Skip to main content
sharethis

'คนอยากเลือกตั้ง' ร้องศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินให้ 'ประวิตร วงษ์สุวรรณ' ในฐานะ กก.สรรหา ส.ว. เปิดเผยข้อมูลและรายชื่อว่าที่ ส.ว.ก่อนเลือกตั้ง

15 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ ที่ศาลปกครอง เอกราช อุดมอำนวย จากกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมายื่นฟ้อง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเปิดเผยเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาและคุณสมบัติของสมาชิก วิธีคัดเลือกผู้สมัครว่าที่ ส.ว. ทั้ง 400 คนก่อน รายชื่อผู้สมัครที่ กกต. ส่งให้คณะกรรมการพิจารณา และเปิดเผยบันทึกการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกทั้งหมด

เอกราช กล่าวว่า การปกปิดข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นธรรมต่อประชาชน ก่อนหน้านี้ไปเรียกร้ององค์กรระดับปฏิบัติการมาหลายที่ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า จึงขอให้มีการใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร เพิ่อให้มีการเปิดเผยข้อมูล

อย่างไรก็ตาม หากศาลปกครองเปิดเผยไม่ได้ ก็เขียนไว้ในหนังสือแล้วว่าให้ส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป เพื่อให้สาธารณะทราบข้อมูลการสรรหาทั้ง 400 คน

เอกราช กล่าวด้วยว่า ถ้า คสช. ยืนยันมาตลอดว่าบริหารโปร่งใส ประชาชนต้องตรวจสอบ เข้าถึงข้อมูบลได้ การที่ พล.อ.ประวิตรไม่เปิดเผยข้อมูลจึงอาจมีความไม่ชอบธรรม ตนอยากให้มีการเปิดเผยก่อนเลือกตัเงเพราะ ส.ว.มีบทบาทในการเลือกนายกฯ ทัเงนี้ในตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างยื่นหนังสือ แต่ได้ขอให้ศาลมีการไต่สวนฉุกเฉินไปแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ (iLaw) ได้เดินทางไปยื่น กกต.เพื่อขอรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการสรรหารายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่ง ส.ว.ในส่วนของการสรรหาโดย คสช. โดยยืนยันสิทธิในเข้าถึงข้อมูลตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ซึ่งเจ้าหน้าที่งานสารบรรณ ของ กกต. ได้รับหนังสือไว้ พร้อมแจ้งว่าจะยื่นให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที 13 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนสร้างความเคลือบแคลงใจ โดย สื่อมวลชนตั้งคำถามว่า เมื่อตั้งมาแล้วมั่นใจได้ยังไงว่าในอนาคตจะสามารถคุมได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กลับตอบว่า เมื่อเราตั้งมาแล้ว เราก็ต้องคุมให้ได้สิ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net