'สหภาพรถไฟ' ประณามเหตุลอบยิงขบวนสุไหงโก-ลก-ยะลา

16 มี.ค. 2562 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่ แถลงการณ์ของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ สาขาหาดใหญ่ โดยในแถลงการณ์ระบุว่าด้วยสถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดใกล้เคียงเช่นสตูลและพัทลุง ได้มีเหตุการณ์ก่อการร้ายจากผู้ไม่หวังดีในพื้นที่ดังกล่าวหลายจุด จากเหตุการณ์ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2562 เวลาประมาณ 17.05 น. ขบวนรถโดยสารท้องถิ่นที่ 454 ทำหน้าที่บริการประชาชนจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ปลายทางสถานีรถไฟยะลา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนผู้ยากไร้ รวมทั้งนักเรียนนักศึกษา ได้มีกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบยิงขบวนรถที่ สทล.1065/10-11 ระหว่างสถานีรถไฟรือเสาะ-สถานีรถไฟบาลอ ทำให้ขบวนรถโดยสาร บสพ.37 ได้รับความเสียหายคือหน้าต่างที่ 5 ด้านขวาเป็นรู 1 รู ข้างตัวรถด้านขวาเป็นรอย 3 จุด และรถ บชส. 324 ข้างตัวรถเป็นรอย 3 จุด จากเหตุการณ์นี้นับว่าเป็นการโชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายและบาดเจ็บแต่อย่างใด ด้วยความสามารถของพนักงานขับรถและพนักงานที่เกี่ยวข้องทำด้วยความระมัดระวังและมีความชำนาญในเส้นทางได้นำขบวนรถหนีเข้าสถานีรถไฟบาลอเพื่อป้องกันมิให้ประชาชนผู้โดยสารได้รับอันตรายมากกว่านี้

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นนี้ ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจและเป็นการบั่นทอนอำนาจรัฐ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางโดยทางรถไฟถือเป็นการบริการสาธารณะของประชาชน ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีกภายหน้า ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ สาขาหาดใหญ่ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้บริหารของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งกวดขันมาตรการป้องกันสร้างความปลอดภัยและสร้างขวัญกำลังใจกับประชาชนผู้ใช้บริการและพนักงานการรถไฟ โดยเฉพาะพื้นที่ล่อแหลม เพราะเส้นทางรถไฟถือเป็นยุทธศาสตร์เกี่ยวกับสวัสดิภาพในการเดินทางของประชาชน

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ สาขาหาดใหญ่ ขอประณามการกระทำของกลุ่มคนร้ายดังกล่าวเนื่องจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ ได้แสดงเจตนารมณ์เสมอมาโดยตลอดว่าพนักงานรถไฟฯ มีหน้าที่บริการรับใช้ประชาชนอย่างเสมอภาคเป็นมิตรกับประชาชนทุกคน ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่มีการแบ่งแยกเพศ ผิวพรรณ เชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อในลัทธิใดๆ ทั้งสิ้น จึงขอวิงวอนให้ทุกส่วนได้เข้าใจและอย่าใช้เส้นทางรถไฟหรือจุดหนึ่งจุดใดเป็นการก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ และขอความร่วมมือมายังประชาชนได้ช่วยกันดูแลรักษาความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคน เพราะการรถไฟฯ เป็นสมบัติของประชาชน

ภาพความเสียหายบางส่วน ที่มาภาพ: สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย

โดยในวันนี้ (16 มี.ค. 2562) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าบรรยากาศที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่ช่วงเช้า รถไฟในเส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงเดินรถตามปกติทุกขบวน ทั้งขบวนท้องถิ่น และขบวนขึ้นล่องกรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก และยังคงมีประชาชนมาใช้บริการโดยสารรถไฟตามปกติ ไม่ได้ตื่นกลัว หรือยกเลิกการเดินทางแต่อย่างใด แม้จะเกิดเหตุลอบยิงขบวนรถไฟที่ 454 สุไหงโก-ลก-ยะลา เมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) ในพื้นที่บ้านดือแย หมู่ที่ 4 ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ก็ตาม รวมทั้งรถไฟขบวนที่ถูกยิงก็ยังคงเดินรถตามปกติ เนื่องจากไม่ได้รับความเสียหายมากนัก

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้น ทั้งจัดกำลังดูแลบนขบวนรถ ซึ่งมีกำลังตำรวจรถไฟ 2 นาย และอส.อีก 8 นาย ประจำทุกขบวนและลาดตระเวนเส้นทางรถไฟในพื้นที่เสี่ยง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ขบวนรถไฟทุกขบวนและผู้โดยสาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท