Skip to main content
sharethis

ภาพบรรยากาศเขตเลือกตั้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตประเวศเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.

17 มี.ค. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ว่าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงความคืบหน้าการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ว่าตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้ง เวลา 08.00 น. จนกระทั่ง เวลา 15.00 น. มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วกว่าร้อยละ 50 ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และในเขตปริมณฑล ขณะเดียวกันสำนักงาน กกต. ได้รับทราบปัญหาจากการรายงานเข้ามาและจากการโพสต์ข้อความทางโซเชียล เช่น การแจกบัตรผิดเขต ซึ่ง กกต. คงไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ทันที เพราะจะเป็นอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่จะตรวจสอบในภายหลัง โดยให้ผู้ที่ได้รับบัตรผิดแจ้งต่อ กกต.จังหวัด เพื่อทำการตรวจสอบ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่จะไปใช้สิทธิได้ตรวจสอบว่าได้รับบัตรเลือกตั้งตามเขตของตนเองหรือไม่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการร้องเรียนว่า เขต 2 จ.กาฬสินธุ์ บัตรเลือกตั้งไม่มีหมายเลขผู้สมัครบางพรรคนั้น ยืนยันว่ามีชื่อพรรค และเบอร์ผู้สมัครในบัตร ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบสามารถแจ้ง กกต.กลาง และ กกต.จังหวัดได้ รวมถึงปัญหาจราจรติดขัด ซึ่งเกิดจากผู้ไปใช้สิทธินำรถส่วนตัวไป และต้องการที่จะจอดใกล้บริเวณหน่วยลงคะแนน และรอคิวใช้สิทธินาน โดยยืนยันว่าหากไปแสดงตนก่อนเวลา 17.00 น. กกต.ก็จะให้ใช้สิทธิจนครบทุกคน ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของ กกต.

เมื่อถามว่ามีผู้ที่อายุยังไม่ครบ 18 ปี ได้รับหนังสือแจ้งว่าเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้หรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่าบุคคลดังกล่าวจะต้องแจ้งต่อสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น เพื่อขอถอนชื่อออกจากทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากอายุยังไม่ถึงเกณฑ์เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้ หลังปิดการลงคะแนนในวันนี้ หีบบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าก็จะถูกขนส่งมายังบริษัทไปรษณีย์ไทย และจะมีการคัดแยกในวันที่ 18 มี.ค. 2562 โดยขั้นตอนของการคัดแยกจะมีการบันทึกภาพและถ่ายทอดเป็นกล้องวงจรปิดให้สามารถติดตามการคัดแยกได้ตลอดเวลาจนกว่าจะเสร็จสิ้น และส่งบัตรไปยังเขตของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อรอนับพร้อมกันหลังปิดหีบเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มี.ค. 2562

ประชาชนยังคงใช้สิทธิเลือกตั้งหน้าที่ภูเก็ตก่อนหมดเวลา

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อเวลาประมาณ 16.16 น. ว่าที่จังหวัดภูเก็ตมีสถานที่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 2 แผ่น คือ ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองแห่งนี้เป็นเขตเลือกตั้งที่ 1 และอีกที่คือโรงเรียนถลางพระนางสร้าง โดยเฉพาะที่โรงเรียนถลางพระนางสร้างประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ยังคงรอใช้สิทธิกันอย่างคึกคักทั้งกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด

ที่โรงเรียนถลางพระนางสร้าง ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งที่ 2 ของจังหวัดภูเก็ต ขณะนี่ ยังคงคราคร่ำไปด้วยประชาชนที่เดินทางมารอลงคะแนนเสียงอย่างคึกคัก ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด หลายคนเริ่มมีอาการวิงเวียนและเป็นลมแดดจนเจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาล โดยในเขตเลือกตั้งนี้ซึ่งมีทั้งหมด 17 หน่วย มีผู้แจ้งลงทะเบียนไว้ทั้งสิ้น 13,895 คน ส่วนใหญ่ทยอยเดินทางกันมาตั้งแต่ช่วงสายกระทั่งถึงตอนนี้ ก็ยังมีประชาชนทีต่อแถวรอใช้สิทธิอีกเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับเขตเลือกตั้งที่ 1 ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองซึ่งมีทั้งหมด 44 หน่วย จำนวน 35,085 คน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยก็กำลังเร่งตรวจสอบเอกสารเพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งให้แล้วเสร็จทันเวลา 17.00 น. และหลังจากปิดหีบบัตรเลือกตั้งแล้ว ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยจะเดินทางมารับหีบบัตรเลือกตั้งเองทั้ง 2 เขต ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลความปลอดภัยขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งทั้งหมดนำไปส่งยังศูนย์ไปรษณีย์ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อทำการคัดแยกส่งไปยังเขตของผู้มาใช้สิทธิต่อไป

สำหรับจังหวัดภูเก็ตนั้นถือเป็นจังหวัดที้มีประชาชนจากทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย ที่มาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดภูเก็ต โดย กกต.ระบุว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ถือว่า มีจำนวนผู้ลงทะเบียนมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์เมื่อเทียบกับทุกครั้งที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net