทีมกฎหมายเข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการสืบสวน ไต่สวนและวินิจฉัยกรณีที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ได้ประกาศว่าจะนําคลิปภาพเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ระหว่างปี 2556 – 2557 มาเผยแพร่ ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมาเป็นต้นไป 

โดยพรรคเพื่อไทยเห็นว่า การกระทำของ สุเทพ เข้าข่ายการใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จและจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยและผู้สมัครพรรค แม้เป็นการนำภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนมี พ.ร.ฏ.เลือกตั้งมาเผยแพร่ก็ตาม แต่การกระทำดังกล่าวก็เพื่อต้องการทำลายคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยโดยตรง ซึ่งประชาชนทั่วไปก็รับรู้กันอยู่แล้วว่า การกระทําของสุเทพกับแกนนําคนอื่นๆ อีกหลายคนได้ถูกพนักงานอัยการฟ้องเป็นคดีต่อศาลในข้อหาเป็นกบฏ และข้อหาอื่นๆ อีกหลายข้อหา

เมื่อมีการนําภาพเหตุการณ์มาเผยแพร่ระหว่างมี พ.ร.ฏ.เลือกตั้ง จึงเข้าข่ายเป็นการกระทําความผิดตามมาตรา 73 (5) แห่ง พ.ร.ป.การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงฯ พ.ศ. 2562 ข้อ 18 (3) ที่ระบุว่า เป็นการหาเสียงในลักษณะของการก้าวร้าว รุนแรง หยาบคาย หรือปลุกระดม และการกระทำ ของสุเทพดังกล่าวอยู่ในการรับรู้ของคณะกรรมการบริหารพรรค รปช. ซึ่งไม่ระงับยับยั้งการกระทําของสุเทพ ถือว่าพรรค รปช. กระทําการอันเป็นการขัดต่อกฎหมายและระเบียบดังกล่าวด้วย พรรคเพื่อไทยจึงได้ยื่นคําร้องให้ กกต.ดำเนินการกับสุเทพรวมทั้งพรรค รปช.ด้วย 

พรรคเพื่อไทยอยากเรียกร้องไปยังสุเทพ  ขอให้หาเสียงอย่างสุภาพบุรุษและไม่ใช้วิธีการสกปรกแบบนี้ ซึ่งเป็นการรื้อฟื้นความขัดแย้งให้กลับมาอีกครั้ง สุเทพมีส่วนสําคัญในการสร้างความขัดแย้งจนนําไปสู่การรัฐประหาร เมื่อปี 2557 จึงไม่ควรสร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ด้วยวิธีการเดิมๆ

ภูมิธรรม เปิดเผยสาเหตุที่มายื่นหนังสือในวันนี้ว่า หนึ่งเราห่วงเรื่องประชาสัมพันธ์ เราคิดว่าการประชาสัมพันธ์ต้องมีมากกว่านี้ สอง เราห่วงเรื่องพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่าพิมพ์ขณะนี้กฎเกณฑ์ระเบียบใหม่ๆ พิมพ์จำนวนเท่าไหร่ พิมพ์เกินเท่าไหร่ พิมพ์แล้วไปเก็บไว้ที่ไหน อย่างไร แล้วเมื่อนำไปแจกจ่าย เมื่อไปใช้บัตรนอกราชอาณาจักรและใช้ในประเทศแล้ว เก็บรักษาไว้อย่างไร ที่ไหน มีระบบป้องกันดูแลตรงนี้อย่างไร ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นกระบวนการต่างๆ ที่กำลังมีปัญหาอยู่นี้ การใช้อำนาจรัฐที่เกินขอบเขต การใช้อิทธิพลต่างๆ ที่เข้ามาข่มขู่ คุกคาม หรือกระบวนการที่ผิดกฎหมาย กกต.มีการดูแลและจัดการอย่างไร 

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า เราเป็นห่วงว่าการมีการกล่าวถึงในทางให้ร้ายป้ายสีที่พรรคของ สุเทพ ดำเนินการ เรามีเทปให้ กกต.แล้วนั้น กกต.มีหน้าที่ในการดำเนินการอย่างไร คำถามสุดท้ายก็ถามเรื่องผู้ตรวจการแผ่นดินที่บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ตรวจฯ นั้นมีอำนาจไหม แล้วกกต.มีอำนาจอย่างไร ถึงไม่ให้คำตอบตรงนี้ ซึ่ง กกต.มีหน้าที่ตอบ และทำคำชี้แจงอย่างเป็นทางการมาถึงผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท