เลือกตั้งล่วงหน้า 17 มีนา 62 คึกคักคิวยาวทุกพื้นที่

บรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มีนาคม 2562 หลายหน่วยเลือกตั้ง ประชาชนนับพันตั้งแถวรอก่อนเวลาเปิดลงคะแนน

17 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวและนักข่าวพลเมือง ถ่ายภาพบรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มีนาคม 2562 ในหลายหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งต่อแถวยาวในหลายหน่วยเลือกตั้ง ในหลายจังหวัดประชาชนมาตั้งแถวรอหลายพันคนก่อนเวลาลงคะแนน โดยการเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้ มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 2.63 ล้านคน มีหน่วยลงคะแนน 395 แห่งทั่วประเทศ เริ่มเปิดคูหาตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึงเวลา 17.00 น.

สาระ+ภาพ | 17 มีนาระวังคิวยาว 40 จุดเฝ้าระวัง-คนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าสูงสุด, 16 มี.ค. 62

เลือกตั้งล่วงหน้า 17 มีนา 62 คึกคักคิวยาวทุกพื้นที่, 17 มี.ค. 62

'ห้วยขวาง' ไม่มีรายชื่อผู้รับสมัคร ส.ส. ให้ผู้มาใช้สิทธิ์ตรวจสอบ, 17 มี.ค. 62

แม่ทัพภาคที่ 4 นำกำลังพลใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.ยะลา, 17 มี.ค. 62

กกต.ยืนยันยันแสดงตนก่อน 17.00 น. ได้ใช้สิทธิทุกคน ณ 15.00 น. คนใช้สิทธิเกิน 50% แล้ว, 17 มี.ค. 62

ตำรวจเสนอ กกต.ขยายเวลาปิดหีบเลือกตั้ง บางจุดมีพื้นที่ขนาดเล็ก-ไม่มีที่จอดรถ, 17 มี.ค. 62

สำนักงานเขตลาดพร้าว กทม.เขต 8

ที่สำนักงานเขตลาดพร้าว ซึ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร เขต 8 มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 23,293 ราย โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่เวลา 07.30 น. มีประชาชนมารอใช้สิทธิหลายร้อยคนก่อนเวลาลงคะแนน โดยหลังเวลาเคารพธงชาติ 08.00 น. จึงเริ่มการลงคะแนน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

 

สำนักงานเขตห้วยขวาง กทม. เขต 5

บรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตห้วยขวาง กทม. เขต 5 ในช่วงเช้า (ที่มา: We Watch)

เลือกตั้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตห้วยขวาง กทม. เขต 5 ในช่วงบ่าย

ที่สำนักงานเขตห้วยขวาง ซึ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานครเขต 5 มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 40,816 ราย เป็นอันดับที่ 11 ของประเทศ โดยตั้งแต่เช้า อาสาสมัครของ We Watch รายงานว่าไม่มีการติดรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ที่กระดาน โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งแจ้งว่า กกต. ไม่ได้ส่งมา (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ด้านสุชีพ อารีประชาภิรมย์ ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ในฐานะผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้ง ยืนยันกับทาง TNN16 ว่าผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ผ่านทางแอปพลิเคชันได้ ซึ่งพบว่าผู้มาใช้สิทธิเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี

ทาง iLaw ได้รายงานเมื่อเวลา 15.00 น. กรณีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งรายหนึ่งส่งบัตรเลือกตั้งผิดเขตให้ผู้เลือกตั้ง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่ผิด จนเมื่อผู้เลือกตั้งลงคะแนนแล้วไปได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง ประจำหน่วยเลือกตั้ง จึงได้รับคำขอโทษ อย่างไรก็ตามคะแนนที่ออกเสียงไปแล้วนั้นไม่สามารถแก้ไขได้

ส่วนภาพรวมบรรยากาศที่สำนักงานเขตห้วยขวางเป็นไปอย่างคึกคัก แม้จะมีการจัดระเบียบที่จอดรถและจัดการจราจร แต่การจราจรติดขัดตลอดทั้งวัน เพราะถนนด้านหน้าสำนักงานเขตมีเพียง 2 ช่องการจราจร โดยผู้สื่อข่าวที่ไปสังเกตการณ์เลือกตั้งในช่วงบ่าย ระบุว่า โดยเฉลี่ยผู้มีสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าใช้เวลาประมาณ 15 นาทีในการรอและลงคะแนน

