Skip to main content
sharethis

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เดือดหัวหน้าพรรคดีแต่พูด ไม่สนับสนุนประยุทธ์เป็นนายกฯ บอยคอตเลือกตั้งมา 2 ครั้ง ครั้งนี้บอยคอตนายกฯ จะทำให้ตั้งรัฐบาลไม่ได้ การเมืองถึงทางตัน นักลงทุนฝรั่ง ญี่ปุ่น จีน ชะลอหมด พูดทำไม ไม่ต้องพูด คิดในใจก็พอ

อ้าว พรรคการเมืองหาเสียงไม่มีสิทธิพูด ไม่มีสิทธิให้สัญญาประชาคมหรือ ว่าจะหนุนไม่หนุนใคร เป็นนายกฯ จะให้ประชาชนเลือกพรรคประชาธิปัตย์อย่างงมงาย ไม่รู้หลังเลือกตั้งยกมือให้ใคร เลือก ปชป.เพราะอยากได้มาร์คเป็นนายกฯ ที่ไหนได้ กลับไปยกมือให้ลุงตู่ รู้งี้เลือกพลังประชารัฐดีกว่าไหม

ปชป.พูดให้ชัดว่าไม่เอาลุง จึงถูกต้องตามกติกาประชาธิปไตย โดยเฉพาะในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่ชาวบ้านอยากรู้ ว่าจะหนุนไม่หนุนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งอันที่จริง เพื่อไทย อนาคตใหม่ เพื่อชาติ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เขาก็ประกาศมาตั้งนาน สมคิดไม่เห็นเดือดร้อนอะไร ทำไมพอ ปชป.ประกาศบ้าง สมคิดต้องตีโพยตีพาย

หรือคิดว่าพวกเดียวกัน อุตส่าห์บอยคอตเลือกตั้ง 2 ครั้งจนเกิดรัฐประหาร 49, 57 คราวนี้ก็ควรเป็นพรมรองมือรองเท้า ให้ลุงได้ก้าวต่อไป ได้ทำงานเพื่อประเทศ โดยมีสมคิดเป็นขุนพลเอก

เพราะถ้ามาร์คไฮแจ๊กสำเร็จ ชิง พปชร.ไปร่วมรัฐบาล ก็คงตั้งกรณ์เป็นขุนพลเอก ส่งลุงตู่ ส่งสมคิด กับสี่อดีตรัฐมนตรีกลับบ้าน แบบนั้นเศรษฐกิจคงฉิบหายหมดใช่ไหม

พูดเอาแต่ได้นี่ครับ ถึงแม้ใครก็รู้ ปชป.บริหารประเทศทีไรล้มเหลวทุกที แต่ปล่อยให้ประชาชนตัดสินใจดีกว่า ไม่ใช่มาบลัฟ ให้ทุกคนต้องหนุนลุงเท่านั้น ไม่งั้นจะเกิดทางตัน ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ต่างชาติไม่มาลงทุน

ทำไมถึงเกิดทางตัน ถ้าการเมืองเป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย มันจะเกิดทางตันได้ไง พรรคอันดับหนึ่ง อันดับสอง ใครรวมเสียงข้างมากได้ก็ตั้งรัฐบาล แต่นี่มันตันเพราะมี 250 ส.ว.ลุงตู่ตั้ง ลุงป้อมคุมได้ ถ้าไม่ใช่ฝ่ายเดียวกันต้องได้ถึง 376 เสียง แต่ครั้นสองขั้วไม่เอาลุง ลุงก็ถึงทางตัน ได้ 126 เสียงเป็นนายกฯ ก็ไม่พอตั้งรัฐบาล เผลอๆ 126 เสียงยังไม่ได้เลย

มันเป็นทางตันของลุง มันเป็นทางตันของกติกาที่ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่กลับมาโวยวาย จะทำให้ประเทศเสียหาย กระทบความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ นี่มันแบล็กเมล์กันชัดๆ จับเศรษฐกิจเป็นตัวประกัน บางคนก็อ้างหน้าด้านๆ ยังไงลุงก็เป็นนายกฯ อยู่แล้ว เพราะมี 250 ส.ว. ถ้าดื้อรั้นไปจนเกิดทางตัน บ้านเมืองจะไม่สงบ ไม่ได้ทำมาหากิน ยอมเสียดีๆ

สรุปคือ พรรคการเมืองและประชาชน ต้องยอมให้ข่มขืนใจ ไม่งั้นจะถูกชี้หน้าเป็นตัวป่วน ทำบ้านเมือง เสียหาย

บ้างก็ยังคุยฟุ้ง มาร์คปากเก่งไปงั้นแหละ เดี๋ยวหลัง เลือกตั้ง จะเกิดงูเห่าคว่ำหัวหน้า เชิดมาร์คไปเป็นประธานสภา แล้วลงมติเข้าร่วมรัฐบาล

ถามว่าทำอย่างนั้นต่างอะไรกับปล้นชิงพรรคคนอื่น แล้วคน ปชป.ที่จะทำอย่างนั้นไม่มียางเลยหรือ หาเสียงกับชาวบ้านไม่เอาตู่ หลังเลือกตั้งสวมหัวงู ไปหนุนลุงตู่เฉยเลย

ทางสุดท้าย สู้คะแนนนิยมก็ไม่ได้ บางคนก็หวังฆ่ายกครัว หาช่องจ้องจับผิด อะไรนิดอะไรหน่อยก็ยุให้ยุบพรรค เช่นรณรงค์โหวตโน พีเน็ตยังงง มีกฎหมายห้ามที่ไหน อดีตผู้สมัคร ทษช. “เทคะแนน” ให้อนาคตใหม่ ก็เลขาฯ กกต.พูดเอง ยุบ ทษช.แล้วเป็นประชาชน ไปช่วยคนอื่นหาเสียงได้ ถ้าสมัครเป็นผู้ช่วยหาเสียง ติดรูปคู่กันก็ยังได้ แต่พอ กกต.กลับจากดูงานเมืองนอก กลับจะมีความผิดฐาน “ครอบครองคะแนน”

การเมืองเป็นเรื่องคะแนนนิยม มัวคิดแต่จะเอาชนะด้วยการแบล็กเมล์ปล้นฆ่า ระวังประชาชนโต้กลับ

 

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2313476

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net