Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

17 มี.ค. 2562 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ว่าพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจความความเรียบร้อยการใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้า ที่สำนักงานเขตห้วยขวาง พร้อมกล่าวว่า ทุกภาคมีปัญหาด้านการจราจร โดยเฉพาะพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิอย่างหนาแน่นเป็นพิเศษ จึงได้ทำเรื่องเสนอสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พิจารณาขยายเวลาสำหรับประชาชนที่มาใช้สิทธิและอยู่ในพื้นที่เลือกตั้งก่อนหมดเวลาลงคะแนน เนื่องจากพบว่าสถานที่ลงคะแนนบางจุดมีพื้นที่ขนาดเล็ก ไม่มีที่จอดรถ แต่มีประชาชนไปใช้สิทธิหลายหมื่นคน ตลอดช่วงเช้ายังไม่พบผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ มีการร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 300 เรื่อง ตำรวจรับไปดำเนินการเรื่องถูกทำลายป้ายหาเสียงรวม 30 คดี ส่วนอีก 270 คดี การร้องเรียนอยู่ในอำนาจของ กกต.จะนำไปพิจารณา ส่วนการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่ภาคใต้ จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเหตุความวุ่นวาย พร้อมเชื่อว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจนกว่าจะถึงเวลาขนหีบบัตรเลือกตั้งไปเก็บรักษาให้เรียบร้อย

กกต.คาดขนย้ายบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ารอบแรกถึงที่ทำการไปรษณีย์หลักสี่ 2 ทุ่ม ก่อนทำการคัดแยกวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.)

ด้าน เว็บไซต์ TNN16 รายงานเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ว่านายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงให้ความมั่นใจต่อกระบวนการขนย้าย คัดแยก และดูแลรักษาบัตรเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้ว  โดยภายหลังการปิดหีบลงคะแนน เจ้าหน้าที่ตำรวจกับไปรษณีย์ จะร่วมกันขนย้ายมายังที่ทำการไปรษณีย์หลักสี่  เพื่อทำการคัดแยก ซึ่งคาดว่ารอบแรกจะมาถึงในเวลา 20.00 น.  และจะทยอยเข้ามาจนถึงในวันรุ่งขึ้น โดยจะเริ่มทำการคัดแยกกันในเวลา 10.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) 

ทั้งนี้ ในการคัดแยกบัตร จะมีคณะกรรมการคัดแยกที่เป็นตัวแทนจาก กกต. กรมการกงสุล และบริษัทไปรษณีย์ไทยเข้าร่วม ก่อนจัดส่งบัตรกลับไปยัง 350 เขต เพื่อจัดเก็บไว้ที่สถานีตำรวจภูธร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและโทรทัศน์วงจรปิดบันทึกไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรอการเปิดนับคะแนนพร้อมกันทั่วประเทศ ภายหลังการปิดหีบบัตรในเวลา 17.00 น. ของวันที่ 24 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สมัคร ส.ส. หรือประชาชน ที่สนใจจะร่วมสังเกตการณ์ระบบการดูแลรักษาบัตรลงคะแนน สามารถส่งตัวแทนติดต่อร้อยเวรของสถานีตำรวจภูธร เพื่อร่วมสังเกตการณ์ได้ หรือสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลจาก กกต. ผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1444 ได้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net