โรงเรียนปทุมธานีนันทมุนีบำรุง ปทุมธานี เขต 1

ส่วนที่ จ.ปทุมธานี เขต 1 ที่โรงเรียนปทุมธานีนันทมุนีบำรุง ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ 11,226 ราย บรรยากาศคึกคัก การจราจรเริ่มติดขัด โดยในช่วงบ่ายซึ่งมีอากาศร้อน มีอาสาสมัครนำน้ำเย็นมาแจก และมีคนมาตั้งร้านน้ำและขนมเพื่อขายให้กับคนที่เดินทางมาเลือกตั้งด้วย

ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียงใหม่ เขต 1

ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า มารอลงคะแนนที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนเวลาเปิดหีบเลือกตั้ง (ที่มา: เอื้อเฟื้อภาพโดยคุณทศพล ศรีนุช)

ทหารเกณฑ์จากกองพลทหารราบที่ 7 เดินทางจากที่ตั้งมาเข้าแถวรอใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า เขต 1 เชียงใหม่ ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบลงคะแนน

ที่ อาคาร SME ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยก่อนเวลาลงคะแนน มีผู้มารอใช้สิทธิหลายพันคนตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยเฉพาะทหารเกณฑ์จากกองพลทหารราบที่ 7 ที่มารอตั้งแต่เช้า สำหรับเชียงใหม่ เขต 1 มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 47,147 ราย มากเป็นอันดับ 5 ของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กกต.เชียงใหม่ ได้จัดสถานที่จอดรถสำรองไว้ที่ลานจอดรถศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่งด้วย เพื่อลดปัญหาจราจรและที่จอดรถแออัด โดยจัดบริการรถรับส่งมาที่ศูนย์ประชุมฯ แทนอีกด้วย อย่างไรก็ตามสภาพการจราจรที่ศูนย์ประชุมฯ หนาแน่นมาตั้งแต่ช่วงเช้า

ทั้งนี้มีการแบ่งคูหาลงคะแนนออกเป็น 59 หน่วย แยกตามภูมิลำเนาและจำนวนผู้มาใช้สิทธิ อย่างไรก็ตาม กกต.เชียงใหม่ จัดสถานที่ลงคะแนนที่อาคาร SME แทนที่จะเป็นอาคารกลางของศูนย์ประชุมฯ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า เนื่องจากอาคารกลางถูกใช้จัดงานแฟร์ จึงทำให้สถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าที่อาคาร SME จึงมีขนาดคับแคบ เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทำให้เกิดโกลาหลเล็กน้อยตั้งแต่ช่วงเช้า

โดยเมื่อแถวรอลงคะแนนยาวขึ้นจนหางแถวเลยออกมานอกอาคาร ก็ทำให้ผู้มาลงคะแนนหลายรายเข้าแถวผิด เพราะไม่สามารถรู้ได้ว่าหน่วยเลือกตั้งตามภูมิลำเนาของตนเองอยู่ในจุดไหน บางรายเมื่อเข้าแถวและรอลำดับมาเรื่อยๆ จนถึงหน้าหน่วย ถึงเพิ่งรู้ว่าไม่ใช่หน่วยเลือกตั้งของตน ต้องออกไปต่อแถวใหม่อีกรอบ โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจึงแก้ปัญหาด้วยการเขียนชื่อหน่วยและส่งกระดาษเวียนไปตามแถว เพื่อแจ้งประชาชนว่าแถวที่มีคนยืนรอ คือหน่วยเลือกตั้งของภูมิลำเนาใด

ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียงราย เขต 1

บรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้าที่เชียงราย เขต 1 (ที่มา: เอื้อเฟื้อภาพโดยคุณปฐมพงศ์ มโนหาญ)

ส่วนที่ จ.เชียงราย เขต 1 จัดเลือกตั้งล่วงหน้าที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ หลังสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย ซึ่งย้ายมาจากสถานที่เดิมคือ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงราย มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ 13,563 คน โดยในช่วงเช้าผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาใช้สิทธิ ใช้เวลารอลงคะแนนไม่นาน

ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา ยะลา เขต 1

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.ยะลา เขต 1
(ที่มา: กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า)

ที่บริเวณอาคารศรีนิบง ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลาอำเภอเมืองจังหวัดยะลา พล.ท.พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า โดยที่ยะลา เขต 1 มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 8,080 คน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท