คนรุ่นใหม่ในนิวซีแลนด์-ออสเตรเลีย เปิดฉากการชุมนุมทั่วโลกเรียกร้องผู้นำแก้โลกร้อน

กลุ่มนักเรียนนักศึกษาในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เริ่มเปิดฉากการประท้วงให้ผู้นำโลกหันมาแก้ปัญหาวิกฤตภูมิอากาศหรือปัญหาโลกร้อน ซึ่งคาดหวังว่าจะจุดชนวนให้เกิดกระแสของคนรุ่นเยาว์ทั่วโลกร่วมกันประท้วงในเรื่องนี้ โดยที่ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์จาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวชื่นชมการประท้วงของคนรุ่นเยาว์เหล่านี้


ที่มาภาพ: The Japan Times

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา กลุ่มนักเรียนทั่วโลกเริ่มต้นการประท้วงเรียกร้องให้ผู้นำโลกสนใจและมีปฏิบัติการเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อนเพื่อปกป้องโลกให้กับคนในรุ่นอนาคต โดยมีการเริ่มประท้วงที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

ในกรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงของนิวซีแลนด์ มีคนรุ่นเยาว์หลายพันคนเดินขบวนถือป้ายระบุว่า "เวลากำลังละลายหายไป" และ "ทำเสียแต่ตอนนี้หรือไม่ก็ได้ลอยน้ำ" การประท้วงในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่ต้องการให้มีการประท้วง 1,000 การประท้วงในประเทศต่างๆ มากกว่า 100 ประเทศ ในช่วงเวลาที่เรียกว่าเป็นวันปฏิบัติการรอบโลก

ในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ก็มีกลุ่มคนรุ่นเยาว์หลายพันคนออกมาประท้วงเช่นกัน พวกเขาเรียกร้องให้รัฐบาลอนุรักษ์นิยมทำอะไรให้มากขึ้นในลดการใช้เชื้อเพลิงพลังงานจากซากดึกดำบรรพ์ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุก่อปัญหาภูมิอากาศโลก จากจุดเริ่มต้นในสองประเทศนี้ มีการคาดหมายว่าจะมีการประท้วงในที่อื่นๆ อีกไม่ว่าจะเป็น บอสตัน โบโกตา ธากา เดอร์บัน เลกอส ไปจนถึงลอนดอน

อบิเกล โอ เรแกน อายุ 20 ปี ในนิวซีแลนด์กล่าวถึงการประท้วงว่ามันคือการที่คนรุ่นเยาว์เหล่านี้เข้ามากุมบังเหียน พวกเขาเล็งเห็นว่าพวกเขามีพลังของความเป็นประชาชนคนหนึ่ง เรแกนบอกว่าผู้ระท้วงเหล่านี้ "เจ๋งจริงๆ"

การประท้วงเหล่านี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก เกรตา ทุนเบิร์ก นักกิจกรรมรุ่นเยาว์ชาวสวีเดนที่เคยนำการปักหลักประท้วงหน้ารัฐสภาในกรุงสต็อกโฮล์มเมื่อปีที่แล้วเกี่ยวกับเรื่องโลกร้อน เธอบอกว่าการเปลี่ยนแปลงกำลังจะมาถึงและผู้คนจะลุกขึ้นต่อสู้เพื่ออนาคตของตัวเอง

อย่างไรก็ตามมีครูและผู้นำทางการเมืองบางส่วนที่พยายามชักจูงหรือแม้กระทั่งข่มขู่นักเรียนไม่ให้หลบชั้นเรียนออกไปประท้วงแต่ก็ไม่ค่อยได้ผลนัก เช่น แดน เทฮาน รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของออสเตรเลียแสดงความกังขาว่าการประท้วงของนักเรียนเหล่านี้เป็นตัวแทนของกลุ่มคนรากหญ้าจริงหรือไม่ รวมถึงวิจารณ์ในทำนองว่านักเรียนเหล่านี้หนีเรียนเพราะถูกส่งเสริมจากนักกิจกรรมทางการเมืองสายสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้รัฐบาลออสเตรเลียก็กำลังเผชิญกับปัญหาการปล่อยก๊าซคาร์บอนถึงในระดับสูงทำลายสถิติเดิม ทำให้ถูกเพ่งเล็งว่าจะสามารถลดการปล่อยก๊าซได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ในการประชุมโลกร้อนที่กรุงปารีสเมื่อปี 2558 หรือไม่

ส่วนนายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์แสดงออกตรงกันข้ามกับเทฮานด้วยการกล่าวสนับสนุนการประท้วงของนักเรียนโดยบอกว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่คนรุ่นเยาว์ต้องการจะส่งสารถึงผู้นำแม้ว่าประเทศนิวซีแลนด์ยังคงอยู่ในช่วงที่เพิ่งผ่านโศกนาฏกรรมการกราดยิงคนในมัสยิดก็ตาม อาร์เดิร์นบอกอีกว่าพวกเขารับรู้ถึงสารของคนรุ่นเยาว์และพวกเขาก็กำลังดำเนินการไปสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ และขอให้ผู้ประท้วงรุ่นเยาว์เรียกคนออกมาประท้วงให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

โจซี เมสัน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวลลิงตันอายุ 20 ปี กล่าวว่าเธอรู้สึกตื่นเต้นที่มีคนรับฟังเสียงคนรุ่นเยาว์ "พวกเขาเรียกคนรุ่นพวกเราว่าเป็น 'นักกิจกรรมเหลาะแหละ' (slacktivists) เพราะมันง่ายที่จะบอกว่าคุณจะไปอีเวนต์ในเพจของเฟสบุคหรือกดไลก์อะไรบางอย่างโดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย" เมสันกล่าว

ถึงแม้ว่าจะมีการเตือนถึงผลกระทบเลวร้ายเรื่องโลกร้อนมาเป็นเวลา 30 ปี แล้ว แต่ในปี 2560 และ 2561 การปล่อยก๊าซคาร์บอนก็ยังคงสูงทำลายสถิติเดิม ทำให้ชั้นบรรยากาศเต็มไปด้วยก๊าซเรือนกระจกและถ้ายังคงอยู่ในระดับนี้ต่อไปก็จะทำให้โลกกลายเป็นดาวเคราะห์ที่อยู่อาศัยไม่ได้ในที่สุด คณะทำงานด้านวิทยาศาสตร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของยูเอ็นเคยกล่าวไว้ในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจโลกและพฤติกรรมการบริโภคแบบยกเครื่องทั้งหมดถึงจะป้องกันไม่ได้เกิดหายนะทางสภาพภูมิอากาศได้

เรียบเรียงจาก
Student-led climate rally envelops the globe, Japan Times, 16-03-2019
https://www.japantimes.co.jp/news/2019/03/16/asia-pacific/science-health-asia-pacific/global-student-led-climate-rally-kicks-off-australia-new-zealand

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท