Skip to main content
sharethis

'วีรชัย พลาศรัย' เอกอัครราชทูต สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้ถึงแก่กรรมที่ประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากป่วยเป็นมะเร็งกระดูกไขสันหลังจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง


วีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

16 มี.ค. 2562 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่านายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้ถึงแก่กรรม ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากป่วยเป็นมะเร็งกระดูกไขสันหลังจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ก่อนจากไปอย่างสงบเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา

ต่อมาเวลาประมาณ 17.12 น. กระทรวงการต่างประเทศได้ยืนยันข่าวการถึงอนิจกรรม โดยระบุว่า

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งว่า ได้รับทราบข่าวด้วยความเศร้าสลดใจอย่างยิ่งว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2562 เวลา 00.43 น. (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา) ที่โรงพยาบาล Johns Hopkins Medicine เมือง Baltimore มลรัฐ Maryland

เอกอัครราชทูตวีรชัยฯ เข้ารับราชการในกระทรวงการต่างประเทศเมื่อปี พ.ศ. 2530 และเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ อาทิ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฏหมาย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ และเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก 

เอกอัครราชทูตวีรชัยฯ เป็นนักการทูตที่มีความรู้ ความสามารถและเป็นแบบอย่างที่ดีในกระทรวงการต่างประเทศ มีผลงานที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะนักกฏหมายระหว่างประเทศและนักเจรจาในเวทีทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในฐานะหัวหน้าคณะทนายกฏหมายระหว่างประเทศในคดีปราสาทพระวิหาร และในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) 

การจากไปของเอกอัครราชทูตวีรชัยฯ นับเป็นการสูญเสียบุคลากรทางการทูตที่สำคัญของไทยที่เป็นที่นับถือในวงการระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความอาลัยยิ่งและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับภริยาและครอบครัว ณ ที่นี้

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย ระบุว่าวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มประจำสหรัฐอเมริกา เคยเป็นอดีตเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ อดีตเอกอัครราชทูตประจำกระทรวง (เจ้าหน้าที่การทูต 10) สำนักงานปลัดกระทรวง มีชื่อเสียงในฐานะเป็นหัวหน้าคณะทนายกฎหมายระหว่างประเทศในคดีปราสาทพระวิหาร เขาได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ “The Order of the Orange - Nassau” ชั้นตรา “Knight Grand Cross” ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชาธิบดี วิลเลม - อเล็กซานเดอร์ แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net